Dù tăng trưởng kinh tế ASEAN chậm hơn so với dự báo, Việt Nam vẫn là "điểm sáng"

Dù duy trì đà tăng trưởng, nhưng dữ liệu nửa đầu năm 2019 cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của ASEAN đang chậm hơn so với dự báo song Việt Nam vẫn là "ngôi sao sáng".

Tờ ASEAN Post đưa tin theo dữ liệu mới nhất của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tốc độ tăng trưởng của các nước Đông Nam Á đã ở mức thấp hơn so với dự báo. Do đó, ADB đã hạ mức dự báo tăng trưởng xuống còn 4,8% vào năm 2019 và 4,9% vào năm 2020 so với mức dự đoán ban đầu là 4,9% cho năm 2019 và 5,0% vào năm 2020. Tuy nhiên, lạm phát của khu vực trong năm 2019 hiện được dự đoán sẽ giảm xuống 2,4% so với dự báo trước đó là 2,6%.

Dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của ASEAN do Ngân hàng Phát triển châu Á công bố. (Ảnh: ASEAN Post)

Dù nhu cầu nội địa tăng mạnh, song các nền kinh tế mở của khu vực ASEAN vẫn đang phải đối mặt với tác động kép từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và sự sụt giảm của chu kỳ kinh tế.

Cụ thể, ADB đã hạ dự báo tăng trưởng của Singapore, Thái Lan và Philippines cho năm 2019. Tuy nhiên, triển vọng của ba nước ASEAN là Indonesia (5,2%), Malaysia (4,5%) và Việt Nam (6,8%) vẫn được ADB giữ nguyên so với dự báo hồi tháng Tư.

"Ngay cả khi căng thẳng thương mại vẫn tiếp diễn, ASEAN vẫn sẽ duy trì sự tăng trưởng nhưng ở mức vừa phải. Tuy nhiên, cho đến khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận, sự bất ổn sẽ tiếp tục đè nặng lên triển vọng phát triển kinh tế của khu vực ASEAN", nhà kinh tế trưởng của ADB ông Yasuyuki Sawada nhận định.

Hạ mức dự báo tăng trưởng của Singapore, Thái Lan và Philippines

Sản xuất và thương mại quốc tế suy giảm ở Singapore đã khiến ADB hạ dự báo tăng trưởng GDP của quốc đảo này từ 2,6% xuống còn 2,4% trong năm 2019. Tuy nhiên, lĩnh vực dịch vụ đã kéo nền kinh tế này khỏi bị tụt dốc nhưng đặc biệt ngành thông tin và truyền thông vẫn tăng 6,6% trong quý I/2019 so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng của ngành thông tin và truyền thông Singapore bất chấp việc Singtel, nhà khai thác viễn thông lớn nhất Đông Nam Á, cho công bố lợi nhuận ròng thấp nhất trong 16 năm trở lại đây hồi tháng Năm.

Tại Thái Lan, ADB dự báo tốc đột tăng trưởng của quốc gia này sẽ là 3,5%, giảm so với dự báo ban đầu là 3,9%. Thương mại toàn cầu yếu hơn khiến xuất khẩu hợp đồng giảm 4,5% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm 2019. Song tiêu dùng và đầu tư tư nhân vẫn đang được đẩy mạnh cùng mức thu nhập tăng trưởng bền vững, tỷ lệ thất nghiệp thấp cũng như giá cả ổn định.

Tại Philippines, ADB đã hạ mức dự báo tăng trưởng từ 6,4% xuống còn 6,2% do chi tiêu chính phủ bị trì trệ. Giống như ở các nước ASEAN khác, tăng trưởng xuất khẩu của Philippines đã bị chậm lại do hoạt động kinh tế và thương mại toàn cầu ảm đạm.

Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy việc chuyển hướng trong thương mại và sản xuất đang mang lại lợi ích cho ASEAN. Điển hình, Việt Nam đã tăng xuất khẩu thêm 6,7% trong 5 tháng đầu năm nay và tăng 28%  hoạt động xuất khẩu sang Mỹ.

Việt Nam và Campuchia là hai điểm sáng của ASEAN

Việt Nam là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á trong năm nay với mức tăng trưởng trong nửa đầu năm 2019 ước tính là 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp ngành nông nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi và hạn hán kéo dài.

Ngoài ra, tăng trưởng trong ngành công nghiệp đặc biệt trong khối đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam cũng đã tăng 27% trong 5 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nền kinh tế phát triển theo hướng mở rộng nhanh chóng hoạt động xuất khẩu bao gồm ngành dệt may và thúc đẩy nhu cầu nội địa đã giúp GDP của Campuchia tăng trưởng từ 6,9% trong năm 2016 lên mức 7,0% vào năm 2017 và 7,3% trong năm 2018.

Trong bản báo cáo được ADB công bố hồi tháng Tư, dự báo tăng trưởng của Campuchia là 7% trong năm 2019. Đây là mức dự báo tăng trưởng kinh tế cao nhất mà ADB đưa ra cho các nước thành viên ASEAN.

Ngoài dự báo của ADB, Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng dự báo nền kinh tế Campuchia sẽ tăng trưởng ở mức gần 7% trong năm 2019.

Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động đầu tư và gây mất ổn định tăng trưởng của khu vực. Ngoài ra những yếu tố khác như giá dầu tăng, lạm phát và bất ổn xung quanh Brexit cũng có thể ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng kinh tế của ASEAN.

Bên cạnh đó, những mối đe dọa ảnh hưởng tới sự tiến bộ và thịnh vượng của ASEAN còn phải kể đến tình trạng biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai mà hậu quả của nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nghèo mà đặc biệt ở các nước bất bình đẳng cao.

Nhưng theo ASEAN Post, nhìn chung sự tăng cường của nhu cầu nội địa sẽ bù đắp cho sự chững lại của hoạt động xuất khẩu. Nếu nhu cầu nội địa tiếp tục cao nhờ mức thu nhập tăng, lạm phát giảm và kiều hối tăng mạnh, triển vọng phát triển kinh tế của ASEAN vẫn rất tốt.

Minh Thu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !