Gặp thầy giáo Hàn Quốc xây dựng bảo tàng Côn trùng tại Việt Nam

Tọa lạc tại Nhà A11 của trường ĐH Đà Lạt, bảo tàng Côn trùng với hơn 2.000 loại mẫu côn trùng đang được lưu giữ. 

Bảo tàng được bắt đầu thành lập vào tháng 9/2014 bởi TS Lee Hyun Suk, chuyên ngành Kỹ thuật Côn trùng (Insect Technician), giảng viên người Hàn Quốc tại khoa Sinh học, trường ĐH Đà Lạt.

Bảo tàng Côn trùng thú vị

Bắt nguồn từ niềm đam mê với côn trùng và mối duyên với đất nước Việt Nam, đặc biệt là vùng đất Tây Nguyên – Lâm Đồng, TS Lee Hyun Suk đã chọn trường ĐH Đà Lạt làm nơi dừng chân và bắt đầu những nghiên cứu của mình về các giống côn trùng tại địa phương và trên cả nước. Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc, TS Lee cùng với khoa Sinh học của trường ĐH Đà Lạt đã tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị để mở rộng khu vực thu thập, tiến hành làm tiêu bản và bảo quản các loại côn trùng với điều kiện tốt hơn.

 

Bảo tàng côn trùng - ảnh 1

TS Lee Hyun Suk trong bảo tàng Côn trùng do mình thành lập. (Ảnh: NVCC)

Các mẫu côn trùng đang lưu trữ và trưng bày tại bảo tàng Côn trùng chủ yếu được thu thập từ các vùng khác nhau trên khắp Việt Nam và nhiều nhất là tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên với tiêu bản của gần 2.000 loài côn trùng gồm nhiều bộ như: Cánh phấn, cánh cứng, chuồn chuồn, ve sàu, cánh thẳng, bọ ngựa, bọ que... Hầu hết các mẫu vật hiện lưu trữ tại bảo tàng đều có chất lượng tốt.

 

Bảo tàng côn trùng - ảnh 2

TS Lee Hyun Suk trong phòng nghiên cứu của bảo tàng Côn trùng.

Các bộ mẫu trong bảo tàng Côn trùng được sử dụng trong phục vụ nghiên cứu, đào tạo, hướng tới phục vụ giáo dục cộng đồng và tăng cường hợp tác quốc tế. TS Lee Hyun Suk cho biết: “Với hàng nghìn vật mẫu côn trùng được lưu trữ và trưng bày, bảo tàng Côn trùng từ trước đến nay đã cung cấp vật mẫu cũng như đối chiếu vật mẫu cho các hoạt động nghiên cứu về các lĩnh vực khoa học sự sống, đặc biệt là các nghiên cứu về côn trùng học, hệ thống học và phân loại học, sinh học quần thể, quần xã, hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, Bảo tàng còn giữ được vai trò là “phòng thí nghiệm” tự nhiên tốt nhất phục vụ cho giảng dạy và đào tạo của khoa Sinh học và của trường ĐH Đà Lạt”.

Vượt qua những rào cản

Nói về khó khăn trong quá trình thành lập bảo tàng Côn trùng, TS Lee Hyun Suk chia sẻ: “Có hai khó khăn chính trong quá trình thành lập bảo tàng Côn trùng là về nguồn nhân lực và về quỹ tài chính. Việc thành lập bảo tàng cần rất nhiều công sức, kinh phí, thời gian và nhân lực. May mắn, Viện Tài nguyên Sinh vật Quốc gia Hàn Quốc đã có hỗ trợ một khoản quỹ để đồng nghiên cứu. Dựa trên sự hỗ trợ của họ, tôi có thể thành lập bảo tàng côn trùng cấp cơ bản ở trường ĐH Đà Lạt. Về nguồn nhân lực, việc đào tạo sinh viên phân loại côn trùng cho bảo tàng thường mất thời gian. Chúng tôi cần nỗ lực không ngừng trong cả hai vấn đề trong tương lai”.

 

Bảo tàng côn trùng - ảnh 3

Các mẫu côn trùng đang lưu trữ và trưng bày tại bảo tàng Côn trùng.

TS Lee Hyun Suk cho biết thêm, Việt Nam có tính đa dạng cao về côn trùng, tuy nhiên sự đa dạng này vẫn chưa được khám phá hết. Là một nhà phân loại côn trùng, TS Lee Hyun Suk quan tâm đến sự đa dạng côn trùng của Việt Nam. “Đây là cơ hội thú vị để thực hiện nghiên cứu về sự đa dạng của chúng và suy ra các mối quan hệ phát sinh của loài. Vì vậy, tôi quyết định nghiên cứu về sự đa dạng côn trùng của Việt Nam. Sau đó tôi chọn trường ĐH Đà Lạt vì Đà Lạt thuộc vùng cao nguyên, có tính đa dạng sinh học cao và độc nhất ở Việt Nam. Bảo tàng côn trùng rất cần thiết để nghiên cứu về sự đa dạng và lưu giữ những mẫu vật đa dạng cho các nhà nghiên cứu tương lai của Việt Nam”, TS Lee Hyun Suk bộc bạch.

 

Bảo tàng côn trùng - ảnh 4

Không gian của bảo tàng Côn trùng, trường ĐH Đà Lạt.

Nhận xét về những sinh viên Việt Nam đang theo học tại khoa Sinh học trường ĐH Đà Lạt, TS Lee Hyun Suk nói: “Một số sinh viên còn ngại bày tỏ ý kiến của mình vì trình độ tiếng Anh của họ chưa đủ tốt. Nhưng một số sinh viên khác cũng đã có khả năng trình bày tốt các vấn đề bằng tiếng Anh. Các bạn cũng thông minh và độc lập. Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy khả năng giải quyết một số vấn đề của họ trong lớp, tôi ngưỡng mộ tiềm năng vô tận của các bạn”.

 

"Trong tương lai, bảo tàng Côn trùng mong muốn được mở cửa, trở thành nơi tham quan học tập của học sinh các cấp, của sinh viên và của mọi người dân. Thông qua các hoạt động giới thiệu tại Bảo tàng, trường ĐH Đà Lạt và cá nhân tôi mong muốn phổ biến, tuyên truyền các kiến thức sinh học cơ bản, giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu quý sinh vật – tài nguyên quý giá của quốc gia, nâng cao ý thức bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường", TS Lee Hyun Suk chia sẻ.

Hà Chi

Theo svvn.tienphong.vn

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !