Du lịch khởi sắc, khách đi du lịch cả nội địa lẫn nước ngoài đều tăng
Sau khoảng thời gian suốt 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, đến đầu năm 2022 ngành du lịch Việt Nam bắt đầu phục hồi mạnh mẽ khi nhiều điểm đến trên cả nước đồng loạt đầu tư những sản phẩm chất lượng, lễ hội nhộn nhịp... thu hút lượng khách du lịch nội địa đạt kỷ lục.
Số liệu từ Tổng cục Du lịch công bố cho thấy, tổng số khách du lịch nội địa 9 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 86,8 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt 394,2 nghìn tỷ đồng. Con số này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nội địa, là nền tảng cho sự phục hồi của ngành du lịch sau dịch bệnh.
Tuy vậy, lượng khách du lịch nội địa đang giảm dần do đã qua mùa cao điểm du lịch nội địa với đỉnh điểm vào tháng 5-6. Lượng tìm kiếm bắt đầu giảm từ tháng 8 và đến tháng 9/2022 đã giảm 50% so với lúc cao điểm.
Gần đây nhất, kỳ nghỉ lễ 2/9 là kỳ nghỉ cuối cùng trong năm dài tới 4 ngày cũng đã thu hút số lượng khách du lịch nhất định dù không quá đông.
Chia sẻ với PV Infonet, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vietchill Travel cho hay: Trong dịp hè vừa qua, khách đã chọn đi các tour xa khá nhiều nên dịp 2/9 đa số khách lựa chọn đi các điểm gần Hà Nội như Sa Pa, Yên Bái, Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Hòa Bình, Thanh Hóa…
“Lượng khách đặt tour dịp 2/9 chỉ tăng hơn so với các dịp cuối tuần, khoảng 30% chứ không quá ‘bùng nổ’ như các tháng hè vừa qua, bà Tuyết nói.
Cũng theo bà Tuyết, thời điểm lễ, tết thường có thêm phụ thu, giá tăng khoảng 30-50%, tùy khách sạn. Tuy nhiên, mức giá các tour hiện tại vẫn khá ổn, có thể chấp nhận được dù có tăng hơn so với năm ngoái.
Đơn cử, tại Vietchill Travel, combo đi Sa Pa dịp lễ dao động khoảng 1,7 triệu đồng đến trên 2 triệu đồng cho 3 ngày 2 đêm bao gồm xe giường nằm, khách sạn 3 sao hoặc homestay có ăn sáng. Còn với khách sạn 4 sao hay 5 sao, mức giá cao hơn khoảng trên 3 triệu đồng/người và kèm điều kiện có một bữa ăn bắt buộc.
Cũng theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt Nam vẫn tiếp tục tăng. Đến nay, lượng tìm kiếm thông tin du lịch nước ngoài đã tăng gấp 4 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022.
Giám đốc Công ty TNHH Vietchill Travel cho biết, một số tour đi nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Bali (Indonesia)… tại Vietchill Travel hiện đã kín khách đặt. Thời điểm này giá tour nước ngoài bắt đầu hạ nhiệt, không cao quá so với đợt mới mở cửa lại nên nhiều người lựa chọn xuất ngoại.
Cụ thể, tour đi Singapore (4 ngày 3 đêm) giá trọn gói hơn 11 triệu đồng. Tour đi Thái Lan mức giá dao động 8-9 triệu đồng, tùy hãng hàng không. Các tour đi nước ngoài khách chủ yếu đi theo đoàn, đoàn đông nhất có 25 khách.
Tuy nhiên, theo bà Tuyết, mùa thấp điểm sắp tới giá các tour quốc tế nói trên còn hạ nhiệt hơn, giá dao động từ 6 triệu đồng đến trên 7 triệu đồng.
Cũng chia sẻ với PV Infonet, bà Nguyễn Phương Thùy – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism) cho biết: Lượng khách đi tour theo đoàn dịp 2/9 tại Hanoi Tourism không nhiều. Khách chủ yếu đặt phòng gần Hà Nội như Ba Vì, Ninh Bình, Hòa Bình, Hạ Long… và di chuyển bằng xe cá nhân. Giá tour tăng khoảng 20% đối với tour đường bộ và tăng 30% đối với tour đường bay.
“Một số đoàn khách hỏi tour đi Thái Lan, Singapore, Bali (Indonesia)... Tour đi Bali thu hút đông khách nhất trong dịp nghỉ lễ 2/9”, bà Thùy thông tin.
Được biết, các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam dự kiến sẽ được diễn ra trong tháng 10 và tháng 11 với nhiều sự kiện như diễn đàn du lịch Mê Kông được tổ chức tại Quảng Nam từ ngày 9-14/10/2022; chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam trong Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) ở TP. Cao Hùng vào cuối tháng 10/2022; hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 16-19/11….
Khôi Nguyên