Được giảm lệ​ phí ​trước bạ, nhiều người rục rịch mua ô​ tô

Nhu cầu mua xe gia đình và đổi xe tăng khi có thông tin giảm lệ phí trước bạ, trong khi nhu cầu mua xe kinh doanh dịch vụ giảm.

Nghị định 103/2021 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Từ ngày 1-12-2021 đến hết tháng 5-2022, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu. Đây là lần thứ hai trong vòng gần hai năm qua, lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm một nửa.

Sau khi có thông tin trên, số lượng người tiêu dùng đến tìm mua ô tô tại các đại lý bắt đầu tăng lên.

Khách rục rịch mua xe

Các đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM cho biết số lượng khách đến showroom tăng nhẹ trong mấy ngày qua, nhất là thời điểm cuối tuần. Thông tin chính thức giảm một nửa lệ phí trước bạ đã góp phần kích cầu thị trường ô tô khi người mua xe tiết kiệm được từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi xe. Bởi giảm lệ phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng giảm chi phí làm thủ tục để xe lăn bánh.

Trong vai khách hàng, chúng tôi đến một đại lý ô tô trên đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp, TP.HCM). Tại đây, lượng khách đến tìm hiểu mua xe khá đông. “Anh mua xe thời điểm này là hợp lý vì cuối năm các hãng cũng như đại lý đều chạy cả chương trình khuyến mãi tặng phụ kiện và gói bảo hiểm. Đặc biệt với những mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, anh tiết kiệm được 30-60 triệu đồng/xe so với trước đây” - nhân viên kinh doanh đại lý này tư vấn.

Được giảm lệ​ phí ​trước bạ, nhiều người rục rịch mua ô​ tô - ảnh 1

Giảm lệ phí trước bạ sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, giúp thị trường ô tô khởi sắc trở lại.  Ảnh: QUANG HUY

Chỉ tay vào mẫu xe Mazda 3 sedan 1.5L phiên bản cao cấp có giá niêm yết 789 triệu đồng (giá chưa lăn bánh) được sản xuất tại Việt Nam, nhân viên kinh doanh cho biết khách hàng khi mua mẫu xe này được giảm một nửa lệ phí trước bạ. Như vậy, thay vì khách mua xe phải đóng 100% phí trước bạ, tương đương khoảng 79 triệu đồng thì nay chỉ phải đóng khoảng 39 triệu đồng/xe cho loại phí này. Đối với mẫu xe Mazda CX-5 hai cầu hiện có giá 1,185 tỉ đồng (giá chưa lăn bánh), khách hàng tiết kiệm được gần 60 triệu đồng nhờ giảm 50% phí trước bạ. Ngoài ra, người mua xe còn được tặng nhiều phụ kiện gồm thảm sàn, lót cốp, phim cách nhiệt, túi cứu hộ… khi nhận xe.

Ông Tiến Thọ, chủ một đại lý kinh doanh ô tô tại TP Thủ Đức, thông tin lượng khách mới đến tìm mua xe tăng nhẹ. Hiện các dòng xe đang bán chạy trên thị trường như VinFast Fadil, Hyundai Accent, Toyota Vios… đều được giảm một nửa lệ phí trước bạ, tương ứng 19-30 triệu đồng mỗi xe tùy mẫu.

Ngoài dòng xe trên, theo ông Thọ, một số dòng xe sang sản xuất, lắp ráp trong nước cũng được hưởng lợi từ chính sách này. Như mẫu S450 Luxury có giá niêm yết khoảng 4,97 tỉ đồng, lệ phí trước bạ trước đây phải nộp khoảng từ 497 triệu đến hơn 596 triệu đồng. Tuy nhiên, từ ngày 1-12, khách hàng chỉ phải nộp khoảng 248-298 triệu đồng do được giảm một nửa lệ phí trước bạ. Một số mẫu xe sang khác được Mercedes lắp ráp trong nước như S-Class, GLC… sẽ tiết kiệm được 100-300 triệu đồng/xe.

Hy vọng thị trường bứt phá

Bộ Tài chính đánh giá việc giảm 50% mức thu phí trước bạ sẽ kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, mở rộng đầu tư. Việc giảm phí này sẽ làm giảm số thu nhưng số lượng xe tiêu thụ dự kiến tăng nên tổng thu ngân sách có thể tăng lên.

Bằng chứng là khi áp dụng chính sách giảm 50% vào nửa cuối năm ngoái, số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng lên mức 14.110 tỉ đồng. Đặc biệt, việc giảm phí trước bạ giúp thị trường sôi động, lượng xe bán ra tăng lên.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý Hiền Toyota tại TP.HCM, cho biết hiện nay nhu cầu mua xe gia đình có xu hướng tăng lên. Bởi khi được giảm lệ phí trước bạ thì một số khách hàng đổi sang xe cao cấp hơn, lớn hơn hoặc mẫu xe mới họ thích. Trong khi đó, bộ phận khách hàng mua xe để kinh doanh dịch vụ nhiều trước đây nay giảm hẳn nhu cầu.

“Tuy nhiên, kinh doanh ô tô vẫn tiếp tục gặp khó khăn vì dịch COVID-19 nên thu nhập của người dân giảm. Vì vậy, dù giảm lệ phí trước bạ nhưng thị trường ô tô trong sáu tháng áp dụng chính sách này sẽ khó bùng nổ như trước đây và doanh số bán hàng có thể tăng nhẹ chứ khó đột biến” - bà Hiền dự báo.

Trong khi đó, ông Tiến Thọ, chủ một đại lý kinh doanh ô tô tại TP Thủ Đức, cho rằng giảm lệ phí trước bạ cho tất cả mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn thay vì chỉ được chọn một số mẫu xe được hãng ưu đãi.

Bên cạnh đó, nhu cầu mua ô tô cá nhân phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình vẫn rất lớn. “Người dân có nhu cầu đi lại bằng xe cá nhân trong mùa dịch cho an toàn, cộng thêm việc giảm phí trước bạ cùng nhiều chính sách ưu đãi tặng phụ kiện, tặng bảo hiểm… sẽ thôi thúc người tiêu dùng quyết định đi mua xe” - ông Thọ nói.

Hàng chục mẫu ô tô được giảm lệ phí trước bạ

Theo Nghị định 103/2021, bắt đầu từ ngày 1-12 tới đây, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Hiện tại, người mua ô tô du lịch chín chỗ  trở xuống phải đóng lệ phí trước bạ ở mức 10%-12% giá trị xe (tùy từng địa phương). Với chính sách giảm phí này, khách hàng mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ phải đóng lệ phí trước bạ ở mức 5%-6% giá trị xe.

Theo giới kinh doanh, hiện các hãng ô tô tại Việt Nam đang phân phối ra thị trường khoảng 40 mẫu mã ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đơn cử như Toyota, Kia, Ford, Honda, Hyundai, VinFast… đều có mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại nước ta. Những mẫu ô tô này sẽ được giảm một nửa lệ phí trước bạ, tương ứng với mức giảm 15-300 triệu đồng/xe tùy mẫu xe, phiên bản. 

Giảm phí trước bạ

Giảm phí trước bạ "hâm nóng" thị trường ô tô dịp cuối năm

Giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, tương ứng từ 15 - 300 triệu đồng, tùy từng mẫu xe. Điều này sẽ hâm nóng thị trường ô...

Theo plo.vn

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.