Công an TP.HCM thông báo nguyên nhân tử vong của bé gái 8 tuổi bị 'mẹ ghẻ' bạo hành

Theo thông báo kết luận giám định pháp y tử thi cháu Nguyễn Thái Vân A. (8 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do phù phổi cấp và sốc chấn thương.

Ngày 16/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM có thông báo kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự nguyên nhân tử vong của cháu Nguyễn Thái Vân A. (8 tuổi, ngụ quận 1), nạn nhân trong vụ dì ghẻ bạo hành tại căn hộ chung cư Saigon Pearl.

Theo cơ quan điều tra, kết luận giám định nguyên nhân tử vong của cháu A. là do phù phổi cấp và sốc chấn thương.

Trước đó, ngày 22/12/2021, Bệnh viện tại phường 22, quận Bình Thạnh tiếp nhận cấp cứu cháu A. trong tình trạng ngưng tuần hoàn và đã tử vong. Thi thể bệnh nhân có nhiều vết thâm bầm nghi bị đánh nên bệnh viện đã trình báo công an.

Nhận tin báo, Công an quận Bình Thạnh đã vào cuộc điều tra vụ bạo hành trẻ em.

Qua điều tra ban đầu, Công an xác định, Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, ngụ Gia Lai) sống cùng ông Nguyễn Kim Trung Thái, cha ruột cháu A. tại căn hộ chung cư Saigon Pearl có dấu hiệu hành hạ cháu bé. Trang bị Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh khởi tố, bắt giam ngày 28/12 về tội hành hạ người khác; Thái cũng bị cảnh sát bắt khẩn cấp sau đó.

{keywords}
Nguyễn Võ Quỳnh Trang nhiều lần hành hung, đánh đập bé A (8 tuổi) con riêng của nhân tình khiến cháu bé tử vong.

Công an xác định, quá trình sống chung, tháng 9/2021, Thái giao nhiệm vụ cho Trang kèm cho con học online. Trang lên mạng đặt mua một chiếc roi mây để "dạy" cháu A. Trong quá trình học, cháu A. đã bị Trang nhiều lần đánh đập. Sau khi đánh gãy cây roi mây, Trang dùng một thanh gỗ khác để tiếp tục đánh đập cháu bé.

Ngày 22/12, cháu A. có lịch học online từ 7h đến 11h. Sau đó, Trang nấu phở cho cháu ăn và cho uống 3 hộp sữa. Chiều cùng ngày, Trang tiếp tục kèm cháu A. học và nhiều lần đánh cháu. Đến khoảng 18h cùng ngày, cháu A. có biểu hiện mệt nên vào phòng nằm nghỉ. Một lúc sau, Trang vào kiểm tra phát hiện cháu A. nôn ói. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng cháu A. đã tử vong.

Trong khi cháu A. cấp cứu tại bệnh viện, Thái biết Trang có đánh con mình nên đã có hành vi xóa dữ liệu camera của căn hộ nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

{keywords}
Căn hộ nơi Thái và Trang chung sống, cũng là nơi bé A. liên tục bị Trang hành hung.

Do tính chất vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, chiều 1/1/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã chuyển hồ sơ, vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thụ lý, điều tra.

Đến ngày 5/1/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án tội giết người, khởi tố vụ án tội che giấu tội phạm. Đồng thời, Trang bị khởi tố, điều tra hai tội hành hạ người khác và giết người; Thái bị khởi tố, điều tra hai tội hành hạ người khác và che giấu tội phạm.

Hành vi tàn độc của Nguyễn Võ Quỳnh Trang với bé gái 8 tuổi con riêng của nhân tình khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Mới đây, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bé Vân A. chia sẻ, luật sư đã cùng mẹ bé V.A. làm việc với Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (PC 01) về các nội dung liên quan đến vụ án và việc mời luật sư bảo vệ quyền lợi cho cháu bé. 

Tại buổi làm việc, mẹ cháu A. đã thống nhất với Cơ quan điều tra mời 3 luật sư bảo vệ quyền lợi miễn phí. Trên cơ sở đó, Cơ quan điều tra đã cấp Thông báo về việc đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các luật sư, bao gồm:

1. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Luật sư Phạm Công Hùng, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Công Hùng và cộng sự - Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh thuộc đoàn luật sư Thành phố Hà Nội.

Chia sẻ quan điểm về vụ án, luật sư Thơm cho rằng: ''Hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và xâm phạm tính mạng con người và đặc biệt tính mạng trẻ em, là người yếu thế được Hiến pháp, pháp luật, Công ước quốc tế quyền trẻ em bảo vệ nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật.

Hành vi của đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang thể hiện bản tính ác độc, không còn tính người, trong cùng một thời gian liên tục đã phạm 02 tội. Trong đó có tội ''Giết người'' theo Khoản 1 Điều 123 là tội đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết định khung tăng nặng (Giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ, cố ý thực hiện tội phạm đến cùng,…) và tội hành hạ người khác theo quy định tại Khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự nên cần thiết phải loại trừ vĩnh viễn ra khỏi xã hội là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật''.

Đối với hành vi của người bố Nguyễn Kim Trung Thái, cơ quan điều tra khởi tố 2 tội danh "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm" là quyết định tố tụng ban đầu. Sau này, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ vụ án, luật sư sẽ xem xét nếu có căn cứ sẽ cùng các luật sư đồng nghiệp kiến nghị xử lý người bố đồng phạm Giết người.

''Nếu trong quá trình điều tra, có căn cứ xác định ngày 22/12, Thái trực tiếp hoặc gián tiếp biết Trang đánh cháu bé, anh ta không những không can ngăn mà còn giúp sức về mặt tinh thần, bỏ mặc hậu quả cho đối tượng đánh chết cháu bé thì sẽ phải chịu trách nhiệm đồng phạm ''Giết người'' với lỗi Cố ý gián tiếp theo Khoản 2 Điều 10 Bộ luật Hình sự", luật sư nhận định.

Bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết như thời Trung cổ: Cần loại bỏ vĩnh viễn ông bố máu lạnh và người tình tàn ác khỏi xã hội

Bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết như thời Trung cổ: Cần loại bỏ vĩnh viễn ông bố máu lạnh và người tình tàn ác khỏi xã hội

Hành vi của người bố là vô cảm, lạnh lùng, tàn ác khi tạo điều kiện cho người tình đánh chết con mình, sau đó tiêu hủy chứng cứ, che giấu hành vi phạm tội nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh như đối tượng Trang.

PV (tổng hợp)

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !