Gạt bất đồng trên Biển Đông, Mỹ - Trung sắp tổ chức tập trận chung

Dù giữa Bắc Kinh và Washington vẫn tồn tại những điểm bất đồng liên quan tới hành động xâm chiếm Biển Đông mà Trung Quốc đang tiến hành, nhiều khả năng Mỹ - Trung vẫn sẽ tổ chức tập trận chung.

Mỹ và Trung Quốc đã ký kết một thỏa thuận hiếm hoi nhằm tăng cường và thắt chặt mối quan hệ quân sự giữa hai nước. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn khăng khăng cho rằng Washington cần tôn trọng tham vọng bành trướng của mình trên Biển Đông thì hai nước mới có thể tiến tới hợp tác. 

Trong bối cảnh tình hình an ninh trên Biển Đông không ngừng leo thang căng thẳng do hành động ngang nhiên xâm phạm chủ quyền mà Bắc Kinh đang tiến hành, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, Tướng Phạm Trường Long đã tới Mỹ để nhóm họp với Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.

Gạt bất đồng trên Biển Đông, Mỹ - Trung sắp tổ chức tập trận chung - ảnh 1

Nhiều khả năng quânđội Mỹ - Trung sẽ tổ chức tập trận chung trong tương lai.

Theo RT, trong chuyến thăm này, hai lãnh đạo quân sự Mỹ - Trung đã bày tỏ mong muốn hợp tác trên hàng loạt lĩnh vực như cứu trợ thảm họa, duy trì hòa bình, chống hải tặc và tổ chức tập trận chung trong tương lai. 

Ông Guan Youfei, Giám đốc Văn phòng Đối ngoại thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay hai nước có thể cùng tổ chức diễn tập trên bộ vào năm tới. Và đây sẽ là văn bản đầu tiên được các lực lượng quân sự Mỹ - Trung ký kết suốt nhiều năm qua. Trung Quốc từng được Mỹ mời tham gia cuộc diễn tập Vành đai Thái Bình Dương năm 2014 dù một số nước lên tiếng phản đối. 

Hai nước còn cam kết nhất trí tiến hành sáp nhập đường truyền liên lạc trên không trước thời điểm diễn ra chuyến thăm của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình tới Mỹ vào tháng Chín tới. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, hành động này sẽ giúp giảm thiểu những hiểu lầm hay tai nạn khi mà máy bay của hai nước di chuyển ở khoảng cách quá gần nhau. 

Tuy nhiên, giữa hai cường quốc quân sự vẫn đang tồn tại những điểm bất đồng. Điển hình, trong suốt chuyến thăm tới Mỹ của Tướng Phạm, Washington đã nhấn mạnh yêu cầu Bắc Kinh giảm các hoạt động quân sự trên Biển Đông, vấn đề gây tranh cãi sâu sắc giữa hai nước hiện nay. 

Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối Trung Quốc cho đặt hai khẩu pháo ngay trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Về phần mình, Trung Quốc cáo buộc chính Mỹ là nguyên nhân làm “khuấy đảo tình hình căng thẳng” trên Biển Đông. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

MINH THU (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !