Trút 'mưa dao' vào gái bán dâm vì nghi bị nhiễm HIV: Nếu nhiễm thật xử thế nào?

Nếu bà O biết mình nhiễm HIV mà không cảnh báo dẫn đến bị can uất ức mà gây án thì bị can có thể chỉ bị phạt 7-15 năm tù. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng có thể xem xét tình tiết người bị hại cũng có lỗi

Ngày 12/5, nguồn tin từ VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố Lê Ngọc Phượng (59 tuổi, trú tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar) về tội "Giết người" và Nguyễn Văn Châu (70 tuổi, trú huyện Ea Kar) về tội "Chứa mại dâm".

{keywords}
Bị can Phượng bị cơ quan công an bắt.

Theo cáo trạng, ông Châu mở quán cà phê V.Q. (tại thôn 1A, xã Cư Ni, huyện Ea Kar) và sử dụng hai căn phòng cho phụ nữ bán dâm.

Ngày 10/2/2021, tại căn phòng trên gác của quán V.Q., bà N.T.K.O. (50 tuổi, trú tại huyện Krông Pắk) đã bán dâm cho Lê Ngọc Phượng với giá 200.000 đồng.

Sau khi mua dâm mà không dùng bao cao su, ông Phượng thấy sức khỏe có nhiều biểu hiện lạ, nghi ngờ mình bị nhiễm HIV nên đi khám tại Bệnh viện đa khoa khu vực 333 (huyện Ea Kar). Ông Phượng có ý định tự tử nếu kết quả xét nghiệm dương tính với HIV.

Ngày 9/5/2021, ông Phượng đến quán V.Q. rồi gọi bà O. đến để hỏi rõ. Khi vào phòng, ông Phượng nói không đến mua dâm mà hỏi "Em có bị HIV không?".

Lúc này, bà O. tức giận và nói: "Ừ tao bị HIV đấy, mày ngu thì cho mày chết!". Sau khi giằng co qua lại, ông Phượng dùng dao đâm liên tiếp 3 nhát vào người bà O. khiến bà tử vong tại chỗ.

Mở rộng điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5/2021, ông Châu đã sử dụng 2 căn phòng để cho các đối tượng mua bán dâm 6 lần, thu lợi bất chính khoảng 220.000 đồng/lần.

Trao đổi với PV Infonet về vụ án này, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng: “Căn cứ theo Điều 123 Bộ luật Hình sự quy định về tội "Giết người", người nào giết người thuộc một trong các trường hợp như có tính chất côn đồ, vì động cơ đê hèn... thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Do vậy, nếu chỉ nghe bà O nói mỉa mai mà bị can đã lao vào đâm chết người thì có thể bị xử với hình phạt như trên.

Còn nếu bà O biết mình nhiễm HIV mà không cảnh báo dẫn đến bị can uất ức thì có thể chỉ xử lý theo quy định tại khoản 2 của Điều này, nghĩa là chỉ bị phạt tù từ 7 - 15 năm. Ngoài ra có thể xem xét tình tiết người bị hại cũng có lỗi”.

Luật sư phân tích thêm: “Mại dâm là một trong những yếu tố làm tăng tốc độ lây nhiễm HIV, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và tệ nạn này còn làm tăng khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tuy các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt, nhưng trên thực tế, hoạt động này vẫn đang tiềm ẩn nhiều phức tạp, các đối tượng hoạt động mại dâm luôn tìm cách hoạt động trở lại với những phương thức, thủ đoạn ngày càng đa dạng, sử dụng trá hình các loại hình dịch vụ để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng nhằm thu lợi bất chính.

Người bán dâm hầu hết là phụ nữ không có công việc và nơi ở ổn định gây khó khăn trong công tác quản lý. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống mại dâm và những tác hại do tệ nạn mại dâm gây ra ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được quan tâm đúng mức khiến tệ nạn mại dâm vẫn xảy ra.

Hình phạt đối với người có hành vi chứa mại dâm được quy định tại Điều 327 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người nào chứa mại dâm thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 5- 10 năm: Có tổ chức; Cưỡng bức mại dâm; Phạm tội 2 lần trở lên; Chứa mại dâm 4 người trở lên”.

"Riêng đối với bà O, giả sử bà ta biết mình đã nhiễm HIV nhưng vẫn cố tình không áp dụng các biện pháp phòng ngừa khi quan hệ hoặc hoặc không thông báo cho người mua dâm biết thì có dấu hiệu của "Tội lây truyền HIV cho người khác", được quy định tại Điều 148 Bộ luật Hình sự. Theo luật, người nào biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền HIV cho người khác, trừ trường hợp nạn nhân đã biết về tình trạng nhiễm HIV của người bị HIV và tự nguyện quan hệ tình dục thì bị phạt tù từ 1- 3 năm.

Trường hợp phạm tội đối với 2 người trở lên hoặc phạm tội đối với người dưới 18 tuổi... thì bị phạt tù từ 3-7 năm. Tuy nhiên, hiện nay bà O đã tử vong nên vấn đề này sẽ không được xem xét, luật sư Bình nêu quan điểm.

Đắk Lắk: Ra tay giết bạn tình vì nghi bị nhiễm HIV

Đắk Lắk: Ra tay giết bạn tình vì nghi bị nhiễm HIV

Nghi ngờ mình bị nhiễm HIV sau khi quan hệ tình dục với chị O., Phượng đã gọi người phụ nữ này đến quán cà phê nói chuyện rồi ra tay sát hại.

Sông Yên

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !