Bà mẹ bế tắc nghe con trai nói: "Tôi sẽ chết ngay cho bà vui"

Làm gì khi con nổi loạn tuổi dậy thì là câu hỏi khiến không ít phụ huynh đau đầu. Có những bậc phụ huynh tốn cả chục triệu đồng đi “cầu cứu” chuyên gia tâm lý nhưng nếu không gặp đúng người thì kết quả vẫn là con số 0.

Thạc sĩ Lê Minh Hiếu- chuyên gia Tâm lý giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho biết có rất nhiều bà mẹ tìm đến anh khi không biết làm gì với tính cách ương bướng, nổi loạn của con ở tuổi dậy thì.

Không ai muốn tin đây là những câu nói của cậu con trai 14 tuổi với mẹ mình: “Bà có quyền gì mà cấm tôi? Bà mà còn nói nữa tôi sẽ lên sân thượng nhảy xuống dưới chết ngay cho bà vui”....

Bà mẹ trong tình cảnh trên đã tìm đến Thạc sĩ Lê Minh Hiếu. Chị khóc nức nở khi chia sẻ rằng mình chỉ muốn tốt cho con nên luôn nhắc nhở con học bài, dậy sớm đi học đúng giờ.

Tuy nhiên, cháu bé bỏ ngoài tai lời của mẹ. Hơn thế, cậu bé còn thách thức mẹ bằng cách sáng nào cũng đi học muộn. Vậy nên ngày nào cô giáo cũng gửi tin nhắn cho phụ huynh để phàn nàn về việc cậu bé chưa hoàn thành nghĩa vụ học tập.

Nghĩ mình đi làm vất vả để cho con có cuộc sống đủ đầy hơn mà mỗi việc học con cũng làm không xong, nhiều lần không kiềm chế được cảm xúc chị đã đánh con.

Sau những lần bị mẹ đánh mắng, đứa con của chị càng tỏ ra bất cần. Mỗi khi cháu làm sai việc gì đều rất lạnh lùng và tỏ thái độ thách thức bố mẹ.

Có lần, cháu quên sách vở, không làm bài tập và nói dối nên chị đã đánh con thật đau và dùng những lời lẽ rất khó chịu để mắng con. Ngược với kỳ vọng của bố mẹ là con sẽ sợ và xin lỗi thì đứa trẻ dọa sẽ lên sân thượng để nhảy xuống tự tử.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo chuyên gia giáo dục Lê Minh Hiếu thì khi con cá tính, bố mẹ càng cần tìm hiểu nhiều hơn về vấn đề tâm lý.  Bố mẹ đừng bao giờ nghĩ rằng sự cá tính là biểu hiện của tiêu cực.

“Tôi luôn coi những đứa trẻ cá tính là những đứa trẻ thông minh, có nhiều sáng kiến sau khi trưởng thành nếu chúng ta biết định hướng đúng cách. Chính vì thế nên ngay từ bé, khả năng đứa trẻ nhận thức cái tôi và khẳng định cái tôi lớn hơn.

Giáo dục những đứa trẻ này bố mẹ phải học hỏi nhiều hơn chứ không phải chỉ theo cách nuôi dạy con truyền thống. Mỗi đứa trẻ có tính cách khác nhau nên không có phương pháp giáo dục nào chung cho tất cả mọi người.

Về cơ bản, cha mẹ cần hiểu tâm lý và tìm hiểu để biết trẻ muốn gì, cần gì, có gặp khó khăn, trở ngại nào về học tập hay các mối quan hệ với thầy cô, bạn bè không. Từ đó cha mẹ luôn đồng hành cùng con ở bất kỳ mặt trận nào. 

Trẻ càng nổi loạn, cha mẹ càng cần hạn chế quát mắng, chửi bới và xúc phạm hay bài xích con, cấm cản bạn bè cũng như các thú vui của con. Quan trọng là cha mẹ hãy thể hiện sự tôn trọng con bằng cách lắng nghe con bày tỏ quan điểm riêng rồi mới nói lên những suy nghĩ của mình”, chuyên gia Lê Minh Hiếu đưa ra lời khuyên.

Ngoài ra, theo chuyên gia Lê Minh Hiếu, những đứa trẻ dọa tự tử ở góc độ nào đó lại là những đứa trẻ ý thức rất tốt về sự sống và cái chết.

“Tất nhiên, khi con dọa tự tử, cha mẹ không thể thách thức là “con nhảy lầu đi, hay con tự tử đi”… Cha mẹ cần tỏ ra khiêm nhường, lắng nghe, nhẫn nhịn tại thời điểm đó. Bởi vì đó chính là cách cho đứa trẻ một khoảng thời gian nhìn lại vấn đề của chính mình. Cha mẹ nên tìm một điểm chung để tiếp cận với con. Tình huống cha mẹ găng lên, nổi nóng sẽ không giải quyết được vấn đề mà chỉ đẩy con ra xa hơn.

Sau khi khoảnh khắc con đòi tự tử nguôi ngoai, bố mẹ hãy thành những người bạn, ngồi lại, nói chuyện nhẹ nhàng với con, phân tích đúng sai để con hiểu ra vấn đề.

Cũng có những người mẹ sẵn sàng quát “mày chết đi, mày tự tử đi cho khuất mắt tao” nhưng tôi không tán thành việc này. Vì nếu con bạn là những đứa trẻ có vấn đề về sức khỏe tâm thần chứ không còn dừng lại ở việc nổi loạn tuổi dậy thì thì bạn nói như thế khiến đứa trẻ tổn thương nghĩ cha mẹ không cần nó nữa và nó sẵn sàng nhảy lầu. Lúc ấy, hậu quả là khôn lường”, chuyên gia Lê Minh Hiếu chia sẻ.

Cô bé 14 tuổi khiến bố mẹ "tăng xông", bất lực không biết dạy bảo thế nào

Cô bé 14 tuổi khiến bố mẹ "tăng xông", bất lực không biết dạy bảo thế nào

Ở tuổi dậy thì trẻ có những thay đổi rất lớn về tâm lý và sinh lý. Nếu cha mẹ chưa hiểu hoặc cư xử không khéo léo có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, gây ra mâu thuẫn gay gắt giữa con cái với cha mẹ.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !