Đơn Dương phủ kín đường truyền internet băng thông rộng cho các thôn

Huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) mới được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (và được xem là huyện nông thôn mới kiểu mẫu về công nghệ cao.
Đơn Dương phủ kín đường truyền internet băng thông rộng cho các thôn - ảnh 1

Xuất phát điểm, Đơn Dương là huyện còn nhiều khó khăn (có 3 xã thuộc diện khó khăn), tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số chiếm khá cao (chiếm 30%), tuy nhiên, UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn quyết định chọn Đơn Dương làm huyện điểm.

Trong 5 năm qua, từ một huyện hầu như chưa phát triển được ngành rau hoa, Đơn Dương đã dần chuyển những diện tích đất nông nghiệp trồng các loại cây trồng khác kém hiệu quả sang trồng rau, hoa; trong đó phần lớn là diện tích trồng rau hoa ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và trở thành vùng rau hoa trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, với chính sách khuyến khích hộ nông dân vay vốn để phát triển chăn nuôi gia đình quy mô vừa và lớn, Đơn Dương trở thành huyện đứng đầu tỉnh Lâm Đồng về chăn nuôi bò sữa, trở thành một trong những trung tâm bò sữa lớn của cả nước.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Đơn Dương, đến nay đã huy động được tổng số vốn hơn 4.300 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp hơn 73 tỷ đồng.

Toàn huyện hiện có 94,5 km đường trục xã, liên xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá (chiếm 100%)­­­; 77,4 km kênh mương đã được kiên cố hóa (chiếm 68,7%); 100% số thôn có điện lưới quốc gia và đường truyền internet băng thông rộng...  Đến nay, toàn huyện Đơn Dương đã có 7/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Toàn huyện chỉ còn 1,5% hộ nghèo, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng lên rõ rệt, đạt 170 triệu đồng/ha/năm trong năm 2015 (tăng 230% so với thời điểm 2010), nâng thu nhập bình quân đầu người lên 48 triệu đồng/năm.

Các lĩnh vực văn hóa - giáo dục, y tế, an ninh trật tự… cũng được đầu tư và có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Toàn huyện có 65% trường đạt chuẩn quốc gia, 10/10 xã, thị trấn đạt chuẩn y tế, tỷ lệ hộ gia đình, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa trên 80%

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, kết quả trong xây dựng nông thôn mới của Đơn Dương đã và sẽ có những tác động nhất định đến việc xây dựng nông thôn mới ở phạm vi toàn tỉnh Lâm Đồng, phấn đầu đến năm 2020, Lâm Đồng đạt tỉnh chuẩn về nông thôn mới cấp tỉnh…

Đơn dương là huyện nằm ở phía Đông Nam Đà Lạt, phía Nam cao nguyên Lâm viên ; có độ cao trên 1000 m. Với diện tích đất tự nhiên trên 61.000 ha ; trong đó đất sản xuất nông nghiệp gần 17.000 ha, đất lâm nghiệp 38.000 ha.

Có 10 đơn vị  xã, Thị trấn  với dân số trên  91.000 dân ;  Trong đó  đồng bào dân tộc thiểu số  chiếm gần 30%.

Đứng trên góc độ phát triển kinh tế  thì Đơn dương hội tụ  khá nhiều yếu tố   thuận lợi – Có Quốc lộ 27 đi qua, cận kề : cửa ngõ  các tỉnh Miền trung vào  Lâm đồng  Đà lạt, tiếp giáp với trung tâm kinh tế Đức trọng, đất đai thổ nhưỡng phù hợp với  với nhiều lọai cây trồng; đặc biệt các lọai rau. Mặt khác xét về khả năng du lịch có thể là điểm dừng chân  Du khách trước và sau khi  đến và đi Đà Lạt   để thưởng thức không khí , thắng cảnh rừng núi  như đèo Ngọan mục, hồ Đa nhim …

- Các dân tộc thiểu số đang sống trên địc bàn huyện : C’ho, Chill, ChRu, Eâđê, Nùng, tày, Hoa, Chàm. Với tổng số hộ :4.271 hộ và trên 17.000 khẩu, cư trú trên 35 thôn dân tộc trong tổng số 99 thôn của huyện . ngành nghề chủ yếu của các dân tộc trên chủ yếu là sản xuất nông nghiệp : trồng lúa và rau màu .
 

Bạch Dương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !