'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong

Trên đoạn đường mà bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong khi theo mẹ đi dỡ lạc tại thị trấn Lộc Hà (Hà Tĩnh) còn có rất nhiều hố ga, rãnh thoát nước không có nắp đậy, rất nguy hiểm.

Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng, đoạn Xuân Trường (Nghi Xuân) - Thạch Bằng (Lộc Hà) đi qua 11 xã của 2 huyện, có tổng chiều dài 32,68km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư gần 546 tỷ đồng.

Dự án gồm 7 gói thầu xây lắp, được khởi công xây dựng vào tháng 5/2018. Đến nay đã hoàn thành khoảng 90%, một số gói thầu đang trong quá trình hoàn thiện.

Điều đáng nói là, sau sự cố đau lòng khiến cháu bé 5 tuổi rơi vào hố ga bên đường dẫn đến tử vong, dư luận hết sức e ngại về vấn đề an toàn giao thông trên tuyến đường này. Mặc dù đây là một phần công việc không thể thiếu ở một gói thầu công trình giao thông, nhưng lâu nay dường như không được quan tâm đúng mức.

'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
Hiện trường vụ tai nạn được cơ quan chức năng dùng dùng cọc và dây phản quang rào chắn lại.

Hiện trường vụ tai nạn là một hố ga kỹ thuật để lắp đặt hệ thống cáp quang, điện lưới, nằm bên mép đường ven biển, ngay cạnh nút giao với tuyến đường từ trung tâm huyện Lộc Hà xuống biển. Đoạn đường này do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành Công (trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An) thi công.

Đây là miệng một cống ngầm chui qua đường, có độ sâu khoảng 2,5m, rộng khoảng 1,5m; trong cống có nước, sâu khoảng 1,5m. Hiện cơ quan chức năng đã dùng cọc và dây phản quang rào chắn lại.

Chạy dọc tuyến đường ven biển theo hướng ra huyện Nghi Xuân, PV bắt gặp vô số những hố ga và rãnh thoát nước được che đậy sơ sài, thậm chí có đoạn cả chục mét rãnh thoát nước không có nắp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi người dân đi qua đây.

Theo quan sát của phóng viên, một số nắp hố ga che đậy sơ sài, được làm bằng 2 tấm ván cốp pha ghép lại với nhau, các thanh giằng và dấu mũ đinh còn rất mới. Nhiều người cho rằng, sau sự cố đau lòng nói trên, các đơn vị thi công mới làm vội để đối phó.

Rất nhiều đoạn chưa có nắp rãnh thoát nước, kể cả đoạn qua chợ cũng như khu đông dân cư, nơi nhiều người qua lại. Có đoạn dài khoảng 15m không có nắp rãnh mà đường lại vào cua nên rất nguy hiểm. Có nơi, để đảm bảo an toàn khi ra vào, người dân buộc phải dùng tấm ván, bìa gỗ để che chắn.

'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
Một số nắp hố ga che đậy sơ sài, được làm bằng 2 tấm ván cốp pha ghép lại với nhau, các thanh giằng và dấu mũ đinh còn rất mới.
 

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tùng, Trưởng ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Công trình Giao thông tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Thiết kế không có nắp đâu. Anh em đã kiểm tra, kiểm soát tất tần tật và báo lại đây rồi. Giờ yêu cầu tư vấn và các đơn vị có liên quan kiểm tra lại và bổ sung”.

Khi PV phản ánh "nắp rãnh thoát nước bị mất cục bộ, nơi ít thì 1 tấm, nơi nhiều thì hơn chục tấm", ông Tùng khẳng định: “Chỗ đó anh em đã xác định tất tần tật đây rồi là không có. Giờ anh em sẽ yêu cầu tư vấn thiết kế bổ sung thôi. Có hình ảnh anh em chụp về đây rồi. Đó là rãnh cao 60 - 70cm nên không có nắp rãnh”.

'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
 Rất nhiều đoạn không có nắp rãnh thoát nước, kể cả đoạn qua chợ hay khu đông dân cư, có nhiều người qua lại.
'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
 Khoảng 15m không có nắp rãnh mà đường lại vào cua nên rất nguy hiểm.
'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
Để đảm bảo an toàn khi ra vào, người dân buộc phải dùng tấm ván, bìa gỗ để che chắn.
'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
Cống ngang dài bằng chiều rộng mặt đường nên đường bị thu hẹp cục bộ do không có lề đường
'Bẫy' chết người dày đặc nơi bé trai 5 tuổi rơi xuống cống tử vong
Lề đường bị đào xuống tạo thành hố sâu và rộng nhưng lan can quá thấp và không có hệ thống cảnh báo nên rất nguy hiểm.

Nói về biện pháp cảnh báo người dân để đi lại an toàn hơn khi dự án chưa bàn giao, Trưởng ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện tại công trình đang trong quá trình hoàn thiện nên sắp tới sẽ cho trồng cọc tiêu, sơn, cắm biển báo và những gì liên quan. Đến ngày 30/6 công trình sẽ hoàn thành”.

Về tiến độ thi công, ông Tùng thông tin: Còn một số đoạn đường (tổng chiều dài khoảng 2km) chưa thảm được do người dân chưa đồng tình vì viêc thi công đường đã làm rạn nứt nhà dân, mà đền bù của đơn vị bảo hiểm thì ít tiền quá nên dân chưa nghe.

Trần Hoàn

 
List comment
 
 
Khói đốt rơm 'hun' cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, ẩn họa mùa nắng nóng
icon

Trên đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, rơm rạ được người dân chất thành đống và đốt ngay tại ruộng 2 bên đường khiến khói mù mịt khắp nơi, lan lên cả đường cao tốc ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của người dân.

 
 
Cầu Thịnh Long hoạt động, người dân bớt vất vả hơn, du lịch Nam Định thêm cơ hội phát triển
icon

Ngày mai (28/5), cầu Thịnh Long chính thức đi vào hoạt động sau hơn 2 năm thi công. Trước ngày cầu khánh thành, rất nhiều người dân hiếu kỳ đã tới đây chiêm ngưỡng cây cầu hiện đại nối hai bờ sông Ninh Cơ. 

 
 
Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế hất CSGT lên nắp capo bỏ chạy 4km
icon

Ngày 27/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Trần Trọng Phi về tội “Chống người thi hành công vụ”.

 
 
Tài xế hất CSGT lên nắp capo rồi bỏ chạy, Chủ tịch xã 'hơi bất ngờ'
icon

Bị dừng phương tiện để kiểm tra hành chính, tài xế taxi đã nhấn ga bỏ chạy, chiếc xe lao thẳng vào một chiến sỹ CSGT khiến người này phải bám vào capo. Sau khi bị truy đuổi khoảng 5km, tài xế xe taxi mới chịu dừng lại.

 
 
CSGT tiếp tục xử lý mạnh tay với tài xế vi phạm nồng độ cồn, ma túy
icon

Thời gian tới, lực lượng CSGT trên cả nước tiếp tục thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát và xử lý nghiêm với hành vi vi phạm giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm...

 
 
Khi nào CSGT yêu cầu dừng xe, xử lý lỗi không có bảo hiểm?
icon

Theo Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, khi người điều khiển giao thông đang lưu thông trên đường không vi phạm lỗi nào thì CSGT khó có thể yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, trừ khi có đợt tổng kiểm tra.

 
Hà Nội: Xe khách 'rùa bò” đón khách dọc đường, CSGT ở đâu?
icon

Tại bất kỳ điểm nào có khách đứng chờ, nhà xe vội vàng tấp vào lề đường đón khách lên xe, bất chấp nguy hiểm. Hiện trạng này diễn ra từ lâu nay trên nhiều tuyến đường gần các bến xe ở TP Hà Nội.

 
Tổng kiểm soát phương tiện: Nếu thường xuyên làm nghiêm, cần gì 'ra quân'?
icon

Nhiều người cho rằng, việc thực hiện tổng kiểm soát này theo 'mùa vụ', chỉ có tác dụng trong thời điểm đó. Còn nếu làm thường xuyên, xử lý nghiêm thì không cần đến các đợt 'ra quân'...

 
Phát hiện hàng loạt lái xe vi phạm nồng độ cồn mức khủng trong đợt tổng kiểm soát
icon

Lực lượng CSGT tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) liên tiếp phát hiện một số tài xế xe ô tô vi phạm nồng độ cồn 'khủng' khi kiểm tra tại các ngã tư trong mấy ngày qua.

 
CSGT ra quân 'lật tẩy' nhiều tội phạm nguy hiểm
icon

Chiều 19/5, Cục CSGT – Bộ Công an cho biết, lực lượng CSGT trên cả nước ngoài xử lý các vi phạm trật tự ATGT còn phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ buôn bán heroin, tàng trữ hung khí…