'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong

Trên đoạn đường mà bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong khi theo mẹ đi dỡ lạc tại thị trấn Lộc Hà (Hà Tĩnh) còn có rất nhiều hố ga, rãnh thoát nước không có nắp đậy, rất nguy hiểm.

Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng, đoạn Xuân Trường (Nghi Xuân) - Thạch Bằng (Lộc Hà) đi qua 11 xã của 2 huyện, có tổng chiều dài 32,68km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư gần 546 tỷ đồng.

Dự án gồm 7 gói thầu xây lắp, được khởi công xây dựng vào tháng 5/2018. Đến nay đã hoàn thành khoảng 90%, một số gói thầu đang trong quá trình hoàn thiện.

Điều đáng nói là, sau sự cố đau lòng khiến cháu bé 5 tuổi rơi vào hố ga bên đường dẫn đến tử vong, dư luận hết sức e ngại về vấn đề an toàn giao thông trên tuyến đường này. Mặc dù đây là một phần công việc không thể thiếu ở một gói thầu công trình giao thông, nhưng lâu nay dường như không được quan tâm đúng mức.

'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
Hiện trường vụ tai nạn được cơ quan chức năng dùng dùng cọc và dây phản quang rào chắn lại.

Hiện trường vụ tai nạn là một hố ga kỹ thuật để lắp đặt hệ thống cáp quang, điện lưới, nằm bên mép đường ven biển, ngay cạnh nút giao với tuyến đường từ trung tâm huyện Lộc Hà xuống biển. Đoạn đường này do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành Công (trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An) thi công.

Đây là miệng một cống ngầm chui qua đường, có độ sâu khoảng 2,5m, rộng khoảng 1,5m; trong cống có nước, sâu khoảng 1,5m. Hiện cơ quan chức năng đã dùng cọc và dây phản quang rào chắn lại.

Chạy dọc tuyến đường ven biển theo hướng ra huyện Nghi Xuân, PV bắt gặp vô số những hố ga và rãnh thoát nước được che đậy sơ sài, thậm chí có đoạn cả chục mét rãnh thoát nước không có nắp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi người dân đi qua đây.

Theo quan sát của phóng viên, một số nắp hố ga che đậy sơ sài, được làm bằng 2 tấm ván cốp pha ghép lại với nhau, các thanh giằng và dấu mũ đinh còn rất mới. Nhiều người cho rằng, sau sự cố đau lòng nói trên, các đơn vị thi công mới làm vội để đối phó.

Rất nhiều đoạn chưa có nắp rãnh thoát nước, kể cả đoạn qua chợ cũng như khu đông dân cư, nơi nhiều người qua lại. Có đoạn dài khoảng 15m không có nắp rãnh mà đường lại vào cua nên rất nguy hiểm. Có nơi, để đảm bảo an toàn khi ra vào, người dân buộc phải dùng tấm ván, bìa gỗ để che chắn.

'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
Một số nắp hố ga che đậy sơ sài, được làm bằng 2 tấm ván cốp pha ghép lại với nhau, các thanh giằng và dấu mũ đinh còn rất mới.
 

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tùng, Trưởng ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Công trình Giao thông tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Thiết kế không có nắp đâu. Anh em đã kiểm tra, kiểm soát tất tần tật và báo lại đây rồi. Giờ yêu cầu tư vấn và các đơn vị có liên quan kiểm tra lại và bổ sung”.

Khi PV phản ánh "nắp rãnh thoát nước bị mất cục bộ, nơi ít thì 1 tấm, nơi nhiều thì hơn chục tấm", ông Tùng khẳng định: “Chỗ đó anh em đã xác định tất tần tật đây rồi là không có. Giờ anh em sẽ yêu cầu tư vấn thiết kế bổ sung thôi. Có hình ảnh anh em chụp về đây rồi. Đó là rãnh cao 60 - 70cm nên không có nắp rãnh”.

'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
 Rất nhiều đoạn không có nắp rãnh thoát nước, kể cả đoạn qua chợ hay khu đông dân cư, có nhiều người qua lại.
'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
 Khoảng 15m không có nắp rãnh mà đường lại vào cua nên rất nguy hiểm.
'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
Để đảm bảo an toàn khi ra vào, người dân buộc phải dùng tấm ván, bìa gỗ để che chắn.
'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
Cống ngang dài bằng chiều rộng mặt đường nên đường bị thu hẹp cục bộ do không có lề đường
'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
Lề đường bị đào xuống tạo thành hố sâu và rộng nhưng lan can quá thấp và không có hệ thống cảnh báo nên rất nguy hiểm.

Nói về biện pháp cảnh báo người dân để đi lại an toàn hơn khi dự án chưa bàn giao, Trưởng ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện tại công trình đang trong quá trình hoàn thiện nên sắp tới sẽ cho trồng cọc tiêu, sơn, cắm biển báo và những gì liên quan. Đến ngày 30/6 công trình sẽ hoàn thành”.

Về tiến độ thi công, ông Tùng thông tin: Còn một số đoạn đường (tổng chiều dài khoảng 2km) chưa thảm được do người dân chưa đồng tình vì viêc thi công đường đã làm rạn nứt nhà dân, mà đền bù của đơn vị bảo hiểm thì ít tiền quá nên dân chưa nghe.

Trần Hoàn

Chủ đề :

tai nạn

hà tĩnh

 
List comment
 
 
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, cần xóa bỏ các lối đi tự mở
icon

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và nhiều lối đi tự mở với nguy hiểm thường xuyên rình rập vẫn còn hiện hữu đang là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều vụ việc tai nạn nguy hiểm.

 
 
Người và phương tiện trên đường giảm tới 70%, tai nạn giao thông giảm sâu trong tháng 8/2021
icon

Việc giãn cách xã hội khiến mật độ người tham gia giao thông giảm, đường vắng, tỉ lệ người điều khiển phương tiện gây tai nạn chủ yếu do các nguyên nhân: không chú ý quan sát; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường; vi phạm tốc độ...

 
 
Thói quen đốt rơm rạ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, xử lý thế nào?
icon

Sau vụ gặt lúa, người dân ở nhiều địa phương có thói quen đốt rơm, rạ dọn đồng khiến khói bay mù mịt. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

 
 
Phát huy hiệu quả tuyên truyền trật tự an toàn giao thông qua loa phát thanh
icon

Hệ thống 77 loa phát thanh đặt tại các nút giao thông trọng điểm đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh trật tự và phòng, chống dịch trên địa bàn TP Đà Nẵng.

 
 
Thái Nguyên: Tai nạn giao thông 9 tháng năm 2021 giảm 3 tiêu chí
icon

9 tháng năm 2021, cả 3 tiêu chí trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều giảm. Các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp với phòng, chống dịch.

 
 
Hải Phòng: Tuyên truyền Luật an toàn giao thông cho học sinh huyện Cát Hải và người đi xe đạp
icon

Trong  2 ngày (14-15/9), Công an TP Hải Phòng đã phối hợp với Công an huyện Cát Hải tổ chức 06 buổi tuyên truyền cho 2.630 cán bộ giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn huyện.

 
Đường 'nát như ao làng' đi qua 3 trường học ở Hà Nội, Quận muốn các Sở cấp bách vào cuộc
icon

Thừa nhận tình trạng phố Nguyễn Xuân Linh rất đông người qua lại nhưng đang xuống cấp nghiêm trọng, ngày nắng đi lại rất khó, ngày mưa ngập lụt, lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết đã kiến nghị Sở GTVT nâng cấp, sửa chữa mặt đường, vỉa hè.

 
Ám ảnh đi qua cầu 'vĩnh biệt' ở Quảng Nam
icon

Liều mình đi qua cầu Máng, hàng chục người ở huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã tử vong trong những năm qua. Chính vì thế, người dân gọi đây là cầu 'vĩnh biệt'.

 
Xử phạt tài xế xe tải quay đầu trên cầu Thăng Long
icon

Chiếc xe ô tô tải BKS 19H-00xx đang đi trên cầu Thăng Long hướng từ nội thành về phía Đông Anh rồi quay đầu để chuyển sang làn ngược lại gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đã bị công an xử phạt.

 
Xem clip cụ ông đi xe đạp, cộng đồng mạng rùng mình sợ hãi
icon

Clip được đăng tải trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh 1 cụ ông lớn tuổi đi xe đạp bất ngờ rẽ sang đường nơi có nhiều ô tô lưu thông mà không có một động tác quan sát nào khiến cộng đồng mạng rùng mình sợ hãi...