Đưa xe tải tới mua tận gốc ở Hội nông dân phục vụ nhu yếu phẩm cho chung cư mùa dịch

Với giá bán được niêm yết công khai, cư dân chung cư có thể đặt hàng qua zalo, facebook... rồi BQT tòa nhà tổng hợp đặt hàng với hội nông dân nhằm tiêu thụ giúp rau, quả, thực phẩm cho bà con mùa dịch

Tổ chức 'đi chợ hộ' cư dân giữa mùa dịch

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cư dân sinh sống tại chung cư ở Hà Nội thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, người dân có tâm lý e ngại đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hay chợ truyền thống đông người có nguy cơ lây nhiễm, mới đây BQT chung cư báo Nhân Dân (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã nảy ra sáng kiến “đi chợ hộ” cư dân.

Đây là một trong những hoạt động thuộc mô hình phòng, chống Covid-19 được BQT phát động với tên gọi “Chung cư 3 hỗ trợ”, gồm: Hỗ trợ chính quyền, hỗ trợ hàng xóm, hỗ trợ gia đình.

Theo đó, nhóm tình nguyện viên sẽ nhận đơn đặt hàng nông sản từ cư dân, đồng thời làm việc với đầu mối cung cấp, cụ thể là đại diện Hội Nông dân huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) để thu mua và vận chuyển thực phẩm lên Hà Nội cho khách hàng.

{keywords}
Đơn hàng của một hộ cư dân.

Anh Đỗ Tuấn Minh, Phó BQT chung cư báo Nhân Dân, cho biết, BQT bố trí xe tải 2 tấn đã vận chuyển chuyến hàng đầu tiên và đã tận tay trao sản phẩm cho các cư dân vào ngày 4/8. Tuy chưa thực sự nhiều nhưng đã tạo hiệu ứng tốt, hứa hẹn không chỉ là mô hình trong tình thế cấp bách, mà còn mang tính bền vững ngay cả khi không có dịch bệnh, vừa giúp các cư dân nơi đô thị tiết kiệm thời gian đi chợ, vừa là kênh phân phối giúp cho bà con nông dân.

 “Chúng tôi liên hệ với Hội Nông dân huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) để tìm đầu mối cung cấp, thời điểm này cũng là lúc một số xã có nguồn cung rau, củ, quả, thịt, trứng nhưng tiêu thụ chậm. Qua khâu kết nối với Hội Nông dân các xã ở huyện Nghĩa Hưng, chúng tôi đã triển khai lấy báo giá, tính toán cước phí vận chuyển lên chung cư, thấy giá hợp lý thậm chí rẻ hơn so với các cửa hàng bán lẻ, siêu thị nhiều nên bắt tay vào triển khai luôn”, anh Minh nói.

Với giá bán được niêm yết công khai, để đặt hàng, cư dân đăng ký bằng phiếu phát sẵn tại sảnh tòa nhà, hoặc qua zalo nhóm cư dân sau đó, đại diện Hội Phụ nữ tòa nhà và Tổ thực phẩm tổng hợp lại đơn và đặt hàng với Hội Nông dân Nghĩa Hưng.

Xe tải chở hàng đã được đăng ký luồng xanh để vận chuyển hàng từ quê lên thẳng sân chung cư mà không gặp khó khăn gì. Khi hàng lên, để đảm bảo giãn cách theo đúng quy định, từng hộ dân sẽ lần lượt nhận hàng ngay tại sảnh chung cư. Nhiều loại thực phẩm tươi ngon như hải sản, thịt lợn, thịt gà, trứng, rau củ quả các loại đến tận tay người tiêu dùng mà không qua khâu trung gian, nhờ đó cư dân vừa yên tâm về chất lượng sản phẩm, lại vừa được mua với giá bình ổn.

{keywords}
Xe tải "đi chợ hộ" vận chuyển hàng thực phẩm từ Nghĩa Hưng (Nam Định) lên thẳng chung cư tại Hà Nội.

Người mua được giá bình ổn, nông dân không lo ế hàng

“Hầu hết cư dân sống ở các khu chung cư đều có xuất thân từ nông thôn nên họ hiểu rõ giá trị cũng như giá cả đồ ở quê gửi lên là như thế nào. Chúng tôi yêu cầu Hội Nông dân Nghĩa Hưng phải đảm bảo chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, quá trình vận chuyển lên đến Hà Nội phải đảm bảo tươi ngon, đúng giờ. Sau chuyến hàng đầu tiên cho thấy 1 kg thịt ba chỉ lên đến Hà Nội có giá rẻ hơn từ 20.000 – 25.000 đồng/kg so với giá bán trong các siêu thị”, anh Minh chia sẻ.

Theo anh Minh, thời gian tới sẽ đa dạng nguồn hàng từ những vùng quê khác nhau, miễn sao có nguồn hàng đảm bảo an toàn về chất lượng và giá cả phải chăng. Thậm chí, mô hình này hoàn toàn có thể nhân rộng sang các chung cư khác, chỉ cần có người đứng ra tổ chức.

Đây cũng có thể là gợi ý cho một mô hình kết nối cung - cầu. Tuy nhiên, điểm hạn chế của mô hình này là một số sản phẩm không được dán nhãn sản phẩm, khâu vận chuyển cũng có rủi ro nhất định vì đa phần là hàng tươi sống.

Song song với việc này, anh Đỗ Tuấn Minh cũng kết hợp tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP của huyện Nghĩa Hưng như nước mắm Lạch Giang, gạo tám Nghĩa Tân, cá chạch trứng kho Quỹ Nhất,… qua các kênh bán lẻ khác.

Trong ngày hôm nay (5/8) sẽ có khoảng 150 niêu cá chạch trứng kho Quỹ Nhất được chuyển từ Nghĩa Hưng lên Hà Nội để tiêu thụ.

Được biết, đây hoàn toàn là hoạt động phi lợi nhuận của Ban Quản trị chung cư báo Nhân Dân nhằm hỗ trợ cư dân mùa dịch.

{keywords}

Rau quả các loại được xếp gọn gàng chờ các hộ dân đến lấy.

Chị Hồ Nguyệt Minh, một hộ dân sinh sống ở khu chung cư cho biết, hiện tại các hộ gia đình trong tòa nhà đều gần như ở nhà, tâm lý của mọi người là không dám đi siêu thị, trong khi chợ truyền thống thì đã tạm đóng cửa, việc “đi chợ hộ” này giúp mọi người tránh đến những nơi đông người như chợ, siêu thị, trong khi hàng hóa cung cấp theo mô hình này khá đa dạng, nhiều người yên tâm về chất lượng.

Chia sẻ với PV Infonet, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Tổ trưởng Tổ dân phố số 8 (phương Xuân Phương), cho biết, tổ dân phố số 8 có tổng cộng 1.310 hộ dân và đều sống tại khu chung cư.

"Tổ dân phố chúng tôi phân công Chi hội phụ nữ trực tiếp tham gia với tinh thần tự nguyện. Mô hình này không chỉ được Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của phường đánh giá rất cao mà các cư dân cũng rất hưởng ứng bởi các cư dân đều được tham khảo giá trước khi đặt mua, tất cả đều công khai minh bạch, giá cả phải chăng. Mọi người đứng ra tổ chức là giúp dân thôi chứ không buôn bán gì cả. Tuy việc tổ chức hơi vất vả một chút, bù lại được mọi người tin tưởng hưởng ứng", bà Hương nói.

Theo ông Nguyễn Chí Minh, Trưởng BQT chung cư báo Nhân Dân, việc "đi chợ hộ" cho cư dân bước đầu đã được cư dân ủng hộ tích cực. Số lượng tham gia chưa phải quá lớn nhưng những người tham gia đều cảm thấy yên tâm.

“Thực ra chúng tôi chỉ đứng giữa và vận hành, đưa ra các quy định cụ thể. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi hạn chế tối đa sự tiếp xúc, chẳng hạn như việc thanh toán được thực hiện theo phương thức chuyển khoản 100%, BQT đưa ra giờ giấc cụ thể để cư dân xuống lấy đơn hàng tại điểm tập kết,” ông Nguyễn Chí Minh nói.

Trao đổi với PV Infonet, đại diện Hội Nông dân xã Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) cho biết, để có được nguồn cung cấp nông sản chất lượng và ổn định, Chủ tịch Hội nông dân các xã cùng vào cuộc để cung cấp thông tin và kết nối tiêu thụ giúp nông dân.

“Nếu có thêm nhu cầu từ Hà Nội thì chúng tôi vẫn sẵn sàng cung cấp với giá cả phải chăng và đặc biệt là cam kết chất lượng an toàn. Một số sản phẩm nông sản bà con làm ra không tiêu thụ được, ngay cả cá chạch trứng kho Quỹ Nhất là sản phẩm OCOP nhưng cũng chỉ bán được lẻ tẻ một vài niêu mỗi ngày, nhưng nay đã bán được hàng trăm niêu thông qua kênh tiêu thụ này”.

Mô hình “3 hỗ trợ” do BQT chung cư báo Nhân Dân phát động được thực hiện mỗi khu, cụm chung cư vận động thành lập một “Tổ chống Covid-19’’, mỗi tòa nhà thành lập một ‘’Nhóm chống Covid’,  mỗi tầng có một đại diện.

Tổ chống Covid-19 khai thác thông tin dữ liệu tại chung cư để phục vụ công tác chống dịch như: Cung cấp thông tin các trường hợp liên quan đến ca lây nhiễm trong cộng đồng (khi có yêu cầu); truy vết các ca F tại chung cư (nếu có) để chuyển tới chính quyền áp dụng các biện pháp phòng dịch; giám sát các ca thuộc diện nghi nhiễm (F2) tự cách ly tại chung cư.

 Tuân Nguyễn

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Hà Nội bố trí hàng hóa thế nào sau khi hàng chục siêu thị, cửa hàng đóng cửa?

Hà Nội bố trí hàng hóa thế nào sau khi hàng chục siêu thị, cửa hàng đóng cửa?

Sau thông tin hàng chục cửa hàng, siêu thị ở Hà Nội tạm đóng cửa do liên quan các ca dương tính Covid-19, việc bố trí hàng hóa, nhu yếu phẩm ở Hà Nội như thế nào? 

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.