Vụ tàu hỏa tông ô tô, 3 người thương vong ở Quảng Ngãi: Lỗi của người gác chắn tàu?

Theo CSGT và luật sư, để xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa đâm ô tô vượt đường sắt ở Quảng Ngãi, có thể thấy trách nhiệm thuộc về nhân viên canh gác chắn.

Vào khoảng 6h30 ngày 7/3, tại điểm giao nhau giữa đường sắt và đường ngang dân sinh thuộc thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa tàu hỏa và ô tô 7 chỗ ngồi chở 3 người trong 1 gia đình. Hậu quả, làm 1 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng.

Lúc đó, anh Nguyễn Trí Minh (29 tuổi, ngụ thôn Nam Bình 1, xã Bình Nguyên) điều khiển ô tô 7 chỗ BKS 76A-129.13 lưu thông theo hướng Tây- Đông. Khi đi đến đoạn đường sắt giao với đường dân sinh (tại lý trình Km 901+580 thuộc thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên), ô tô 7 chỗ đã vượt rào chắn và bị tàu hỏa SH3 chạy hướng Bắc - Nam tông vào phía đuôi xe khiến ô tô văng xa cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 10m.

Vụ tàu hỏa tông ô tô, 3 người thương vong ở Quảng Ngãi: Lỗi của người gác chắn tàu?
Khu vực hiện trường xảy ra vụ tai nạn.

Vụ tai nạn khiến cháu Nguyễn Thiên Phúc (2 tuổi - con trai anh Nguyễn Trí Minh) tử vong. Hai vợ chồng anh Nguyễn Trí Minh và chị Trần Thị Mỹ Trinh (22 tuổi) bị thương nặng. Hiện cả hai người đã được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Trao đổi với PV Infonet, Trung tá Lê Tú - Đội CSGT Đường sắt, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết: “Vụ tai nạn xảy ra rất đáng thương tâm. Qua quan sát hình ảnh trong video, có thể thấy lỗi ở đây không phải do người điều khiển xe ô tô mà do nhân viên gác chắn đường sắt”.

Trung tá Lê Tú phân tích: “Trong quá trình điều khiển xe ô tô, người lái không thể quan sát được khi đó tàu có chạy đến hay không, mặc dù ở đây có đèn cảnh báo. Khi điều khiển xe ô tô trên đường thường rất ồn ào, khó nghe được tiếng tầu chạy đến. Ở khu vực này cũng không có gác chắn tự động. Để xảy ra vụ tai nạn nêu trên, lỗi do nhân viên gác chắn là chủ yếu, không có lỗi của lái xe”.

Vụ tàu hỏa tông ô tô, 3 người thương vong ở Quảng Ngãi: Lỗi của người gác chắn tàu?
Sau khi xảy ra vụ tai nạn, chiếc xe ô tô bị hất văng, lật ngửa và biến dạng.

Căn cứ các quy định của pháp luật về lĩnh vực giao thông, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VPLS Tinh Thông Luật, TP.HCM) viện dẫn: “Điều 25 Luật Giao thông đường bộ và Khoản 2 và Khoản 3 Điều 16 Thông tư 33/2018/TT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn đối với chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; nội dung, chương trình đào tạo chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; điều kiện, nội dung, quy trình sát hạch và cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Theo đó, nhiệm vụ đóng, mở kịp thời chắn đường ngang, chắn đường bộ tại khu vực cầu chung đường sắt, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi phương tiện giao thông đường sắt chạy qua; Kiểm tra, bảo quản trang thiết bị chắn đường ngang, cầu chung phù hợp với các quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt.

 

Khi phát hiện hành vi, sự cố có khả năng gây cản trở, gây mất an toàn giao thông đường sắt, có trách nhiệm kịp thời báo cho ga gần nhất, lãnh đạo cấp trên trực tiếp để có biện pháp xử lý; Ghi chép đầy đủ nhật ký đường ngang, cầu chung; Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật về đường ngang, cầu chung.

Được quyền báo hiệu dừng tàu trong trường hợp khẩn cấp uy hiếp trực tiếp đến an toàn chạy tàu; Dừng phương tiện giao thông đường bộ khi khu vực đường ngang, cầu chung không đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại.

Nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu thì nhân viên gác chắn phải có trách nhiệm đóng, mở kịp thời chắn đường ngang, chắn đường bộ tại khu vực cầu chung đường sắt, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi phương tiện giao thông đường sắt chạy qua.

Hoặc trong trường hợp khẩn cấp có thể dừng phương tiện giao thông đường bộ khi khu vực đường ngang, cầu chung không đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại".

Ô tô vượt đường ngang, con 2 tuổi tử vong, bố mẹ chấn thương nặng

Ô tô vượt đường ngang, con 2 tuổi tử vong, bố mẹ chấn thương nặng

Vụ tai nạn giao thông xảy ra do va chạm giữa ô tô 7 chỗ và tàu hỏa khiến 1 trẻ nhỏ tử vong, 2 người lớn bị thương nặng.

Từ những căn cứ này, luật sư Bình nhận định: "Qua hình ảnh trong đoạn clip, việc để xảy ra tai nạn này, có thể thấy trách nhiệm thuộc về nhân viên gác chắn. Tuy nhiên, xử lý thế nào phải căn cứ vào kết quả điều tra của các cơ quan chức năng”.

Theo luật sư, giả sử trong trường hợp nhân viên gác chắn vì lơ đễnh, không thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn của mình dẫn đến việc gây ra tai nạn thì trong trường hợp này có dấu hiệu của tội "Vô ý làm chết người" do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính được quy định tại Điều 129 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017, khung hình phạt rất nặng, từ 01 năm đến 05 năm tù; phạm tội làm chết 02 người trở lên thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Tiến Anh

 
List comment
 
 
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, cần xóa bỏ các lối đi tự mở
icon

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và nhiều lối đi tự mở với nguy hiểm thường xuyên rình rập vẫn còn hiện hữu đang là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều vụ việc tai nạn nguy hiểm.

 
 
Người và phương tiện trên đường giảm tới 70%, tai nạn giao thông giảm sâu trong tháng 8/2021
icon

Việc giãn cách xã hội khiến mật độ người tham gia giao thông giảm, đường vắng, tỉ lệ người điều khiển phương tiện gây tai nạn chủ yếu do các nguyên nhân: không chú ý quan sát; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường; vi phạm tốc độ...

 
 
Thói quen đốt rơm rạ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, xử lý thế nào?
icon

Sau vụ gặt lúa, người dân ở nhiều địa phương có thói quen đốt rơm, rạ dọn đồng khiến khói bay mù mịt. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

 
 
Phát huy hiệu quả tuyên truyền trật tự an toàn giao thông qua loa phát thanh
icon

Hệ thống 77 loa phát thanh đặt tại các nút giao thông trọng điểm đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh trật tự và phòng, chống dịch trên địa bàn TP Đà Nẵng.

 
 
Thái Nguyên: Tai nạn giao thông 9 tháng năm 2021 giảm 3 tiêu chí
icon

9 tháng năm 2021, cả 3 tiêu chí trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều giảm. Các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp với phòng, chống dịch.

 
 
Hải Phòng: Tuyên truyền Luật an toàn giao thông cho học sinh huyện Cát Hải và người đi xe đạp
icon

Trong  2 ngày (14-15/9), Công an TP Hải Phòng đã phối hợp với Công an huyện Cát Hải tổ chức 06 buổi tuyên truyền cho 2.630 cán bộ giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn huyện.

 
Xe máy va chạm xe đầu kéo, người đàn ông tử vong tại chỗ
icon

Sau cú va chạm, chiếc xe máy dính chặt vào đuôi container khiến người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ.

 
Bẫy chết người từ trạm thu phí bỏ không hơn 2 năm
icon

Mặc dù đã ngừng hoạt động từ đầu năm 2019 nhưng Trạm thu phí Cầu Rác không được tháo dỡ, phương tiện qua lại gặp nhiều khó khăn. 2 vụ tai nạn xảy ra tại đây trong thời gian ngắn khiến người dân vô cùng lo lắng.

 
Xôn xao clip người phụ nữ nằm trên nắp ca pô ô tô lao vun vút
icon

Một đoạn clip xôn xao trên mạng xã hội cảnh nhiều người chặn đầu xe ô tô, sau đó người phụ nữ nằm trên nắp ca pô và chiếc xe lao đi vun vút trên đường khiến nhiều người khiếp sợ.

 
Tài xế sử dụng ma túy trong khi lái xe bị phạt 35 triệu đồng
icon

Khi dừng xe kiểm tra một xe tải, lực lượng chức năng phát hiện tài xế có nhiều biểu hiện bất thường liền đưa đến Trung tâm y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm, kết quả tài xế dương tính với ma túy.