Con cắt tay cho mẹ đau lòng: Phụ huynh ứng xử "sai 1 ly là đi 1 dặm"

Phải làm sao với những đứa trẻ tuổi dậy thì nổi loạn thích làm trái ý muốn của bố mẹ?

Để làm mát cái đầu nóng của các cô cậu ở lứa tuổi dậy thì nổi loạn là điều khiến nhiều bậc bố mẹ đau đầu.

Ở tuổi 13 tuổi, cậu con trai anh Trần Bình (Hà Nội) bắt đầu thay đổi tính nết một cách rõ rệt. Từ một cậu bé chăm ngoan, chưa từng bị cô giáo nhắc nhở việc học hành thì bây giờ cậu trở nên ương bướng, thường xuyên trốn tiết học xuống phòng y tế nằm để…chơi, bài tập cậu bé cũng không làm, thậm chí sẵn sàng gây gổ đánh nhau với các bạn trong lớp.

Khi bố mẹ nhắc học bài đi thì cậu bé tỉnh bơ nói “không thích”. Khi trời lạnh, mẹ nhắc mặc áo ấm thì cậu bé lại cố tình chỉ mặc một chiếc sơ mi trắng đến trường như thách thức…

Mẹ con to tiếng, cậu bé sẵn sàng lấy dao rạch vào cơ thể, tự làm đau mình với mục đích khiến bố mẹ lo lắng, đau khổ.

{keywords}
Ảnh minh họa

PGS.TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Có những bố mẹ đưa con đến gặp tôi khi con của họ phản kháng bố mẹ bằng việc tự làm tổn thương bản thân, lấy dao cắt vào tay.

Bố mẹ nghĩ rằng đứa trẻ gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần. Thế nhưng khi nói chuyện sâu với đứa trẻ tôi nhận ra có trẻ bị áp lực học tập quá lớn và không thể chia sẻ điều đó với bố mẹ. Bởi lẽ, bố mẹ đầu tư, kỳ vọng, chiều chuộng con nên đứa trẻ sử dụng việc cắt tay để cho bố mẹ thấy chúng đang có vấn đề và bố mẹ đừng ép đứa trẻ vào việc học nữa. Có trường hợp đứa trẻ còn gặp vấn đề liên quan đến mối quan hệ tình yêu, tình dục”.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, vấn đề là trước giờ bố mẹ chưa từng là bạn với con nên đứa trẻ trên không dám nói, không dám tâm sự vì sợ bố mẹ không thể nào bình tĩnh được nếu biết sự việc.

Thậm chí bố mẹ còn nổi điên lên khiến mọi việc tồi tệ hơn. Có những bí mật đứa trẻ không bao giờ nói ra được khi bố mẹ không hiểu, không làm bạn, không cho con cảm giác an toàn. Sự mâu thuẫn nội tâm làm cho đứa trẻ thấy rất đau khổ và dùng hành động tiêu cực như cắt tay để giải tỏa.

PGS.TS Trần Thành Nam đưa ra lời khuyên, đầu tiên bố mẹ phải biết là con đang ở giai đoạn tuổi vị thành niên, đặc trưng giai đoạn này là con thường hay nổi loạn.

Vào giai đoạn này con thường nhạy cảm với việc có được bố mẹ tôn trọng hay không. Nếu bố mẹ vẫn đối xử với con theo những gì bố mẹ ứng xử với đứa trẻ con ở giai đoạn trước thì con sẽ nghĩ bố mẹ không tôn trọng mình.

Khi đó, đứa trẻ sẽ có phản ứng chống đối ở các cấp độ như: Không nghe lời, tránh mặt, trả đũa (đánh lại bố mẹ hoặc tự làm tổn thương chính bản thân mình – tự tử cho bố mẹ đau đớn)…

Trẻ ở tuổi nổi loạn có xu hướng không nghe theo bố mẹ mà bị ảnh hưởng từ bạn bè với mong muốn được thể hiện bản thân. Nếu ứng xử của bố mẹ làm đứa trẻ thấy ngượng với bạn bè thì chắc chắn chúng sẽ phản kháng. Ví dụ như lớn rồi mà bố mẹ còn đưa đón đến trường hay lớn rồi mà mẹ còn bắt mặc quần áo trẻ con…

Để kiểm soát hành động nổi loạn, bất cần của con thì bố mẹ phải tìm được nguyên nhân của hành vi đó là gì. Bố mẹ nên mở rộng quan niệm về yêu thương con.

Khi đứa trẻ đã lớn, muốn được tôn trọng thì phải làm cho con hiểu là bố mẹ mong muốn con làm điều này vì sao, vì bố mẹ nghĩ điều đó tốt cho con nhưng bố mẹ tin con lớn rồi nên con sẽ có quyền tự quyết, tự lựa chọn. Tức là bố mẹ vẫn là người định hướng, đưa ra mong muốn chứ không được ép con phải làm thế này, thế kia khiến đứa trẻ có xu hướng làm ngược lại.

“Khi bố mẹ càng tôn trọng con như chính bản thân con, không bắt con phải thay đổi bất cứ điều gì thì con sẽ có xu hướng làm theo kỳ vọng của bố mẹ. Còn nếu bố mẹ bắt buộc, áp đặt con thì đứa trẻ có xu hướng làm ngược lại 100%”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Bà mẹ bế tắc nghe con trai nói: "Tôi sẽ chết ngay cho bà vui"

Bà mẹ bế tắc nghe con trai nói: "Tôi sẽ chết ngay cho bà vui"

Làm gì khi con nổi loạn tuổi dậy thì là câu hỏi khiến không ít phụ huynh đau đầu. Có những bậc phụ huynh tốn cả chục triệu đồng đi “cầu cứu” chuyên gia tâm lý nhưng nếu không gặp đúng người thì kết quả vẫn là con số 0.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !