Hà Nội ứng phó khẩn trương với đợt dịch bùng phát, lịch đi học lại sẽ điều chỉnh linh hoạt

Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 khi trong tuần số ca bệnh tăng. Nếu tình hình dịch có chiều hướng xấu hơn thì thành phố sẽ điều chỉnh linh hoạt lịch học của học sinh. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Số chùm ca bệnh mới tiếp tục tăng

Ông Vũ Cao Cương, PGĐ Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), Hà Nội ghi nhận 4.857 ca mắc, trong đó có 1.449 ca tại cộng đồng; 2.254 ca trong khu cách ly tập trung, 864 ca tại khu phong tỏa; 77 trường hợp nhập cảnh; 213 trường hợp mắc tại các bệnh viện trước ngày 30/9.

Thành phố đang có 7 chùm ca bệnh mới phát sinh trong cộng đồng  tại: Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa; Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai; Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm; An Khánh, huyện Hoài Đức; Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm; Sài Sơn và thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai; thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh.

Về công tác tiêm chủng, đến nay các quận, huyện, thị xã và các bệnh viện trung ương đã tiêm được 9.764.414 mũi, trong đó có 6.046.971 mũi 1, đạt 92,4% dân số trên 18 tuổi và 69,5% tổng dân số; tiêm được 3.717.443 mũi 2, đạt 56,8% dân số trên 18 tuổi và 46,2% tổng dân số. Kết quả tiêm cho người trên 50 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 79,02% và tiêm mũi 2 đạt 46,3%.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 do số lượng người đến/về Hà Nội gia tăng; tâm lý chủ quan của người dân khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin… Vì vậy, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác quản lý người từ tỉnh, thành khác đến/về địa phương. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân cùng vào cuộc trong công tác giám sát, kiểm soát người dân từ vùng khác về địa phương; kịp thời phản ánh đến tổng đài 1022.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, phải kiểm soát tốt người dân đi/đến thì thành phố mới có thể thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Ông Dũng cũng đề nghị các địa phương, đơn vị triển khai nghiêm túc các nội dung tại Kế hoạch số 243/KH-UBND của UBND thành phố về thực hiện Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", đồng thời quán triệt sâu sắc quy định này đến từng Ban Chỉ đạo địa phương, người dân. Trong đó, Công an thành phố, các quận, huyện, thị xã cần tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch, tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch.

“Cần quyết tâm cao nhất trong chiến dịch cao điểm kiểm tra phòng, chống dịch với nòng cốt là lực lượng Công an”, đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Cùng với đó là tiếp tục tăng cường nâng cấp hệ thống y tế cơ sở, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung, cơ sở thu dung điều trị. Các địa phương tiếp tục kiện toàn liên quan đến việc truy vết, cách ly, xét nghiệm và sàng lọc nơi nguy cơ cao. Sở Y tế thành lập tổ công tác khi xuất hiện chùm ca bệnh tại cộng đồng để khẩn trương dập dịch…

Nếu chiều hướng xấu đi sẽ điều chỉnh việc học sinh quay lại trường

Đối với việc đón học sinh quay lại trường học, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng mọi điều kiện theo đúng quy định. Đặc biệt, giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế xây dựng hướng dẫn cho các đơn vị khi có các tình huống xảy ra. Trong đó, chú trọng đến công tác y tế học đường nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường.

Về việc một số nhóm học sinh tại 18 huyện, thị xã dự kiến được quay trở lại trường vào ngày 8/11, ông Dũng cho biết, thời điểm thành phố ban hành văn bản đồng ý chủ trương cho học sinh đi học trở lại là lúc số ca dương tính hằng ngày khoảng trên dưới 10 ca. Thế nhưng từ tuần này, số ca bệnh tăng, do đó nếu tình hình dịch có chiều hướng xấu hơn, số ca mắc tăng lên thì thành phố sẽ có điều chỉnh linh hoạt.

Lập tổ công tác chuyên trách ở ổ dịch phức tạp

Trong 7 ổ dịch mới xuất hiện tại Hà Nội, ổ dịch ở thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh) và ổ dịch tại thị trấn Sài Sơn (Quốc Oai) được đánh giá là phức tạp nhất. 

Trước diễn biến phức tạp của ổ dịch thôn Bạch Trữ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 huyện Mê Linh đã thành lập Tổ công tác chuyên trách phòng chống dịch.

Theo đó Ban chỉ đạo đã huy động lực lượng giáo viên, đoàn viên thanh niên cùng tham gia để nhanh chóng bao vây, quyết tâm xử lý triệt để ổ dịch thôn Bạch Trữ.

Tổ công tác có nhiệm vụ thường trực 24/24/7, chịu trách nhiệm về công tác truy vết, xét nghiệm; xử lý ổ dịch; công tác hậu cần, lấy mẫu xét nghiệm và tiêm phòng vắc xin Covid -19; Chỉ đạo công tác điều tra, truy vết F1, F2 để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch; triển khai các phương án đảm bảo an sinh xã hội; cung ứng hàng hóa thiết yếu đảm bảo đời sống nhân dân và hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản.

Tổ công tác đã huy động 48 giáo viên, 48 đoàn viên thanh niên phối hợp với các Tổ Covid cộng đồng của xã Tiến Thắng tiến hành “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để điều tra, rà soát, theo dõi sức khỏe của từng hộ gia đình, qua đó kịp thời phát hiện trường hợp F1, F2 và người có liên quan, phục vụ công tác cách ly, giám sát và lấy mẫu xét nghiệm.

Ổ dịch thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng xuất hiện từ ngày 26/10/2021, nguồn lây từ một số công dân thôn Bạch Trữ đi làm ăn tại tỉnh Hà Giang trở về địa phương. 

UBND huyện tiếp tục chỉ đạo triển khai ngay công tác điều tra, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Theo đó, đến nay đã điều tra được 792 F1, 2.098 F2, 30 ca nghi ngờ, 1.088 người liên quan.

Việc lấy mẫu xét nghiệm được duy trì 3 ngày/lần đối với toàn bộ người dân xã Tiến Thắng, thông qua đó để sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Huyện cũng chỉ đạo tiến hành phun hóa chất khử khuẩn tất cả các gia đình có F0, F1, F2 và những khu vực liên quan; treo biển cảnh báo và cử lực lượng giám sát nghiêm ngặt. Toàn bộ người dân thôn Bạch Trữ được yêu cầu ở yên tại nhà để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Các huyện Mê Linh, Quốc Oai, Hoài Đức đang có F0 thì phương án đi học lại thế nào?

Các huyện Mê Linh, Quốc Oai, Hoài Đức đang có F0 thì phương án đi học lại thế nào?

Dự kiến ngày 8/11 tới học sinh tại 18 huyện, thị xã của Hà Nội sẽ được quay lại trường. Tuy nhiên, điều mà phụ huynh băn khoăn là một số huyện mới có ca F0 thì phương án đi học lại thế nào?

N. Huyền 

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !