Đừng nói bánh trung thu “nhà làm” rồi bán khắp nơi

Mua bánh trung thu nhà làm không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ dẫn đến hậu quả “có chuyện thì không biết kêu ai”.

Một chiếc bánh trung thu nhà làm trọng lượng 250gr được rao bán trên một sàn thương mại điện tử (TMĐT) với giá 50.000 - 55.000 đồng. Một sàn khác rao bán chiếc bánh tương tự với giá trên dưới 40.000 đồng, không bao gồm hộp giấy.

Đối với loại hộp 4 bánh, giá bán phổ biến trên hầu hết các trang chợ mạng là trên 200.000 đồng/hộp. "Do bánh nhà làm, không có sẵn nên khách đặt hàng sau 5 - 7 ngày mới nhận được bánh" - một người bán hàng trên sàn Lazada chia sẻ.

Không chỉ bánh làm sẵn, mà nhân bánh trung thu các loại cũng là mặt hàng phổ biến trên chợ mạng những ngày gần đây với đủ mức giá. Thông dụng nhất là nhân nhuyễn đậu xanh, trà xanh, chocolate, thập cẩm…

Theo khảo sát, tất cả các gian hàng bán bánh và nhân bánh trung thu "handmade" đều không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc các giấy tờ liên quan khác theo quy định.

Ở kênh bán hàng Facebook, không khí mùa trung thu còn nhộn nhịp hơn. Chủ các trang bán hàng tung hàng loạt mẫu mã bánh trung thu phong phú, làm kỳ công, bắt mắt, vỏ hộp đẹp, phù hợp biếu, tặng. "Mua bánh handmade có nhiều sự lựa chọn hơn bởi người bán hàng sáng tạo nhiều kiểu loại rất phong phú như bánh hình cá, heo, hoa nổi phối màu rực rỡ, bánh vỏ than tre, vẩy vàng, bánh nhân cốm tươi…

Giá bánh handmade tuy không thật sự rẻ nhưng cũng khá hợp lý so với bánh có thương hiệu. Tất nhiên, người tiêu dùng khi mua, phải chọn người bán hàng uy tín, nếu là người quen càng tốt" - chị Thanh Anh, một khách hàng đang tìm mua bánh trung thu trên mạng, cho biết.

Đừng nói bánh trung thu “nhà làm” rồi bán khắp nơi - Ảnh 1.

Nhân bánh trung thu được bán trên một sàn TMĐT.

Chị Hải Hà (quận 3, TP.HCM), một khách hàng trung thành với các loại bánh nhà làm, cho rằng bánh loại này thường không sử dụng phẩm màu công nghiệp và hóa chất bảo quản như bánh của hãng nên không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Dù bánh trung thu nhà làm đang được bán khá nhiều trên các sàn TMĐT nhưng đến nay chưa có sàn nào đứng ra bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách hàng. Thay vào đó, họ yêu cầu người bán trên sàn phải có nghĩa vụ "tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT", theo quy định của Nghị Định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT.

Phía sàn chỉ có nghĩa vụ gỡ bỏ sản phẩm hoặc khóa tài khoản của người bán khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng. "Chúng tôi tổng kiểm tra các sản phẩm đã được đăng bán trên sàn theo định kỳ ít nhất một lần/tháng thông qua đội ngũ nhân sự kiểm duyệt và danh sách từ khóa được đặt trên hệ thống. Nếu phát hiện vi phạm, công ty sẽ tạm khóa sản phẩm, tài khoản người bán có nghi vấn và yêu cầu người bán cung cấp tài liệu, chứng từ có liên quan. Tùy từng trường hợp, sẽ có mức độ xử lý khác nhau đối với những vi phạm của nhà bán hàng, từ cảnh cáo cho đến khóa tài khoản vĩnh viễn" - đại diện Shopee cho hay.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, chỉ còn gần 1 tháng nữa đến Tết Trung Thu nên công tác kiểm tra mặt hàng bánh trung thu đang tập trung vào khâu phân phối, còn công tác kiểm tra tại nơi sản xuất đã thực hiện trong 2 tháng qua.

Trong quá trình thanh, kiểm tra mặt hàng này, bên cạnh những nơi sản xuất, kinh doanh, có địa chỉ rõ ràng, đăng ký kinh doanh hợp pháp vẫn có những nơi bán bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ. "Hiện chúng tôi đang tập trung vào kiểm tra mặt hàng này, nếu bắt gặp bánh trung thu không nhãn mác, không nguồn rõ nguồn gốc sẽ tịch thu và tiêu hủy kèm theo hình thức phạt tiền theo khung quy định. Trong trường hợp này không cần phải đem hàng đi xét nghiệm mà có thể xử lý ngay" - bà Phong Lan nhấn mạnh.

Bà Lan cũng khẳng định dù bán hàng qua mạng hay qua kênh truyền thống như chợ, cửa hàng, siêu thị, người bán bánh trung thu đều phải tuân thủ quy định pháp luật. "Thường khi đến mùa này rất nhiều nơi rao bán "bánh trung thu nhà làm" và một số người tiêu dùng đã chọn mua. Tôi xin nói thẳng bánh trung thu nhà làm thì hãy để nhà ăn hoặc biếu tặng người thân quen ăn và chịu trách nhiệm với họ. Còn khi làm ra để bán cho nhiều người, số lượng lớn sẽ kèm theo nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Khi đó, sản phẩm buộc phải đáp ứng điều kiện về an toàn thực phẩm, được cơ quan chức năng thẩm định, đáp ứng đủ điều kiện thì mới sản xuất, khi sản xuất phải công bố chất lượng sản phẩm chứ không phải cứ nói "nhà làm" rồi bán tràn lan khắp nơi" - bà Phong Lan thẳng thắn và khuyên người tiêu dùng không nên dễ dãi, nên chọn mua bánh ở những địa chỉ hợp pháp để "tránh trường hợp mua xong có chuyện thì không biết kêu ai!".

Bánh trung thu dát vàng 5 triệu đồng/hộp, hàng Trung Quốc 50.000 đồng/kg

Bánh trung thu dát vàng 5 triệu đồng/hộp, hàng Trung Quốc 50.000 đồng/kg

(Dân trí) - Càng gần đến Tết Trung thu, thị trường bánh ngày càng sôi động. Bên cạnh những sản phẩm cao cấp giá vài triệu đồng thì mặt hàng bánh trung thu nhập lậu giá siêu rẻ cũng đang tràn về Việt Nam.

Theo vtv.vn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.