Hàng nghìn người đến Hà Nam xem "vua đi cày" trong lễ Tịch Điền

Người dân về tham gia Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022 phải được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ. Đồng thời lực lượng y tế chuẩn bị cho người dân quét mã QR, sát khuẩn, khẩu trang. 

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022 vẫn được tổ chức từ ngày 5 - 7 tháng Giêng năm Nhâm Dần (tức ngày 5 - 7/2/2022) tại khu vực chùa Đọi Sơn, xã Tiên Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được coi là ngày hội xuống đồng lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ. Được tổ chức hàng năm vào mùa xuân, lễ hội mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần khuyến nông và thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân trong việc khai phá, mở mang ruộng đồng, đề cao tinh thần gần dân, trọng nhà nông, nghề nông.

{keywords}
Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022 tại xã Tiên Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Theo ghi nhận của PV Infonet, hôm nay 7/2 (ngày mùng 7 tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022), tại xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam diễn ra lễ hội Tịch điền 2022. Ngay từ sáng sớm, không khí lễ hội tại đây đã vô cùng nhộn nhịp.

{keywords}
Ngay từ sáng sớm, không khí lễ hội tại đây đã vô cùng nhộn nhịp.

Cùng với đó, Công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực diễn ra lễ Tịch Điền cũng được kiểm soát nghiêm ngặt. Lực lượng an ninh được bố trí ở mọi ngả đường, thắt chặt nhiều vòng đến khu vực diễn ra lễ hội.

{keywords}
Công tác ăn ninh được thắt chặt.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, năm nay, số lượng trâu tham gia hội thi vẽ trang trí trâu tại lễ hội Tịch Điền giảm còn 10 con và địa phương cũng chỉ mời các họa sĩ trong tỉnh Hà Nam tham gia. Những chú trâu đạt giải sẽ tham gia nghi thức xuống đồng cày Tịch điền vào ngày 7/2.

{keywords}
 Số lượng trâu tham gia hội thi vẽ trang trí trâu tại lễ hội Tịch Điền giảm còn 10 con.
{keywords}
“10 lão trâu” tốt, khỏe được trang trí khác nhau, mang nhiều ý nghĩa.

Ông Ngô Văn Liên - Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên cho biết: 'Năm nay, do tình hình dịch Covid-19, địa phương chỉ mời họa sĩ trong tỉnh vẽ nên số lượng trâu hạn chế. Theo đó “10 lão trâu” tốt, khỏe đã được chọn để xuống đồng.

Lượng khách mời năm nay cũng hạn chế so với những năm trước. Người dân về tham gia Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022 phải được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ. Đồng thời lực lượng y tế chuẩn bị cho người dân quét mã QR, sát khuẩn, khẩu trang. Chúng tôi còn bố trí khu vực riêng, nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, khả năng cao nhiễm Covid-19 sẽ được cách ly, kiểm tra ngay tại chỗ.

{keywords}
Ban tổ chức bố trí lực lượng y tế ngay tại lễ hội.

Được bảo tồn, gìn giữ qua nhiều thế kỷ, Lễ Tịch điền (xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) diễn ra vào ngày mùng 7 Tết hàng năm đã trở thành sự kiện văn hóa lớn của đất nước dịp Tết đến xuân về.

{keywords}
An ninh được đảm bảo quanh lễ hội.
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Nghi lễ bắt đầu bằng màn biểu diễn trống của đội trống nữ thôn Đọi Tam.
{keywords}
Hàng nghìn người đến xem.
{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xuống đồng cày ruộng đầu năm mới tại Lễ Tịch điền Đọi Sơn, tỉnh Hà Nam, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
{keywords}
Ông Nguyễn Ngọc An, 72 tuổi, ở thôn Linh Trung, vào vai vua Lê Đại Hành. Ông An bước lên lễ đài khấn cáo vua Lê và Thần Nông, sau đó đội mũ Cửu Long, mặc hoàng bào xuống ruộng đi cày. Người được lựa chọn vào vai vua phải là lão nông đạo mạo, có sức khỏe tốt, có kinh nghiệm cày ruộng và phải là thành viên của gia đình văn hóa.
{keywords}
Theo sau các đường cày là các cô gái gieo hạt giống, tiếp đó tới màn múa rồng làm tăng thêm phần sôi động cho lễ hội.

Theo sử sách, lễ Tịch điền đầu tiên được vua Lê Đại Hành tổ chức và đích thân xuống đồng cày ruộng vào đầu Xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (năm 987). Lần đầu vua cùng bá quan văn võ cày ruộng ở Đọi Sơn và bắt được chum vàng, năm sau cày ở Bàn Hải bắt được chum bạc.

Từ đó, những thửa ruộng này còn được gọi là "kim ngân điền". Người dân Hà Nam thì gọi là ruộng vàng, ruộng bạc. Hàng năm, cứ vào đầu xuân năm mới, các triều đại nối tiếp nhau đều long trọng cử hành nghi lễ Tịch điền để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Sau một thời gian dài gián đoạn, từ năm 2009, lễ hội tốt đẹp này được phục dựng.

Bảo Khánh

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !