Gần 800 giáo viên tham gia tập huấn chương trình Tin học ứng dụng và khoa học máy tính

ICTnews - Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đây là một chương trình thí điểm quy mô về những nội dung đổi mới bao gồm tin học phổ cập, tin học ứng dụng và khoa học máy tính, được nhiều quốc gia phát triển áp dụng.
Gần 800 giáo viên tham gia tập huấn chương trình Tin học ứng dụng và khoa học máy tính - ảnh 1

Gần 800 giáo viên đến từ 12 tỉnh, thành phố được tập huấn phương pháp dạy tin học mới.

Ngày 14/10/2017, Cục Công nghệ Thông tin (CNTT)- Bộ Giáo dục và Đào tạo, Microsoft Việt Nam Trung tâm CNTT - Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) phối hợp tổ chức tập huấn chương trình Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính cho các giáo viên Tin học tại Hà Nội, đây cũng là đợt tập huấn cuối cùng trong chuỗi chương trình bồi dưỡng kiến thức và phương pháp tổ chức lớp học cho gần 800 giáo viên đến từ 12 tỉnh, thành phố gồm: Hòa Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Khánh Hòa, An Giang, TP Hồ Chí Minh, Sóc Trăng và Kiên Giang.

Chương trình tập huấn là một hoạt động thuộc giai đoạn 2 của dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển”, được khởi động từ đầu năm 2016. Dự án hướng tới mục tiêu phổ cập khoa học máy tính và CNTT, đặc biệt là cho học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, những địa bàn gặp khó khăn khi tiếp cận công nghệ.

Các giáo viên được lựa chọn từ các trường trung học cơ sở, phổ thông Dân tộc nội trú, trung tâm Giáo dục thường xuyên tại khu vực khó khăn của các tỉnh thành để tham gia bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, và phương pháp giảng dạy tin học ứng dụng và khoa học máy tính. Từ đó, thầy cô sẽ tổ chức các lớp Tin học ngoại khóa cho học sinh trong nhà trường, nhằm khơi dậy và phát triển niềm đam mê về khoa học máy tính, CNTT cho học sinh, góp phần thu hẹp khoảng cách số tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 1, dự án đã bồi dưỡng cho 472 giáo viên kiến thức và kỹ năng cùng phương pháp giảng dạy sáng tạo, từ đó 42.178 học sinh đã được tiếp cận nội dung thiết thực và bổ ích của bộ giáo trình. Đây là những con số đáng ghi nhận và là nguồn động lực để dự án tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến 100.000 học sinh của 12 tỉnh thành phố trong giai đoạn 2, sẽ được thực hiện vào năm học mới 2017- 2018.

Phát biểu khai mạc tại chương trình tập huấn, Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sau nhiều năm triển khai dạy và học tin học theo chương trình cũ chưa được cập nhật, đây là lần đầu tiên Bộ chỉ đạo triển khai một chương trình thí điểm quy mô về những nội dung đổi mới bao gồm tin học phổ cập, tin học ứng dụng và khoa học máy tính, được nhiều quốc gia phát triển áp dụng như Anh, Mỹ, Úc, các quốc gia châu Âu.

Gần 800 giáo viên tham gia tập huấn chương trình Tin học ứng dụng và khoa học máy tính - ảnh 2

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bà Lê Hồng Nhi, Trưởng phòng Quan hệ cộng đồng, Microsoft Việt Nam nhấn mạnh: “Hướng đến xây dựng chương trình đào tạo cho thanh thiếu niên khu vực khó khăn được xem như một nỗ lực của Microsoft trong việc xóa bỏ khoảng cách số giữa các vùng miền và không để ai tụt lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây chính là thời điểm thích hợp để các giáo viên có thể tạo nên sự thay đổi và đột phá trong nội dung và phương pháp giảng dạy môn Tin học trong nhà trường”.

Bà Nguyễn Thu Huệ, Giám đốc Vietnet-ICT chia sẻ: “Kết thúc giai đoạn 1, dự án đã thực hiện các khảo sát, đánh giá về bộ giáo trình để tiếp thu ý kiến đóng góp từ phía thầy cô, học sinh và các chuyên gia, theo đó tiến hành các sửa đổi và chỉnh lý phù hợp cho giai đoạn 2. Nhìn chung, các nội dung chính vẫn được giữ nguyên theo ba chủ đề gồm; Một số ứng dụng tin học cơ bản; Đồ họa 2D, 3D và dựng phim; Lập trình 2D và 3D. Bên cạnh đó, một số thay đổi đáng kể đã được ghi nhận chỉnh sửa như cập nhật bộ Office mới nhất 2016; bổ sung thêm các bài tập thực hành đa dạng; sửa đổi một số các nội dung và thuật ngữ trở nên gần gũi hơn với học sinh"

Những sự thay đổi cần thiết và cập nhật trong giai đoạn 2 của dự án sẽ nâng cao hiệu quả truyền đạt kiến thức của bộ tài liệu, giúp thầy trò thuận tiện hơn trong quá trình giảng dạy và học tập Tin học, nhờ đó góp phần truyền cảm hứng công nghệ cho các em học sinh vùng khó khăn.

Đợt tập huấn đầu tiên diễn ra vào ngày 25, 26/8/2017 tại Khánh Hòa cho các giáo viên của hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Trong các tuần tiếp theo của tháng 8 và tháng 9, dự án tiếp tục triển khai ba đợt đào tạo cho giáo viên tại các tỉnh còn lại theo hình thức đào tạo tập trung tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

PV

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !