Vụ vỡ kênh ở Thanh Hóa: Thông dòng nước phục vụ vụ chiêm xuân

Cơ quan chức năng đã cấp nước phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân cho khoảng 30.000 ha tại vùng hạ lưu Thanh Hóa sau sự cố vỡ kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã.

16h chiều 5/1, đại diện Bộ NN&PTNT, Tổng Cục thủy lợi, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã để chứng kiến việc thông dòng nước trở lại sau 10 ngày xảy ra sự cố vỡ kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã phục vụ tưới tiêu cho vụ chiêm xuân 2021.

{keywords}
Chiều 5/1 chính thức thông dòng chảy trở lại phục vụ tưới tiêu vụ chiêm xuân sau vụ vỡ kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã

Ông Trần Văn Tỉnh, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 3 (Bộ NN&PTNT) cho biết: Ngay sau khi sự cố xảy ra đơn vị đã huy động 8 máy múc, 3 máy ủi, 3 máy lu, 40 ô tô các loại và huy động 60 công nhân thực hiện công việc liên tục 24/24h tại hiện trường từ ngày 29/12 đến ngày 5/1 thì hoàn thiện khối lượng công trình.

“Sự cố xảy ra ngoài mong muốn gây ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân ở vùng hạ lưu chúng tôi công ty vận hành sản xuất xin lỗi bà con và sẽ cố gắng phục vụ nước tưới tiêu cho bà con trong vòng 1 tháng với lưu lượng tối thiểu 21m3/1s đến khi hoàn thành sản xuất” ông Tỉnh nói.

{keywords}
Lực lượng chức năng nỗ lực để sớm thông dòng phục vụ tưới tiêu
{keywords}
Đoạn kênh được lu đè để phục vụ sản xuất cho vùng hạ lưu

Cũng theo các đơn vị vận hành thì từ ngày mai các đơn vị vận hành sẽ tăng lưu lượng đổ ải lưu lượng nước để phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân 2021.

Theo ghi nhận của PV, kênh được gia cố lớp đá hộc, sỏi được vận chuyển để đổ xuống xử lý đứt gãy và đắp hố móng, lu đè nền, dùng bạt để chống thấm để dẫn dòng nước...

Trước đó, vào ngày 27/12 xảy ra sự cố vỡ kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã  tại xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) khiến hàng nghìn khối đất đá sạt lở, vùi lấp ao cá, hoa màu và ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Ngay sau khi sự cố vỡ kênh xảy ra, sáng ngày 29/12, Đoàn công tác Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Thanh Hóa và các chuyên gia đã đi kiểm tra, đánh giá thực tế để làm rõ nguyên nhân cũng như chỉ đạo các biện pháp khắc phục sự cố.

Theo đó, đoạn kênh bị vỡ có chiều dài 70m (từ vị trí K5+170 đến K5+240) thuộc hạng mục cầu máng sông Âm trên kênh chính Bắc sông Chu-Nam sông Mã. Đoạn kênh này được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2013 và chính thức được bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng năm 2014. Tuy nhiên, vào khoảng 9h45’ ngày 27/12 tại vị trí trên xảy ra sự cố trượt khối đất đá dưới đáy kênh dẫn đến vỡ kênh.

Cơ quan chức năng cũng nhận định nguyên nhân sơ bộ ban đầu xảy ra sự cố vỡ kênh là do đoạn kênh nằm trên nền địa chất có cấu trúc phức tạp, một bên là núi, một bên là suối, đất đào và đất đắp không đồng nhất. Đặc biệt đây là đoạn kênh đắp nổi, chiều cao lớn (khoảng 6-7m), nằm trên lớp đá phong hóa và có cung trượt phức tạp.

Cũng theo đại diện Tổng Cục thủy lợi thì Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu cơ quan khai thác, vận hành kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ tuyến kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã.

Trần Nghị

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Chuyện tỷ phú giàu có bậc nhất Sài Gòn một thời chi 'núi tiền' đổi một thú vui

Từng dặn lòng phải giữ mình, tránh xa cờ bạc, trai gái nhưng khi trở thành “tỷ phú của các tỷ phú” Sài Gòn xưa, anh cọ thùng chứa dầu ngày nào lại tốn tiền để làm một việc.

Sao nữ 10X bị phát tán video 'nóng' dài 20 phút

ET Today đưa tin ngày 9/5, nữ diễn viên 10X đầy triển vọng Hồ Liên Hinh đang vướng vào vụ việc nhạy cảm nghiêm trọng về hình ảnh.

Ngọc Trinh khoe vẻ sexy, Quốc Trường than là ông chủ vẫn tự tay sửa điện

Ngọc Trinh lấy lại phong độ, khoe vẻ sexy sau thời gian tập luyện chăm chỉ. Diễn viên Quốc Trường than là ông chủ vẫn phải sửa điện.

Xúc động hình ảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động tặng còi cho cháu bé bên đường

Chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ lấy chiếc còi trong túi áo, quàng vào cổ cháu bé đang đứng bên đường vẫy chào.

Đưa con gái về nhà chồng, bố mẹ lặng người thấy gia cảnh chú rể

Vợ chồng bà vốn không đặt nặng chuyện giàu nghèo, nhưng chứng kiến gia cảnh anh Huỳnh Săn, ông bà không khỏi lo lắng.

MC Tuấn Tú: Vợ đòi chia cát-sê phim của tôi

Diễn viên, MC Tuấn Tú chia sẻ, vợ anh là người hiểu chuyện, thúc đẩy chồng quay lại với niềm đam mê diễn xuất.

Hình ảnh xinh đẹp của BTV Thu Hà thời sự đang tác nghiệp ở Điện Biên

Có mặt tại Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, BTV Thu Hà coi đó là niềm vinh hạnh lớn. Cô gây ấn tượng khi mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái.

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !