Con trai 'tồ tồ' lớp 10 còn đòi ngủ với mẹ, thế mà lớp 11 đã lén giữ 'vật nhạy cảm' trong ví khiến bố mẹ tá hỏa

Phát hiện trong ví của con có hai cái bao cao su, chị Hoà bối rối và không biết phải làm gì với cậu con trai đang tuổi học trò của mình.

Bao cao su trong túi trẻ vị thành niên nói lên điều gì?
 
Chị Đỗ Thị Hoà (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) có hai con trai đang học lớp 11 và lớp 4. Với cậu lớn học lớp 11, lúc nào chị Hoà cũng yên tâm vì con ngoan, chăm học và không biết đua đòi theo các bạn. Thậm chí, hồi lớp 10 khi các bạn đã có người yêu thì con trai của chị vẫn thi thoảng "tồ tồ" đòi ngủ cạnh mẹ.
 
Mới đây, con trai để quên ví ở nhà. Chị Hòa mở ví để xem con sử dụng tiền bạc như thế nào thì phát hiện trong đó có hai cái bao cao su. Sự việc khiến chị bị sốc vì cứ nghĩ con còn non trẻ, chưa thể quan hệ tình dục.
 
Hai vợ chồng chị Hòa đã phải tìm cách tâm sự khéo léo với con trai. Cuối cùng con giải thích rằng: “Bạn con mua nhiều về chia cho mỗi đứa vài cái. Nếu không có bao cao su trong ví chúng nó nói là trẻ con”.

Chị Hoà tin con nói thật vì trước giờ chưa từng thấy con có dấu hiệu thích hay yêu một cô bạn nào. Thậm chí, con còn nói phải lên đại học mới có người yêu.
 
Khác với trường hợp trên, anh Nguyễn Văn Ninh (ở TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) "đứng hình" khi thấy con trai lớp 9 giải thích việc có bao cao su trong túi là để “chuẩn bị sẵn”. Dù biết con trai yêu sớm nhưng anh vẫn nghĩ đó là tình yêu học trò trong sáng chứ không phải là tình yêu đi kèm tình dục.  
 
Ban đầu anh Ninh tức giận nên cấm cản con nhiều việc, thậm chí anh còn tự mình đưa đón con đi học để tránh chuyện con sa đà sau giờ tan trường. Tuy nhiên, cậu bé phản kháng bằng tuyên bố không thi vào lớp 10. Vì vậy anh Ninh quyết định thay đổi, mềm dẻo hơn để giáo dục giới tính cho con phù hợp với thời đại công nghệ internet như hiện nay. 

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Nhiên – Công ty tâm lý An Việt Sơn, Hà Nội, nếu đặt vào tâm trạng của các bậc phụ huynh khi thấy con còn ít tuổi đã có bao cao su trong ví thì cha mẹ sẽ rất giận dữ, có thể lao vào đánh con, mắng con. Tuy nhiên, khi đứng ở góc độ khác, cha mẹ nên thấy mừng vì con đã tự tìm hiểu về giáo dục giới tính và biết ngưỡng nào là an toàn. Nếu cha mẹ, nhà trường không dạy trẻ đúng về giáo dục giới tính, coi tình dục là chuyện tự nhiên thì trẻ có thể đi sai đường.
 
Trẻ ý thức được phải mang bao cao su khi có quan hệ tình dục sớm là chúng đã biết tác hại của quan hệ tình dục kém an toàn, bệnh lây qua đường tình dục và có thai ngoài ý muốn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Cha mẹ khéo léo giáo dục giới tính cho con trẻ

Theo chuyên gia An Nhiên, nhiều phụ huynh vẫn coi giáo dục giới tính cho co là chủ đề nhạy cảm. Nhiều người thực sự bối rối không biết cách trò chuyện, tâm sự với con về vấn đề giới tính khi con bước vào giai đoạn dậy thì. Nếu trẻ dậy thì sớm, điều này càng trở thành vấn đề nan giải.

Một số phụ huynh quan niệm sai lầm rằng con mình vẫn còn nhỏ, còn ngây thơ nên chưa cần phải giáo dục giới tính, con chỉ cần tiếp thu nội dung học tập như trên trường là đủ. Đây thực sự là quan niệm sai lầm cần phải được thay đổi.

Với sự phát triển của mạng internet như hiện nay, trẻ học giáo dục giới tính đều "tự bơi". Trẻ tiếp xúc với máy tính, điện thoại hằng ngày, trẻ có nhiều nguy cơ tiếp cận với các văn hóa phẩm đồi trụy.... Điều này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc phát triển tâm, sinh lý của trẻ và khiến cho quá trình giáo dục giới tính càng trở nên khó khăn hơn.

Trẻ tò mò về bản thân nên lên mạng tìm kiếm giải đáp chứ ít được ai giáo dục đúng hướng. Vì vậy, sẽ có hai luồng xảy ra: một là đi theo cái sai, hai là trẻ tự trang bị cho mình kiến thức.
 
Chuyên gia An Nhiên cho rằng, thay vì để trẻ "tự bơi" trong kiến thức giáo dục giới tính trên cõi mạng, cha mẹ nên gần gũi con hơn, theo dõi lịch sử xem website của con để biết con mình đang tìm kiếm cái gì, tò mò gì. Khi biết nhu cầu của con, cha mẹ sẽ nói chuyện với con dễ dàng hơn.
 
Cha mẹ nên tế nhị tư vấn cho con rằng ở tuổi vị thành niên khi cơ thể chưa phát triển toàn diện thì không nên quan hệ tình dục vì nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ trong tương lai. Đồng thời cha mẹ hãy trò chuyện làm sao để trẻ hiểu được tình yêu trong sáng tuổi học trò, tình yêu và tình dục khác nhau, tình dục dành cho người trưởng thành.

Con trai 17 tuổi tắm xong tồng ngồng đi ra nhờ mẹ lau khô, mẹ mắng thì con hỏi lại 1 câu khiến cả nhà chết điếngCon trai 17 tuổi tắm xong tồng ngồng đi ra nhờ mẹ lau khô, mẹ mắng thì con hỏi lại 1 câu khiến cả nhà chết điếng

Trước mặt bạn bè của mẹ, đứa trẻ 17 tuổi không mặc đồ, vô tư nhờ mẹ lau khô người giúp.

Khánh Chi 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !