Giả danh website nhân đạo để mua bán nội tạng người

Đứng dưới chiêu bài “hiến – nhận nội tạng”, nhiều trang web đã đăng tải các thông tin trao đổi, mua bán tạng công khai.
Giả danh website nhân đạo để mua bán nội tạng người - ảnh 1

Một fanpage giả danh hiến tạng

Theo cảnh báo của Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện nay trên mạng internet xuất hiện một số website và trang mạng xã hội không chính thống đứng ra kêu gọi cộng đồng đăng ký hiến mô tạng và bộ phận cơ thể người. Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là những địa chỉ ma, không chính thống người dân nên cảnh giác để không bị lừa oan.

Mới được thành lập trên facebook vào ngày 13/10/2015, trang “Hiến – nhận nội tạng” do một cá nhân lập ra đã có gần 600 thành viên với mục đích được đăng công khai: “Chỉ đơn thuần là nếu ai có nhu cầu cần gì đó (nội tạng) thì đăng lên đây...Và những người muốn cho họ có thì 2 bên gặp nhau”. Trang cũng dẫn dắt người có nhu cầu hiến tạng đến biểu mẫu đăng ký hiến tạng với thông tin cụ thể.

Bên cạnh trang này, trang fanpage mang tên "Tổ chức hiến tặng nội tạng Việt Nam" cũng có gần 1.000 thành viên tham gia. Trang này tự giới thiệu là tổ chức phi lợi nhuận, lập ra nhằm nâng cao nhận thức người dân Việt Nam, cầu nối giữa những người muốn hiến, nhận mô tạng, cung cấp thông tin về luật, thủ tục cần thiết. Fanpage hướng dẫn mọi người thông tin những địa điểm đăng ký gần nhất, bao gồm hàng chục bệnh viện trong khi thực tế, cả nước chỉ có 2  địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam.

Trang này còn hướng dẫn mọi người vào website hientangxxx không chỉ có nhiều thông tin liên quan tới việc hiện tạng, chỉ dẫn hiến tạng mà còn có rất nhiều chia sẻ của thành viên về việc mua bán tạng trái pháp luật.

Giả danh website nhân đạo để mua bán nội tạng người - ảnh 2

Các thông tin mua bán, trao đổi tạng đăng công khai

Các thành viên trên trang này cũng  thoải mái đăng tải những thông tin gần như những cuộc trao đổi mua bán tạng từ người cho sống: “mình đang cần bán một quả thận để có tiền chữa bệnh cho mẹ, mình nhóm máu B. Ai có nhu cầu liên hệ …”; “ai cần hiến tạng hay thận hoặc phổi liên hệ với mình qua số…”; “Em cần tiền vì đang làm mẹ đơn thân muốn bán một quả thận liệu có được không?”,  “bạn có bán gan không?”, “chị mình cần một quả thận nhóm máu A, ai biết liên hệ…”,

TS.BS Dư Thị Ngọc Thu – trưởng Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Ban giám đốc bệnh viện cũng rất quan ngại trước những địa chỉ web “vô danh” trên. Những trang web gây “nhiễu sóng” đã khiến không ít người dân hoang mang, hiểu lầm. Tất cả các fanpage và website nêu trên đều không phải của Bệnh viện Chợ Rẫy hay Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo, việc xuất hiện những trang web, trang thông tin mạng xã hội giả, lừa hiến tạng và bộ phận cơ thể người như trên, không loại trừ đây có thể là một hành động phá hoại, hoặc muốn lợi dụng lòng tốt và sự tin tưởng của người dân vào chương trình vận động hiến ghép các bộ phận cơ thể người của ngành y tế đang triển khai để thực hiện hành vi phạm pháp. Hiện tại, ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã làm việc với cơ quan an ninh mạng về thông tin trên.

Hiện nay, cả nước chỉ có hai địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam gồm: Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy (201B Nguyễn Chí Thanh Quận 5 TPHCM); Điện thoại: (84- 8) 3855 4137 xin số 1184 hoặc 1284 hoặc  (84- 8) 3956 0139; . Điện thoại di động 24/24: 091 3 677 016. Email: dieuphoigheptangbvcr@gmail.com. https://www.choray.vn. 

Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (địa chỉ 40 Tràng Thi – Hà Nội. Điện thoại: +84 4 39386692. Điện thoại 24/24: 091 5 060 550. Email: gheptang@vncchot.vn. ttps://www.facebook.com/dieuphoigheptangvietnam.

An Nhiên

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !