Giá xăng giảm, sao giá hàng hóa vẫn tăng?

Những nỗ lực giảm giá xăng dầu của Chính phủ vẫn chưa thực sự ngấm đến hàng hóa ngoài thị trường và bán lẻ truyền thống.

Giá cả hàng hóa vẫn tạo áp lực lên đời sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp dù giá xăng dầu đã giảm sâu 2 phiên liên tiếp - Ảnh minh họa

Giá cả hàng hóa vẫn tạo áp lực lên đời sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp dù giá xăng dầu đã giảm sâu 2 phiên liên tiếp - Ảnh minh họa

Cứ mỗi lần giá xăng dầu tăng, đôi khi chỉ tăng nhẹ, nhưng nhiều loại hàng hóa, dịch vụ tăng giá ngay lập tức. Đó là quy luật tất yếu của thị trường, bởi xăng dầu là mặt hàng chiến lược, khi xăng dầu tăng thì hàng hóa bán lẻ sẽ tăng theo.

Nhưng dù giá xăng dầu những ngày qua đã liên tiếp giảm sâu, giá rau củ, thịt cá không hề giảm, thậm chí còn nhích tăng. Điều này phần nào gây “ức chế” trong dư luận. Có điều, chuyện này chắng phải mới mẻ vì từ trước đến nay, giá cả đã tăng thì còn lâu mới… xuống.

Chẳng hạn, theo khảo sát tại một số chợ truyền thống ở Hà Nội thì giá bán lẻ thịt heo dao động trong khoảng 100.000 - 150.000 đồng/kg tùy loại. Thịt bò dao động từ khoảng 240.000 - 300.000 đồng tùy loại. Thịt gà công nghiệp vẫn giữ nguyên ở mức 60.000 - 80.000 đồng tùy loại, gà ta nguyên lông khoảng 120.000 - 150.000 đồng/kg. Cá điêu hồng vẫn giữ giá 60.000 - 70.000 đồng/kg... Rau cải xanh tới 25.000 đồng/kg.

Thực tế, chuyện xăng tăng, giá cả tăng, xăng giảm giá không giảm, âu cũng là điều dễ hiểu, vì tâm lý của người tiêu dùng đã chấp nhận mặt bằng giá mới và hoàn toàn phụ thuộc vào các tiểu thương, tư thương kinh doanh tại các chợ truyền thống.

Còn phía doanh nghiệp, đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải khác cũng viện dẫn việc doanh nghiệp đã phải bù lỗ quá nhiều ngày khi giá xăng dầu liên tục leo thang từ đầu năm đến nay, do vậy việc giảm giá dịch vụ là chưa thể. TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói: “Khi nhiều mặt hàng đã thiết lập mặt bằng giá mới thì việc giảm giá sau khi xăng dầu hạ nhiệt là khó”.

Còn dưới góc nhìn của chuyên gia, chuyên gia kinh tế  Đinh Trọng Thịnh  cho rằng: “Giá hàng loạt mặt hàng tăng mạnh thời gian vừa qua là quy luật cung cầu của thị trường. Theo đó, các mặt hàng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh tăng giá như nhân công, xăng dầu, logistic kéo hàng hóa đắt đỏ lên là điều dễ”.

Theo các chuyên gia, giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng xăng dầu - Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng xăng dầu - Ảnh minh họa

Ngoài ra, nguyên nhân khác ảnh hưởng đến việc điều chỉnh giá cả các mặt hàng hiện nay là câu hỏi xăng giảm có mang tính bền vững, ổn định hay không, hay chỉ giảm một thời gian ngắn rồi lại tiếp tục tăng. Do đó, phần lớn người bán và kể cả doanh nghiệp cũng chần chừ điều chỉnh sản phẩm, hàng hóa.

Tức là, đang có một số mặt hàng tự do hiện đang không theo quy luật thị trường vì người kinh doanh càng giữ được giá cao thì lợi nhuận càng cao. Đây là một nghịch lý, vì chuyện tăng giá kiểu “tát nước theo xăng” dường như là thói quen xấu của người Việt, trong khi việc giảm giá lại phải xuất phát từ lợi ích nên doanh nghiệp, tiểu thương thường ít khi chủ động.

Chính vì thế, đã đến lúc cần sự vào cuộc của Tổng cục quản lý thị trường và Cục Quản lý giá, nếu các mặt hàng có điều kiện giảm giá mà vẫn bảo thủ không chiụ điều chỉnh.

Có thể nói, giá xăng dầu tăng liên tục làm gia tăng áp lực lên đời sống người dân và hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp sử dụng trực tiếp xăng dầu, chưa kể còn đẩy nhanh tốc độ lạm phát của đất nước.

 Nhiều bài toán giảm thuế bảo vệ môi trường, thậm chí đang có kịch bản giảm luôn cả các loại thuế xăng dầu khác cũng đã được tính toán. Bên cạnh đó, Quỹ bình ổn giá cũng hoạt động liên tục để kéo giảm giá xăng dầu giúp người dân.

Công bằng mà nói việc kìm giá, giảm giá xăng dầu trong thời gian qua là một nỗ lực rất lớn của nhà nước. Và cũng đã có những tín hiệu rất tích cực từ những nố lực này. Nhưng thực tế, giảm thuế không thể giải quyết tận gốc vấn đề giá xăng dầu đang tăng cao. Chúng ta cũng cần nhiều giải pháp hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở việc giảm thuế.

Hơn nữa, cần nhìn đúng bản chất, đúng thực tế thì giá xăng dầu sẽ ngày càng tăng, chứ không có chuyện giảm. Bởi đây là nguồn tài nguyên sẽ cạn kiệt dần theo thời gian, khi cung không đủ cầu thì giá tăng là quy luật tất yếu. Dù có chiến tranh hay không thì xăng dầu vẫn thuận theo cơ chế thị trường mà tăng giá.

Thay vì nghĩ cách cắt giảm thuế thì mỗi người Việt nên thay đổi tư duy về xăng dầu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, tăng cường sử dụng phương tiện giao thông bằng điện. Song song đó là việc đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng xanh.

Đó mới chính là giải pháp lâu dài và hữu hiệu góp phần đảm bảo nguồn cung và giảm chi phí cho loại nhiên liệu đắt đỏ như xăng dầu. 

Khi nào giá xăng dầu có thể về 22.000 đồng/lít?

Khi nào giá xăng dầu có thể về 22.000 đồng/lít?

"Chỉ khi giá xăng dầu khoảng 22.000 đồng/lít thì doanh nghiệp mới có thể chịu đựng được và không ai bình ổn giá xăng dầu bằng số tiền “tạm mượn” của người dân"...

Theo DDDN

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.