Nhà thờ “khủng” ở Hà Tĩnh mọc sừng sững lấn chiếm kè sông, địa phương không ai hay biết

Một công trình nhà thờ ở phường Hưng Trí (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được xây dựng rất hoành tráng, lấn chiếm cả bờ kè sông Trí, ảnh hưởng đến hành lang của kè bảo vệ bờ sông.

 

{keywords}
Nhà thờ hết sức đồ sộ, kiên cố được xây dựng bên cạnh bờ sông Trí thuộc phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Vừa qua, PV Infonet nhận được thông tin của người dân phường Hưng Trí (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phản ánh về việc có một công trình nhà thờ họ rất hoành tráng, được xây dựng lấn chiếm bờ kè sông Trí, gây ảnh hưởng đến hành lang của kè bảo vệ bờ sông.

Theo đó, công trình xây dựng kéo dài gần cả năm trời nhưng không gặp bất kỳ sự ngăn cản nào từ chính quyền địa phương.

Có mặt tại phía Nam bờ sông Trí, đoạn qua tổ dân phố Trần Phú, PV thật sự bất ngờ vì một công trình hết sức đồ sộ, kiên cố được xây dựng bên cạnh bờ sông.

Công trình gồm 2 tầng. Tầng 1 đổ trụ bê tông, tầng được làm 2 bằng gỗ, xây tường bao quanh. Ba phía hành lang tầng 2 và trụ biểu được ghép bằng đá xanh nguyên khối, chạm khắc hết sức tinh xảo.

Phần cổng vào nhà thờ được xây cách bờ sông khoảng 6m, tuy nhiên phần tường bao xây thêm ngay sát đỉnh kè. Đặc biệt phía Tây của nhà thờ, tiếp giáp với bờ sông, được xây dựng một ngôi nhà bát giác nằm trên hành lang bảo vệ bờ kè, thậm chí còn đua ra, che phủ một phần của mái kè này.

{keywords}
Tường bao được xây quanh sát với bờ kè của sông.

Cũng trên địa bàn này, cách đó không xa về phía thượng nguồn, một tuyết đường bê tông chạy dọc bờ sông vừa mới hoàn thiện, tôn lên cảnh quan hai bên bờ sông và tạo thuận tiện trong việc đi lại cho người dân địa phương.

Một người dân sống cạnh ngôi nhà thờ cho biết: “Ngôi nhà thờ này vừa được hoàn thành trước Tết Nguyên đán, không biết cụ thể hết bao nhiêu tiền nhưng trông rất uy nghi và khá hiện đại”.

Trao đổi với PV, ông Mai Xuân Long, Tổ trưởng tổ dân phố Trần Phú xác nhận: “Công trình này của gia đình ông Nguyễn Văn Khang, trước quê gốc ở đây, sau lên trung tâm huyện buôn bán và làm nhà trên đó. Vừa rồi ông Khang về xây nhà 2 tầng, tầng dưới đổ bằng, có mấy phòng để ngủ. Tầng trên là 3 gian nhà gỗ, để thờ tự ông bà, toàn bộ diện tích khoảng hơn 1000m2”.

“Hôm xây nhà lục giác phía trước, tôi có trao đổi với anh em là nên trừ khoảng cách hành lang bờ đê khoảng 4 đến 5m để sau này mở đường, nhưng họ nói bao giờ giải phóng được thì sẽ cẩu vào”, ông Long nói thêm.

{keywords}
Nhà bát giác nằm trên hành lang bảo vệ bờ kè, thậm chí còn đua ra, che phủ một phần của bờ kè này.

Cũng theo ông Long, trên mặt bờ đê còn có một con mương rộng khoảng 40cm. Trước đây từng định làm đường nhưng do không có kinh phí nên phải dừng lại.

Khi phản ánh vấn đề này với lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Đình Tài, Chủ tịch UBND phường Hưng Trí cho biết, họ xây nhà thờ không có vấn đề gì cả. Việc xây dựng cũng đúng quy chuẩn rồi, không xây ra ngoài và đã nộp thuế đầy đủ.

Cũng theo vị Chủ tịch UBND phường Hưng Trí, theo quy định thì việc xây nhà thờ không cấp phép, nhưng nếu sai cần thiết thì xử lý.

Khi PV đề nghị được nắm thông tin về chủ hộ, thời gian thi công.., thì ông Tài cho biết là không nắm được, có gì sẽ ông sẽ thông tin sau. PV lại đề xuất được làm việc với cán bộ chuyên môn, lúc này ông Tài có gọi điện cho ai đó nhưng người này không chấp hành.

Trả lời câu hỏi, việc người dân xây dựng như vậy là đúng hay sai? Ông Tài cho biết: “Đúng hay sai cũng không thể khẳng định được bởi vì chưa có quy định của pháp luật, chưa có văn bản để thống nhất lại nên cũng khó. Giờ nói đúng hay sai thì cũng hơi khó”.

“Giờ các anh phản ánh thì nắm thêm thông tin, sau đó sẽ rà soát lại quy hoạch, xây dựng cơ bản có đúng hay không. Nếu đúng thì thôi, nếu sai thì yêu cầu hộ gia đình và những người liên quan khắc phục lại theo quy định của pháp luật”, vị Chủ tịch phường nói.

Nhận được thông tin phản ánh của PV, ông Nguyễn Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh tỏ ra rất bất ngờ. Ngay tức thì, ông Anh lấy điện thoại gọi cho lãnh đạo phường Hưng Trí, Đội Quản lý trật tự đô thị.., yêu cầu kiểm tra và báo cáo bằng văn bản.

Ngày 26/01//2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định về việc quy định hành lang bảo vệ đối với các tuyến đê cấp IV, cấp V và kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, tại Điều 5 của quyết định này quy định như sau: “Hành lang bảo vệ đối với kè bảo vệ bờ sông, bờ biển không gắn với đê, được giới hạn từ phần xây đúc cuối cùng của kè về phía sông, phía biển là 20m và các phía còn lại là 5m về mỗi phía”.

Theo quy định trên thì việc một ngôi nhà thờ được xây dựng ngay sát kè sông, thậm chí chồng lên bờ kè sông Trí là vi phạm quy định. 

Trần Hoàn

Đổ ngổn ngang sau trận mưa lớn, chợ hoa Tết ở Hà Tĩnh xơ xác vắng người

Đổ ngổn ngang sau trận mưa lớn, chợ hoa Tết ở Hà Tĩnh xơ xác vắng người

Mưa gió bất chợt khiến hàng loạt chậu cây cảnh tại các điểm bán cây cảnh Tết ở Hà Tĩnh bị ngã đổ ngổn ngang, hoa quả rơi rụng, thị trường đã vắng khách nay lại lâm vào cảnh ế ẩm khiến nhiều tiểu thương lo lắng.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !