Bắc Giang: Nửa đêm bật dậy đi hái vải, điểm thu mua tắc dài cả cây số

Dưới ánh đèn lấp lóe sáng trong vườn vải trĩu quả, những đôi tay thoăn thoắt vin cành, cắt  từng chùm vải trĩu nặng, kịp sáng sớm ra chợ đầu mối cân cho thương lái

Video: Người dân Lục Ngạn soi đèn hái vải, phiên chợ rực sắc đỏ

Tại 'vương quốc vải thiều' Lục Ngạn, tầm 2 - 3 giờ sáng, người dân đã dậy ra vườn bắt đầu thu hoạch vải. Tiếng nói cười, gọi nhau đi hái vải rộn ràng cả một vùng quê.

Bên ánh đèn pin rọi sáng những cành vải sai trĩu quả, những đôi tay thoăn thoắt làm việc, tinh thần vô cùng phấn khởi trước những tín hiệu của một vụ mùa bội thu. Vừa thu hái, họ vừa rôm rả kể những câu chuyện vui, chuyện giá cả. 

{keywords}
Từ nửa đêm, người dân huyện Lục Ngạn đã gọi nhau hái vải.

Do thương lái chỉ thu mua vải vào buổi sáng để kịp đóng hàng, vận chuyển đến các nơi khác vào nên người dân phải hái vải từ rất sớm.

Ngoài ra, vải hái vào tầm giờ đó vẫn giữ được độ tươi, ngon; vỏ đẹp, căng mọng, lá xanh khi mang ra chợ nên giá bán nhỉnh hơn.

“Hồi mới đi hái vải đêm cũng buồn ngủ, mệt người lắm nhưng làm mãi thành quen. Giờ không ai gọi, cứ đến giờ là chị em xách đèn, đeo găng tay, mang kéo ra vườn. Hái tầm này đỡ nắng, đỡ vất vả hơn ban ngày nhiều. Việc bẻ vải sớm giúp cho vải đẹp hơn, có giá cao hơn, kịp giờ để đi bán buổi sáng sớm”, một người dân thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn) chia sẻ.

{keywords}
Những chùm vải chín đỏ sắp được mang ra chợ bán.

Đến 5 giờ sáng, hàng đoàn xe thồ chất đầy trái vải, mỗi xe chở tới 150-170kg hướng đến các địa điểm thu mua vải lớn tại huyện Lục Ngạn. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều điểm thu mua được các thương lái đặt gần với các điểm vườn nên nhiều người dân trồng vải cũng thuận tiện trong việc di chuyển.

{keywords}
Mỗi xe chở tới 150-170kg hướng đến các địa điểm thu mua vải lớn tại huyện Lục Ngạn như thị trấn Chũ.

Tại điểm các thương lái mua vải ở thôn Quê (xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn), hàng trăm người dân đi bán vải đầu mùa khiến tuyến đường ở đây tắc dài, nhiều người đứng "chôn chân" hàng giờ đồng hồ. Lực lượng chức năng cũng đã có mặt để hướng dẫn người dân di chuyển, tránh tình trạng ùn tắc trong nhiều giờ.

{keywords}
Những phiên chợ nổi bật bởi sắc vải đỏ rực hàng chục km, hình ảnh đặc trưng của xứ vải Lục Ngạn.

Ông Hoàng Văn Thái (người trồng vải ở thôn Phúc Hoà) cho biết: "Vào thời điểm này, mỗi ngày tôi đi tầm 3 – 4 chuyến mang vải sang bên này bán. Mùa vải thiều chín diễn ra trong khoảng hơn 2 tháng, trong khi diện tích và sản lượng lớn, vải thiều lại khó bảo quản lâu dài nên người trồng phải thu hoạch nhanh.

Hiện nay, chính quyền huyện đã nâng cấp chợ, bố trí mặt bằng và xây cả chợ nông sản. Nhưng thay vì đưa vải thiều vào những nơi đã được bố trí, người mua vẫn giữ thói quen đặt điểm cân nơi ngã ba, ngã tư đường, còn người bán thì cứ ngồi trên xe máy vẫn bán được hàng".

{keywords}
Tại ngã 3 thôn Quê, xã Đồng Cốc (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang), rất đông người dân bán vải đứng "chôn chân" trong nhiều giờ đồng hồ.

Ông Đinh Duy Hiền một thương lái đang thu mua vải ở huyện Lục Ngạn kể: "Tôi bắt đầu thu mua vải được khoảng 1 tuần, mỗi ngày nhận 12-15 tấn vải.

Hiện tại tôi nhận mua 2 loại vải. Vải Thanh Hà thì giá mua vào từ 18.000-25.000 đồng/kg, sau đó sẽ xuất khẩu sang Trung Quốc. Còn vải thiều Lục Ngạn thì tôi mua giá 10.000-12.000 đồng/kg và đưa thẳng vào TP.HCM để tiêu thụ".

"Hiện nay, khó khăn lớn nhất khi đưa vải sang nước ngoài là bên đó kiểm tra rất chặt, nhất là vấn đề kiểm dịch. Bên phía Trung Quốc họ kiểm tra kĩ hơn mọi năm như phải cắt hết lá, cuống cắt ngắn hơn, lái xe chở hàng sang họ không cử người ra đón dẫn đường như trước nên cũng khó khăn cho các tài xế khi tìm đường", ông Hiền chia sẻ thêm.

{keywords}
Những quả vài căng mọng được bó thành từng chùm cỡ 3kg.
{keywords}
Hiện tại, vải Thanh Hà đã gần cuối vụ, nhưng vải thiều Bắc Giang thì mới vào đầu vụ.
{keywords}
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân di chuyển, tránh tình trạng ùn tắc dài 
{keywords}
Công an giúp đẩy những xe vải nặng trĩu cho chủ vườn.
{keywords}
Nhiều người phải đợi khá lâu để cân vải.
{keywords}
Các tiểu thương ra tận xe để kiểm tra chất lượng.
{keywords}
 
{keywords}
Sắc vải đỏ rực chợ quê.

Vải được tiêu thụ chủ yếu lại thị trường phía Nam, hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc. Bên cạnh đó, một phần được xuất khẩu sang thị trường Campuchia, Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn.

Toàn tỉnh Bắc Giang có 28.000ha vải thiều, sản lượng năm nay ước đạt 180.000 tấn, tăng khoảng 15.000 tấn so với năm trước.

Huyện Lục Ngạn những năm qua luôn quan tâm thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng quả vải thiều, đồng thời hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần mang lại thu nhập tốt cho người trồng vải.

Bảo Khánh

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !