Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần

Chuẩn bị cho ngày lễ Tịch điền Đọi Sơn 2022, những chú trâu được hóa trang thành linh vật năm Nhâm Dần hoặc "trang điểm" rực rỡ, đầy màu sắc dưới bàn tay của các họa sỹ.

Trâu hóa hổ năm Dần cho ngày lễ Tịch điền

Ngày 6/2 (tức mùng 6 Tết Nhâm Dần), tại cánh đồng xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam diễn ra hội thi vẽ, trang trí trâu. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, năm nay, số lượng trâu tham gia giảm còn 10 con và địa phương cũng chỉ mời các họa sỹ trong tỉnh Hà Nam tham gia. Những chú trâu đạt giải sẽ tham gia nghi thức xuống đồng cày Tịch điền vào ngày mai.

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 1

Một nữ họa sỹ đang thỏa sức sáng tạo bức tranh trên mình trâu.

Tại hội thi, những họa sỹ tham gia thi tài có thể thỏa sức sáng tác trên mình trâu. Những chú trâu chỉ biết cày ruộng, kéo xe, gặm cỏ… bỗng chốc trở thành những "tác phẩm nghệ thuật", khoác lên mình tấm áo mới đầy màu sắc.

Hội thi vẽ trang trí trâu lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được tổ chức từ năm 2009, năm bắt đầu phục dựng lễ hội này. "Trâu đi hội" được chọn từ các thôn, xóm trong vùng để làm mẫu trang trí tham gia. Đàn trâu được tập kết tại bãi riêng, gần sân khấu chính nơi làm lễ hội Tịch Điền.

Mỗi họa sĩ có một góc nhìn, một cách thể hiện khác nhau trên mình trâu. Những chú trâu được trang trí đẹp mắt, có tính sáng tạo sẽ đạt được các giải thưởng khác nhau.

Họa sỹ Phạm Văn Hòa (Trung tâm Nghệ thuật tỉnh Hà Nam) cho biết, mỗi năm, các họa sỹ đều sáng tác theo đề tài chủ đề của năm đấy, không năm nào giống nào. Năm nay anh Hòa "hô biến" trâu trong hình ảnh một chú hổ, đồng thời có nhiều họa tiết, hoa văn thể hiện không khí vui tươi, phấn khởi của ngày Xuân.

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 2

Mỗi họa sĩ có một góc nhìn, một cách thể hiện khác nhau trên mình trâu.

Theo sử sách, lễ Tịch điền đầu tiên được vua Lê Đại Hành tổ chức và đích thân xuống đồng cày ruộng vào đầu Xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (năm 987). Lần đầu vua cùng bá quan văn võ cày ruộng ở Đọi Sơn và bắt được chum vàng, năm sau cày ở Bàn Hải bắt được chum bạc.

Từ đó, những thửa ruộng này còn được gọi là "kim ngân điền". Người dân Hà Nam thì gọi là ruộng vàng, ruộng bạc. Hàng năm, cứ vào đầu xuân năm mới, các triều đại nối tiếp nhau đều long trọng cử hành nghi lễ Tịch điền để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Sau một thời gian dài gián đoạn, từ năm 2009, lễ hội tốt đẹp này được phục dựng.

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 3

Rất nhiều chú trâu "sẵn sàng" hợp tác với họa sỹ

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 4

Nhưng cũng rất nhiều chú trâu tỏ ra "bất hợp tác" với họa sỹ.

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 5

Nam họa sỹ phải rất kiên nhẫn và chớp thời cơ rất nhanh để vẽ tranh trên mình trâu.

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 6

Mỗi chú trâu sẽ có chủ kèm, giữ để họa sỹ thỏa sức sáng tạo trên mình trâu.

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 7

Từ những chi tiết nhỏ nhất...

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 8

...Đến những chi tiết cầu kỳ nhất, người họa sỹ đều cẩn thận, tỉ mỉ từng nét bút.

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 9

Từ đầu tới thân, các chú trâu được vẽ những màu sắc rất sặc sỡ

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 10

Những nét vẽ cuối cùng để hoàn thành bức tranh trên mình trâu của người họa sỹ lớn tuổi.

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 11

Chú trâu khoác trên mình bức tranh "Hà Nam - Đổi mới - Phát triển" đã được hoàn thành.

Trâu hóa hổ cho ngày lễ Tịch điền năm Dần - 12

Những chú trâu khác cũng được hoàn thành và chờ Ban giám khảo chấm điểm.

Theo dantri.com.vn

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !