Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai

Top những điểm đến xu hướng thế giới từ cuối 2019 đến nay gọi tên Đà Nẵng. Thành phố sông Hàn đã trở thành ví dụ điển hình cho chiến lược xã hội hóa các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL)TP Đà Nẵng chia sẻ các lý do khiến Đà Nẵng liên tiếp lọt vào Top điểm đến được ưa thích và được vinh danh trong những năm qua và những định hướng phát triển ngành du lịch, nâng cao doanh thu ngành này.

{keywords}
Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch HHDL Đà Nẵng.

PV: Thời gian vừa qua, Đà Nẵng liên tục lọt Top điểm đến toàn cầu và dành nhiều giải thưởng, vinh danh uy tín của Thế giới. Theo ông, đâu là những lý do khiến TP đạt được những thành công này?

Ông Cao Trí Dũng: Có 3 lý do khiến Đà Nẵng liên tiếp lọt vào Top điểm đến được ưa thích và được vinh danh trong những năm qua.

Một là, Đà Nẵng có vị trí đặc biệt chiến lược đối với nguồn khách Đông Bắc Á và Đông Nam Á, là điểm đến sở hữu hệ thống tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, nổi bật nhất là các sản phẩm nghỉ dưỡng, sinh thái biển, sinh thái rừng núi, sông, hồ…, là cửa ngõ của các di sản văn hóa thế giới, ít có điểm đến nào có thể có được sự phối hợp sản phẩm phong phú như Đà Nẵng.

Hai là, ngành du lịch đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP và đặc biệt là cơ quan quản lý địa phương, mà cụ thể là Sở Du lịch Đà Nẵng. Toàn ngành đã xây dựng kế hoạch khai thác du lịch rất bài bản, tiếp cận chuyên nghiệp từ việc xác định cốt lõi của tài nguyên điểm đến; Xác định sản phẩm mũi nhọn; Quá trình triển khai để hình thành sản phẩm du lịch; thực hiện các hoạt động xúc tiến cho đến việc tổ chức đào tạo nhằm hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao.

{keywords}
Các thương hiệu khách sạn lớn của thế giới đều có mặt tại Đà Nẵng.

Ba là, có sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương nhưng nếu thiếu đi các nhà đầu tư chiến lược, những con sếu đầu đàn như Sun Group, Vingroup, Sovico, DHC Group,… và nhiều doanh nghiệp khácthì Đà Nẵng cũng khó đi đến thành công và được các giải thưởng uy tín do các tổ chức du lịch, cộng đồng du lịch thế giới vinh danh.

Chính những nhà đầu tư lớn đã hình thành các sản phẩm du lịch đột phá như Inter Continental Danang Sun Peninsula Resort, Sun World Bà Nà Hills… đã đạt rất nhiều giải thưởng thế giới. Có thể tự hào rằng thế giới có những thương hiệu khách sạn lớn nào thì gần như đều có mặt ở Đà Nẵng như: Novotel, Hilton, Sheraton, Hyatt, JW. Marriott, Crown…

Ba lý do này luôn song hành với nhau, vừa là sự tạo điều kiện của cơ quan quản lý nhà nước, vừa là sự quyết tâm cao độ của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có vai trò dẫn dắt của các nhà đầu tư lớn.

PV: Có ý kiến cho rằng vấn đề lớn của du lịch Đà Nẵng hiện nay là tổng lượt khách tăng nhưng doanh thu và số ngày lưu trú thấp. Để giải bài toán tăng doanh thu và số ngày lưu trú, giữ vững vị trí Top 1 điểm đến toàn cầu, phục hồi lại ngành du lịch, Đà Nẵng cần làm gì trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Cao Trí Dũng: Số liệu năm 2019 cho thấy mức chi tiêu bình quân của khách du lịch giảm xuống từ 5,22 triệu đồng xuống còn 4,652 triệu đồng, ngày lưu trú bình quân cũng giảm từ 3 ngày xuống còn 2,7 ngày; doanh thu của các dịch vụ lưu trú và lữ hành thấp.

Đây thực sự là một vấn đề rất bức thiết được đặt ra cho lãnh đạo và các cơ quan quản lý du lịch, cũng như cộng đồng kinh doanh du lịch toàn TP Đà Nẵng.

{keywords}
Công viên Châu Á sôi động cả ngày lẫn đêm là niềm tự hào của du lịch Đà Nẵng.

Thực tế, Đà Nẵng có sự tăng trưởng khách rất nhanh. Tuy nhiên, theo xu thế chung, lượng khách chủ yếu đến từ khu vực Đông Bắc Á với 3 thị trường lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong năm 2019 và trước đó, chỉ tính riêng 3 thị trường này đã chiếm khoảng 85% lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng. Sau giai đoạn ảnh hưởng vì đại dịch, dù thiệt hại nặng nề những chúng tôi cũng xem đây là cơ hội để toàn ngành tái cấu trúc nguồn khách, chuyển dần từ việc khai thác khách theo chiều rộng và tăng trưởng nhanh sang việc khai thác khách theo chiều sâu với nguồn chi tiêu cao, số ngày lưu trú dài và khả năng bền vững nguồn khách tốt hơn.

Song song với đó, chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm để giữ chân du khách.

{keywords}
Beer Plaza sôi động làm nên một Bà Nà không ngủ.

Vừa qua, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị quyết 79, cho phép 80 nước có công dân được cấp thị thực điện tử, trong đó có Áo, Ba Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, UAE, Italy, Phần Lan, Pháp, Trung Quốc... nhập cảnh vào Việt Nam từ 01/7/2020. Và nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt trên thế giới, chúng tôi hy vọng kinh tế đêm sẽ là một con “át chủ bài” giúp nhanh chóng phục hồi ngành du lịch.

PV: Ngành du lịch không chỉ đem đến sự bứt phá cho nền kinh tế, mà còn giúp tên tuổi Việt Nam vươn cao, vươn xa trên trường quốc tế. Với Đà Nẵng, du lịch có phải là ngành kinh tế của tương lai?

Ông Cao Trí Dũng: Từ Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đến Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đều xác định du lịch cả nước nói chung và du lịch Đà Nẵng nói riêng sẽ là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh kế. Và thực tế, có nhiều điều kiện, cơ sở để khẳng định trong tương lai, du lịch sẽ trở thành một trong những trụ cột của kinh tế địa phương. Năm 2019, du lịch chiếm khoảng 10% theo cách tính bình thường trên tổng GDP, nếu theo cách tính mới là 13-14%.

{keywords}
Đà Nẵng cần thêm nhiều điểm giải trí đêm như Sky36 để giữ chân du khách.

Mức lan tỏa của ngành du lịch đến các ngành khác là rất lớn. Vì vậy, du lịch giữ vai trò “xương sống” của kinh tế Đà Nẵng, chỉ khi du lịch phục hồi, nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra và dịch vụ phát triển sôi động sẽ tạo ra hiệu ứng domino tích cực cho nền kinh tế và các nhà cung cấp lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực.

PV: Xin cảm ơn ông!

Phương Dung

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.