Đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

Phát huy nội lực, không trông chờ ỷ lại, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân đã và đang là động lực thúc đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở Hà Giang
 Đổi thay ở Mèo Vạc

 Đứng trước thực tế đời sống người dân còn nhiều khó khăn, huyện Mèo Vạc đã xác định thực hiện chương trình xây dựng NTM trên nền tảng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân. Từ đó, huyện không ngừng tập trung mở rộng diện tích đất nông nghiệp, trong đó đặc biệt phát triển cây ngô vụ 2, cây đậu tương giống mới. Đồng thời phát triển đàn bò, dê hàng hóa và trồng cỏ chăn nuôi. Bởi đây được coi là hướng đi chính trong công tác XĐGN của huyện. Với những nỗ lực đó, đến nay tỉ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống chỉ còn 50,55% (giảm 6,38% so với năm 2011).
Đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới - ảnh 1
Người dân xã Sủng Trà tích cực đóng gạch bê tông, làm nhà ở

Để đáp ứng cơ bản các tiêu chí về xây dựng NTM, ngay từ những ngày đầu triển khai, huyện Mèo Vạc đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp huyện và xã, phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể tới mỗi thành viên. Để thống nhất nội dung thực hiện, BCĐ huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các thành viên xuống cơ sở đôn đốc triển khai kế hoạch xây dựng NTM, đồng thời tiến hành kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện và công tác nghiệm thu, thanh quyết toán. Bên cạnh đó, coi tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng, chung sức xây dựng NTM là việc làm trọng tâm.
. Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi và các nguồn vốn khác, huyện đã phân bổ hợp lý và sử dụng có hiệu quả, trong đó chú trọng xây dựng Làng Văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM ở xã Tả Lủng để tạo mô hình điểm. Đến nay, tuyến đường đi xóm Tả Lủng B đã trải bê tông hoàn thành 100% khối lượng công trình. Đồng thời UBND xã Tả Lủng đã huy động đóng góp thêm từ nhân dân và các cơ quan đơn vị đỡ đầu, cán bộ nhân viên trường Tiểu học của xã. Tiến hành thi công tuyến đường 176 vào trường Tiểu học với chiều dài 200m, chiều rộng 3m với tổng nguồn kinh phí 120 triệu đồng.

Đồng chí Vũ Thành Lâm, Trưởng Phòng NN&PTNT, Phó trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện Mèo Vạc cho biết: Để tạo sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía người dân và để xây dựng NTM trở thành phong trào rộng rãi, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức lễ phát động toàn dân chung sức xây dựng NTM. Sức dân được phát huy đã mang lại một số kết quả bước đầu. Các xã đã huy động được trên 4.000 ngày công, chủ yếu tập trung vào các thôn điểm, thực hiện nhiều việc thiết thực như: Chỉnh trang, tu sửa các tuyến đường liên thôn, liên hộ; ra quân trồng ngô, đậu tương giúp các hộ nghèo, trồng tập trung mô hình điểm phục vụ tiêu chí XĐGN; mở mới được 510m đường nội thôn loại 2,5 m tại xóm Mã Pì Lèng, xã Pải Lủng. Mở mới tuyến đường từ Cổng chào xóm Bản Tòng đi xóm Nà Khun (xã Niêm Sơn) dài 1.500m, rộng 3m. Các công việc trên đã huy động được đông đảo người tham gia, trong đó gồm có khối đoàn thể và các hộ dân, đặc biệt tại xã Lũng Chinh đã tu sửa mở mới tuyến đường từ trung tâm UBND xã đến trường Mầm non xã với chiều dài 800m,rộng 3m...

Quản Bạ: NTM bắt nguồn từ dân

. Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM cho biết: “Là huyện miền núi còn rất nhiều khó khăn, Quản Bạ xác định xây dựng NTM phải bắt đầu từ người dân, vì vậy huyện chú trọng công tác tuyên truyền để cho người dân hiểu rằng xây dựng NTM phải bằng nội lực của chính mình. Huyện đã đưa nội dung các văn bản hướng dẫn các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM đến với người dân dưới nhiều hình thức thông qua các buổi sinh hoạt từ cơ sở để người dân phải làm chủ trong xây dựng NTM thì kết quả mới bền vững”.

Để cán bộ chủ chốt và người dân hiểu rõ ý nghĩa của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các thành viên BCĐ, đặc biệt là đội ngũ Bí thư, Chủ tịch và thành phần cốt cán của các xã, là lực lượng có vai trò nòng cốt trong việc thực hiện chương trình; tổ chức các Hội thi “Tìm hiểu về chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM” đã thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia.

Đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới - ảnh 2
Người dân thôn Nà Vìn (xã Quản Bạ) đóng góp ngày công làm đường giao thông liên thôn.

 Qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội, phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ. Xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước trong thực hiện chương trình; đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, trong năm qua, nhân dân các dân tộc trong huyện đã hiến được 1.120m2 đất các loại; 4.808 ngày công lao động và đóng góp 359,7 m3 vật liệu xây dựng. Tiến hành xây dựng hệ thống đường giao thông với 1.243 km đường liên thôn (loại 2,5m), xây mới 3 nhà công vụ trạm y tế cho 3 xã điểm, xây dựng mới 2 giếng khoan, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được 1.336 người...
 Để ổn định cuộc sống bền vững, huyện chú trọng đưa các biện pháp áp dụng KHKT hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Đã có rất nhiều mô hình sản xuất mới được hình thành, phát triển mang lại hiệu quả đích thực như: Hỗ trợ phân bón, giá giống ngô lai, phát triển diện tích cây đậu tương, thụ tinh bò nhân tạo... Các chính sách hỗ trợ hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !