Con gái 5 tuổi tò mò hỏi 'Em bé chui vào bụng mẹ thế nào?' khiến bố mẹ bối rối đỏ mặt

Bố mẹ thông minh nên tìm câu trả lời phù hợp trình độ nhận thức của con.

Vì sao em bé chui vào bụng?
 
Chị Dương Thị Quế - Hà Nội chia sẻ khi con gái chị 5 tuổi thì chị mang bầu bé thứ hai. Mỗi lần nằm cạnh mẹ, cô bé lại xoa bụng mẹ rồi tò mò hỏi mẹ làm sao mà em bé chui được vào bụng mẹ.
 
Chị Quế cũng không biết giải thích cho con như thế nào, càng im lặng bé càng tò mò sang hỏi bố. Có lần bé về nhà khoe với mẹ rằng bé đã hỏi được bà ngoại vì sao em bé chui được vào trong bụng của mẹ rồi. Bà bảo em bé chui vào từ nách và lớn dần lên. Một câu trả lời buồn cười nhưng cũng là cách chống chế chờ bé lớn bé sẽ biết.

Nhiều phụ huynh cũng rơi vào cảnh con tò mò không biết tại sao mình được sinh ra. Chị Lan Anh, Cầu Giấy, Hà Nội kể con gái 3 tuổi của chị mỗi lần xem ảnh cưới của ba mẹ lại hỏi con đang ở đâu. Thấy dì mang thai thì cô bé luôn thắc mắc tại sao trong bụng lại nở ra em bé. Để trả lời những câu hỏi như thế này của con trẻ cũng rất hại não.
 
Chị Lan Anh kể bản thân chị ngày còn bé cũng tò mò không biết vì sao bố mẹ lại tạo ra em bé. Lúc còn bé chỉ được giải thích là ba đi qua đầu giường của mẹ là có em bé hay mẹ chị kể chuyện Sọ dừa cho chị nghe. Chị cũng kể lại cho con như thế nhưng trẻ vẫn chưa thoả mãn câu trả lời về sự tích Sọ dừa.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Không nên tỉ mẩn giải thích
 
Theo Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ - Phòng khám Nhà Mình (TP.HCM), những câu hỏi như trên có thể gặp ở bất cứ gia đình nào. Với nhiều cha mẹ đây câu hỏi khó. Không ít ông bố, bà mẹ bối rối.
 
Khi trẻ hỏi làm sao để mẹ có bầu, em bé từ đâu chui vào bụng mẹ, bác sĩ Thủ cho rằng cha mẹ chỉ cần giải thích đó là chuyện của người lớn, khi lớn con sẽ biết được.
 
Hoặc có thể kể cho con đây là chuyện vui. Khi mối quan hệ cha mẹ và con cái có nền tảng tốt thì cha mẹ nói kiểu gì thì trẻ cũng có thể tin.

Không thể tỉ mẩn giải thích cho trẻ vì chúng chưa có kiến thức nền về vấn đề này nên càng giải thích càng rối. Vì vậy, có những tình huống bạn vẫn có thể từ chối.

Theo BS Thủ, việc giáo dục giới tính phải đi theo từng bước. Khi trẻ chưa hiểu về cơ thể nam nữ như thế nào thì chúng ta phải chờ khi con lớn.  Đây không phải làm lờ đi mà đây là chúng ta hoãn lại và đây là cả quá trình, cha mẹ và con cái cùng tìm hiểu và đến khi đủ chín muồi trẻ tự biết.
 
Ví dụ việc mang thai ở chương 100 trong giáo dục giới tính thì bạn không thể cho trẻ nhảy vọt lên chương này khi trẻ chưa học về sinh lý, sinh dục từ chương 1, chương 2. Việc giáo dục giới tính cho con là bài tập dài, cùng giáo dục với con theo bài tập dài đó phải đi lần lượt từng bước.
 
Bối cảnh gia đình ở Việt Nam nhà hơi nhỏ nên nhiều gia đình đều ngủ chung. Trẻ có thể nhìn thấy hình ảnh ân ái của cha mẹ. Vì vậy, những hành vi đó nên hạn chế để trẻ quan sát thấy. Khi lỡ xảy ra tình huống trẻ bắt gặp thì mình có thể nói với con đó là chuyện của thế giới người lớn.
 
BS Thủ lưu ý phụ huynh, khi dạy trẻ cần dạy cho trẻ vấn đề mà trẻ thấy hợp lý. Ví dụ trẻ thấy hai người thương nhau thì hôn nhau và người lớn lại hay nghĩ đó là xấu. Vì vậy, những cảnh ôm nhau, hôn nhau, thân mật nếu trẻ nhìn thấy cũng không lo vì đó là thể hiện tình yêu.
 
Trong suy nghĩ của người lớn luôn muốn con như thế này, như thế kia giống như câu chuyện nhiều phụ huynh cho rằng trẻ em cấp 2, cấp 3 không được yêu. Thực tế yêu là cảm xúc bình thường, không xấu xa. Yêu như thế nào, yêu có giới hạn mới là quan trọng. Nhiệm vụ của người lớn dạy cho trẻ hành vi lựa chọn đó có rủi ro như thế nào.  Ví dụ nữ quan hệ tình dục sớm có thể mang thai, ảnh hưởng đời sống của bản thân mình trong tương lai. Nên thẳng thắn nhìn nhận rõ hai mặt của vấn đề để trẻ biết, phòng tránh rủi ro.

Khánh Chi  

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !