Đừng biến sổ liên lạc điện tử thành cách ứng xử lạnh lùng của người lớn

Cứ khi các con mắc lỗi hay bị điểm kém là cô nhắn tin cho mẹ. Điều này, khiến sổ liên lạc trở thành “kẻ chuyên đi tố tội” lạnh lùng, cứ mắc lỗi ở lớp là mẹ biết và mẹ mắng làm trẻ mang tâm lý sợ sệt, thậm chí hình thành suy nghĩ chống đối lại cha mẹ

Sổ liên lạc điện tử là hình thức giáo viên chủ nhiệm lớp nhắn tin trực tiếp đến số máy của phụ huynh để thông báo tình hình học tập của các con ở lớp. Có nhiều người cho rằng ứng dụng công nghệ thông tin này đã trở thành cầu nối thiết thực giữa gia đình và nhà trường. Bởi lẽ, việc giáo dục các con cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình và nhà trường chứ không thể phó mặc hết cho nhà trường được.

Đừng biến sổ liên lạc điện tử thành cách ứng xử lạnh lùng của người lớn - ảnh 1

Sổ liên lạc điện tử "dày đặc" thông báo

Chị Nguyễn Ánh Nguyệt (Tây hồ, Hà Nội) cho biết: “Tôi cảm thấy yên tâm hơn khi mỗi tối cô giáo chủ nhiệm nhắn tin hôm nay ở lớp con làm bài tập thế nào, có ngoan không. Mọi thông báo về kế hoạch của nhà trường cũng như thông tin về các buổi ngoại khóa cũng liên tục được cập nhật đầy đủ. Vì thế, vợ chồng tôi có thể chủ động sắp xếp thời gian đưa đón cũng như hướng dẫn con làm bài tập hay chuẩn bị đồ đạc và dặn dò con mỗi khi có buổi ngoại khóa”.

Có thể thấy, sổ liên lạc điện tử ra đời rất tiện lợi, nhất là ở những thành phố lớn khi bố mẹ bận mải miết cả ngày, ít có thời gian trao đổi trực tiếp với giáo viên về tình hình học tập của con. Loại hình liên lạc này giúp cha mẹ không cần gặp trực tiếp trao đổi với cô giáo mà vẫn biết ngày nay con học thế nào, được mấy điểm.

Tuy thế, cầu nối giữa phụ huynh và giáo viên mang tên “sổ liên lạc điện tử” vẫn còn tồn tại nhiều bất cập mà không phải ai cũng nhận ra.

Bất cập từ sổ liên lạc điện tử

Chị Nguyễn Bích Đào (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay: “Sổ liên lạc điện tử đúng là rất tiện lợi. Tuy thế, các phụ huynh cũng cần có thái độ ứng xử hợp lý với loại hình công nghệ này. Có hôm, đang chờ đón con ở cổng, có một phụ  huynh vừa nhìn thấy con tung tăng chạy từ sân trường ra thì mặt đỏ tía tai, phùng má, trợn mắt lên quát: “Học hành kiểu gì để cô giáo nhắn tin Toán 4 điểm còn Tiếng anh 2 điểm là sao? Về nhà, rồi ...biết tay....”.

Khi nghe những lời lẽ từ vị phụ huynh kia tôi thực sự sốc. Tôi nghĩ rằng, các phụ huynh có một thái độ bình tĩnh hơn. Và quan trọng là và đừng quá áp đặt cho con, đi học là phải được điểm 9, điểm 10. Cũng có khi sai sót nên các con bị điểm kém nhưng sau đó lại là bài học khiến các con nhớ mãi và lần sau sẽ cẩn thận hơn”.

Đúng là sổ liên lạc điện tử giúp phụ huynh cập nhật tình hình của con mỗi ngày. Tuy nhiên, ở một số trường, các giáo viên gửi thông tin cho phụ huynh vào thời gian không hợp lý. 

Chị Tạ Thị Đào (Văn Điển, Hà Nội) bức xúc: “Tôi thấy không hài lòng với cách cập nhật thông tin qua sổ liên lạc điện tử của nhà trường. Có nhiều hôm 22h đêm cô giáo mới nhắn tin với nội dung: “Ngày mai 21/10, các con có bài kiểm tra Sinh 1 tiết. Phụ huynh nhắc các con ôn tập để làm bài kiểm tra cho tốt”. Thử hỏi, 22h đêm cô mới nhắn tin như thế thì làm sao cho con ôn tập được? Giờ ấy, các con chuẩn bị đi ngủ để sáng mai đi học rồi”.

Đừng biến sổ liên lạc điện tử thành cách ứng xử lạnh lùng của người lớn - ảnh 2
Phụ huynh nêu ý kiến "cô giáo nên gửi thông tin vào sổ liên lạc điện tử sớm hơn"

Em Phạm Ngọc Quân (học sinh trường THCS Văn Điển, Hà Nội) chia sẻ, mỗi khi làm bài kiểm tra con bị điểm kém hay làm thiếu bài con rất sợ vì cô giáo sẽ nhắn tin cho mẹ con. Có nhiều lúc, con sợ tiếng trống tan học, sợ về nhà, sợ mẹ mắng...

Có thể thấy, chính những ứng xử chưa hợp lý của phụ huynh, vô tình đã khiến cho sợi dây liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh trở nên lạnh lùng. Sổ liên lạc điện tử dường như cũng chỉ dùng để thông báo những tin như: Học sinh thiếu bài, nghịch trong lớp, đóng tiền học, đi tham quan....Có ai nói với cha mẹ những điều như: Ở lớp con đã ngoan thế nào? Con đã cố gắng và nỗ lực ra sao? Con chơi với các bạn thế nào để các mẹ động viên và khuyến khích con hay không?

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn phân tích, cứ khi các con mắc lỗi hay bị điểm kém là cô nhắn tin cho mẹ. Điều này, khiến sổ liên lạc trở thành “kẻ chuyên đi tố tội”, cứ mắc lỗi ở lớp là mẹ biết và mẹ mắng làm trẻ mang tâm lý sợ sệt, thiếu tự tin khi làm bất cứ việc gì, thậm chí hình thành suy nghĩ chống đối lại cha mẹ và thầy cô. 

Vì thế, giáo viên thông tin với phụ huynh cũng cần lưu ý vấn đề này. Chúng ta hãy để cho trẻ có cơ hội được tự giác nhận lỗi và chịu trách nhiệm với hành động của mình, chỉ có như vậy, trẻ mới thực sự được trưởng thành qua mỗi ngày ở trường.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !