Lo ngại nhà ở xã hội được bán ngay, giá tự quyết sẽ biến thành nhà thương mại

Bỏ quy định thời hạn sau 5 năm mới được bán lại nhà ở xã hội là đề xuất được nhiều ý kiến đánh giá tốt khi khắc phục được tồn tại trên thực tế, nhưng còn ‘giá bán các bên tự thỏa thuận’ thì cần xem xét….

Liên quan đến các chính sách về nhà ở xã hội (NOXH), tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến cho thấy Bộ này đã đưa ra 2 phương án về vấn đề nguyên tắc bán, cho thuê mua, cho thuê.

Cụ thể, theo phương án 1 thì cơ bản như quy định hiện hành.

Còn phương án 2, Bộ Xây dựng đề xuất, bỏ quy định về thời hạn sau 5 năm mới được bán lại NOXH. Cùng với đó, bên mua, bên thuê mua NOXH được bán lại nhà ở này cho các đối tượng thuộc diện được mua NOXH với giá bán do các bên thỏa thuận. Bên bán không phải nộp tiền sử dụng đất và thuế thu nhập cá nhân.

Bỏ quy định thời hạn sau 5 năm mới được bán lại nhà ở xã hội là đề xuất được nhiều ý kiến đồng tình khi khắc phục được tồn tại trên thực tế, nhưng còn ‘giá bán các bên tự thỏa thuận’ thì cần xem xét….

Theo quy định hiện hành: “Bên mua, bên thuê mua NOXH được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho các đối tượng có nhu cầu sau thời hạn 5 năm, kể từ khi đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê mua nhà ở và đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật thuế; trường hợp bán cho đối tượng thuộc diện được mua NOXH quy định tại Luật này thì chỉ được bán với giá tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân”.

Chia sẻ với PV Infonet, lãnh đạo một doanh nghiệp đã từng làm NOXH cho rằng, đề xuất bỏ quy định thời hạn được bán lại NOXH là đề xuất rất tốt cho người mua, tích cực cho thị trường. Bởi thực tế, có trường hợp chưa ở đủ 5 năm nhưng do chuyển công tác nên phải bán nhà chuyển đi nơi khác nên đã xuất hiện những giao dịch bằng giấy viết tay, không đúng quy định. Đề xuất mới này sẽ tháo gỡ được điều đó.

Cũng chia sẻ với Infonet, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay: Đề xuất bỏ quy định sau 5 năm mới được bán lại NOXH sẽ gỡ khó nhưng vẫn đảm bảo đối tượng; tạo sự thông thoáng về cách thức sử dụng và chuyển giao. 

“Nếu với quy định cũ chỉ được bán lại sau 5 năm nhưng nếu một chủ căn hộ sau khi mua nhà được 1 năm nhưng lại chuyển công tác sang nơi khác mà muốn bán nhà lại chưa đủ thời gian được bán, trong khi có đối tượng khác đến thay ông làm việc cần mua lại cái nhà đó thì vẫn chưa làm thủ tục chuyển tên được.

Nếu tạo sự khó khăn cho việc giao dịch trên thị trường cũng là việc khó khăn cho đầu ra sản phẩm NOXH, không kích thích được thị trường, không kích thích được chủ đầu tư tham gia làm NOXH”, ông Đính nói.

Do đó, ông Đính đánh giá, với đề xuất bỏ thời hạn được bán lại NOXH sẽ giúp nhiều người có cơ hội được sở hữu NOXH hơn. Chẳng hạn, một công nhân vừa chuyển đến làm việc tại một khu vực mới, đang có nhu cầu mua nhà ở nhưng không có dự án mới mà chỉ có dự án cũ chỉ có thể mua lại của chính những người đã mua trước mà không còn nhu cầu ở hoặc chuyển công tác.

Mặc dù đề xuất trên được đánh giá rất tốt cho thị trường, tạo thuận lợi cho cả người mua và người bán, tuy nhiên có lo ngại sau được "cởi trói" sẽ khó kiểm soát giao dịch trên thị trường đối với loại hình nhà ở này không?

Về vấn đề này, ông Đính cho hay, không đáng lo ngại bởi việc mua bán được thoải mái nhưng người mua vẫn phải nằm trong các nhóm đối tượng được mua theo quy định.

Cũng tại phương án 2, Bộ Xây dựng đề xuất tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), bên cạnh bỏ quy định thời hạn được bán lại NOXH thì mức giá bán được đề xuất “do các bên thỏa thuận”.

Đề xuất này dấy lên lo ngại, liệu có xảy ra tình trạng dự án NOXH nhưng giá lại là nhà thương mại hay không? Nên chăng cần có quy định rõ ràng, cụ thể hơn cho vấn đề giá bán này?

Trả lời vấn đề trên, ông Đính cho hay, lo lắng đó cũng có thể.

“Nên quy định chặt chẽ hơn về giá bán thay vì chỉ để “các bên tự thỏa thuận”. Bởi theo quy định hiện nay, sau 5 năm người mua NOXH được bán lại theo cơ chế thị trường cho bất kỳ ai có nhu cầu, còn đề xuất ở dự thảo Luật sửa đổi thì được chuyển nhượng bất cứ lúc nào sau khi mua nhưng phải bán cho đúng đối tượng quy định nên cần có quy định khung giá bán, hoặc nếu người mua phải đi vay tiền để mua thì có thể được cộng thêm lãi suất đi vay… cần có khoảng nào, tính toán làm sao để họ thu hồi được vốn, mức giá bán lại vẫn hợp lý nhất.

Ngoài ra, có thể thêm quy định người do bất khả kháng chuyển công tác đi nơi khác buộc phải bán nhà thì vẫn được mua NOXH ở dự án khác tại nơi chuyển công tác đến; nhưng giá bán của căn nhà NOXH đã mua lần đầu phải bán với mức giá hợp lý mà người mua sau vẫn được hưởng lợi chính sách của nhà nước về NOXH.

Các ý kiến khác nhấn mạnh, cần có quy định về giá bán cụ thể hơn bởi khi chủ đầu tư bán căn hộ NOXH cho người mua theo đúng đối tượng lúc đầu phải tuân thủ mức giá bán được cấp thẩm quyền thẩm định; còn người mua sau đó lại được bán giá tự thỏa thuận thì e sẽ mất đi tính chất của NOXH, bởi người mua lại căn NOXH đó vẫn phải thuộc các đối tượng theo quy định.

Minh Thư

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.