“Ép” trái xoài ra tiền, từ đồ uống đến... mỹ phẩm xoài

Từ việc bị rớt giá, trái xoài Cam Ranh (Khánh Hòa) đã được trở về với đúng giá trị của nó khi tạo ra những sản phẩm như nước enzyme, paste enzyme, rong sụn enzyme xoài, mỹ phẩm xoài,…

{keywords}
“Ép” trái xoài ra tiền và Dự án Yêu thương Việt Nam.

Nông sản Việt không phải để giải cứu

Điệp khúc được mùa rớt giá, hàng ngàn container hàng nông sản đang bị ùn ứ tại các cửa khẩu càng cho thấy đi sâu vào khâu chế biến, làm tăng giá trị gia tăng cho nông sản Việt trở nên quan trọng như thế nào với người nông dân và nền kinh tế. 

Mô hình kinh tế tuần hoàn từ trái xoài Cam Ranh, thuộc dự án “Yêu thương Việt Nam” do chị Nguyễn Thu Hồng - Giám đốc Công ty Thực phẩm Cam Ranh (Carafoods), Chủ nhiệm CLB Cấy Nền Khánh Hòa – khởi xướng đang là một hướng đi hữu hiệu.

Vốn xuất thân là một người nghiên cứu khoa học công tác tại Viện Hải dương học Nha Trang (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), dự án “Yêu thương Việt Nam” do chị Nguyễn Thu Hồng khởi xướng xuất phát từ chính tình yêu với nông sản Việt, cùng quyết tâm nghiên cứu ra các sản phẩm mới, nhằm giúp nâng tầm cho nông sản.

Điều quan trọng nhất trong chiến lược này là tư duy chứ không phải là công cụ, nhóm nghiên cứu đã biến trái xoài thành những sản phẩm như nước enzyme, paste enzyme, rong sụn enzyme xoài, mỹ phẩm xoài,…(Enzyme là những chất quan trọng cho quá trình trao đổi chất của con người, đến từ quá trình lên men của trái cây và rau quả).

{keywords}
Bộ sản phẩm quà Tết gồm nước enzyme xoài và mứt rong sụn enzyme xoài từ Dự án Yêu thương Việt Nam.

Điều bất ngờ là ngay cả hạt xoài và vỏ xoài, những thứ tưởng như bỏ đi cũng được “ép” ra tiền. Đó là mỹ phẩm, dược liệu từ hạt xoài vì hạt xoài có hàng nghìn tinh chất khác nhau; đó là dịch phân xoài từ vỏ xoài, để cung cấp bón cho cây trồng. Hiện công ty nghiên cứu tạo ra mỹ phẩm chăm sóc da từ hạt xoài và kết quả nghiên cứu đã có những tín hiệu khả quan.

Đặc điểm của trái xoài là chín rất nhanh và chín đồng loạt, nếu không tiêu thụ kịp sẽ có nguy cơ cả vườn trái xoài phải bỏ đi. Thực tế ngay như trái xoài thượng hạng của vùng xoài Cam Ranh cũng phải chịu cảnh rớt rụng đầy gốc vì không có người mua.

Năm 2020 – thời điểm bắt đầu thử nghiệm với trái xoài - chị Hồng và các cộng sự tại Carafoods đã giúp tiêu thụ 4 tấn xoài cho các hộ trồng xoài ở Cam Ranh. Năm 2021, dự án Yêu thương Việt Nam đã giúp bà con tiêu thụ gần 15 tấn xoài với giá thu mua từ 10.000 – 15.000 đồng/kg (cao hơn thị trường lúc giải cứu từ 3-4 lần). Ngoài ra, nhóm còn tiêu thụ hàng tấn dứa, mận, chuối cho bà con, mục đích đển nghiên cứu các sản phẩm từ trái cây.

{keywords}
Chị Nguyễn Thu Hồng bên người nông dân trồng xoài.

Chị Hồng chia sẻ, khi rớt giá, trái xoài thượng hạng như xoài Cam Ranh chỉ còn 3.000 – 5.0000 đồng/kg. Nhưng nếu chế biến sâu, một chai enzyme xoài 350ml có thể được bán với giá 108.000 đồng, 1kg mứt rong sụn chứa enzyme xoài có thể bán với giá 350.000 đồng, trong khi 1 lít enzyme xoài cần 3kg xoài tươi và các thành phần khác (mận, dứa, gừng, tỏi,…). Như vậy, nếu biết vận dụng mô hình này sẽ làm gia tăng rất lớn cho giá trị của trái xoài.

Thậm chí, phương thức sản xuất này, có thể mua các loại xoài không đẹp mã để sản xuất, và đặc biệt là thu mua xoài kịp thời để không có bị chin quá rụng xuống đất. Nếu đầu tư bài bản để có mô hình chuẩn, ít nhất cũng có thể giải quyết bài toán trái xoài cho vùng Cam Lâm, Khánh Hòa.

Tạo sự thịnh vượng chung chứ không riêng doanh nghiệp nào

“Đi sâu vào làm nông sản mới thấy được sự vất vả, bấp bênh của người nông dân khi luôn phải đối mặt với bài toán được mùa mất giá. Tôi muốn nâng niu từng trái cây của Việt Nam. Chúng ta phải cảm ơn vũ trụ vì không có quốc gia nào giàu có về tài nguyên như trái cây, dược liệu, kể cả tình yêu thương của con người như ở Việt Nam.”, chị Nguyễn Thu Hồng chia sẻ.

Mô hình này hoàn toàn không có xả thải ra môi trường, đảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng và chính những người nông dân. Như vậy, mô hình tuần hoàn này cho thấy không có gì là rác vì ngay cả rác cũng có thể được biến thành tiền.

{keywords}
Những sản phẩm làm từ trái xoài của nhóm.

Tôi muốn khẳng định rằng mỗi người Việt Nam phải yêu thương nông sản của Việt Nam. Cho nên phải làm cho nông sản của Việt Nam trở nên có thương hiệu. Nếu chỉ chăm chăm xuất khẩu thô thì chúng ta đang làm thuê trên chính mảnh đất của chúng ta mà thôi.”, chị Nguyễn Thu Hồng nói. “Chúng ta không nhất thiết phải xuất khẩu trái cây thô, không nhất thiết phải tạo ra sản lượng lớn, mà chúng ta có thể trồng ít nhưng chất lượng, tạo ra những giá trị mà thế giới đang cần. Dòng enzyme, mứt rong sụn, phân hữu cơ,… cũng có thể được đưa đi khắp thế giới vì nó không cần chất bảo quản”.

“Giúp cho người sản xuất vừa có thể làm việc vừa có dòng tiền dồi dào thì họ có thời gian để phát triển về mặt tinh thần. Nên nền sản xuất kinh tế tuần hoàn khi được ứng dụng sẽ tạo được sự thịnh vượng của nền kinh tế xã hội, chứ không phải chỉ cho riêng một doanh nghiệp nào cả. Với dự Án Yêu thương Việt Nam, tâm huyết của team cũng vậy, khi thành công sẽ tiếp tục mở rộng để chuyển giao cho những người trẻ tâm huyết muốn đổi thay”, chị Nguyễn Thu Hồng chia sẻ.

Tuân Nguyễn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.