Phát huy hiệu quả tuyên truyền trật tự an toàn giao thông qua loa phát thanh

Hệ thống 77 loa phát thanh đặt tại các nút giao thông trọng điểm đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh trật tự và phòng, chống dịch trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo Cục CSGT Bộ Công an, hiện nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng có tổng cộng 77 loa phát thanh đặt tại các nút giao thông trọng điểm. Nội dung trên loa phát thanh thường tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh trật tự... Trong thời gian dịch bệnh, loa phát thanh giao thông tập trung cập nhật, phổ biến công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố, dựa trên các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh, Ủy ban nhân dân thành phố và khuyến cáo của Bộ Y tế. Người dân yên tâm hơn về độ chính xác, trọng tâm của nguồn thông tin so sánh với các kênh truyền thông qua mạng xã hội khác.

Ngay từ ngày đầu tiên “khởi động” tuyên truyền, loa phát thanh giao thông đã nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực của người dân thành phố.

Phát huy hiệu quả tuyên truyền trật tự an toàn giao thông qua loa phát thanh
Phát huy hiệu quả tuyên truyền trật tự an toàn giao thông qua loa phát thanh ở TP Đà Nẵng. (Ảnh: Cục CSGT)

Loa giao thông không chỉ đơn giản là kênh thông tin và hướng dẫn mà còn đóng vai trò như cầu nối giữa chính quyền và người dân, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển và điện thoại thông minh thịnh hành như hiện nay, tuyên truyền qua loa phát thanh là một phương thức cũ nhưng không kém phần hiệu quả và quan trọng, nhắc nhở người dân từng ngày từng giờ về những rủi ro tiềm ẩn của dịch bệnh quanh ta, đòi hỏi nâng cao cảnh giác và chung sức chung lòng cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Thay vì tuyên truyền tập trung tại nhà văn hóa cộng đồng, đến từng khu dân cư, từng ngõ xóm, từng hộ gia đình để truyền thông về các hoạt động sự kiện lớn sắp diễn ra như trước đây mà nay không còn phù hợp trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, loa phát thanh giao thông không chỉ đảm bảo tuyên truyền an toàn, hiệu quả mà còn nhanh chóng, dễ dàng và mang tính tiếp cận cao như câu “Đến tận cơ sở, đến từng người dân”.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 15/6/2021 về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thực hiện Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an” trên địa bàn thành phố đến năm 2025, với nhiều giải pháp như tăng cường năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận và đoàn thể, tạo cơ chế phối hợp liên ngành đồng bộ; đẩy mạnh, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức; vận động các tổ chức và người dân trên địa bàn tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện.

 

Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, làm giảm mạnh các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) như lạng lách, đánh võng, đi sai làn đường, vượt quá tốc độ cho phép, quá tải, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông... Phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; phát triển vận tải khách công cộng gắn với kiểm soát, tiến tới giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân theo lộ trình. Hằng năm, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết, số người bị thương, so với năm liền kề trước đó. Phấn đấu hạn chế thấp nhất việc để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cấp, sở, ngành, cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông đến từng đối tượng tham gia giao thông; biểu dương gương người tốt, việc tốt, phê phán lên án, xử lý nghiêm các hành vi cố ý vi phạm, coi thường pháp luật về trật tự ATGT.

Đồng thời, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT. Hướng dẫn thực hiện kịp thời, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành giao thông. Trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ, có chế độ, chính sách phù hợp với lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT.

Mặt khác, tập trung các nguồn lực xây dựng, phát triển đồng bộ và có trọng điểm kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực vận tải; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tập trung lực lượng triển khai tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, xử lý vi phạm về trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa; xử lý theo chuyên đề các hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông; điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

PV

 
List comment
 
 
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, cần xóa bỏ các lối đi tự mở
icon

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và nhiều lối đi tự mở với nguy hiểm thường xuyên rình rập vẫn còn hiện hữu đang là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều vụ việc tai nạn nguy hiểm.

 
 
Người và phương tiện trên đường giảm tới 70%, tai nạn giao thông giảm sâu trong tháng 8/2021
icon

Việc giãn cách xã hội khiến mật độ người tham gia giao thông giảm, đường vắng, tỉ lệ người điều khiển phương tiện gây tai nạn chủ yếu do các nguyên nhân: không chú ý quan sát; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường; vi phạm tốc độ...

 
 
Thói quen đốt rơm rạ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, xử lý thế nào?
icon

Sau vụ gặt lúa, người dân ở nhiều địa phương có thói quen đốt rơm, rạ dọn đồng khiến khói bay mù mịt. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

 
 
Thái Nguyên: Tai nạn giao thông 9 tháng năm 2021 giảm 3 tiêu chí
icon

9 tháng năm 2021, cả 3 tiêu chí trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều giảm. Các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp với phòng, chống dịch.

 
 
Hải Phòng: Tuyên truyền Luật an toàn giao thông cho học sinh huyện Cát Hải và người đi xe đạp
icon

Trong  2 ngày (14-15/9), Công an TP Hải Phòng đã phối hợp với Công an huyện Cát Hải tổ chức 06 buổi tuyên truyền cho 2.630 cán bộ giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn huyện.

 
 
Đường gom đại lộ Thăng Long thành biển nước, la liệt xe chết máy quay đầu
icon

Trưa 11/10, sau trận mưa lớn kéo dài, tuyến đường gom dọc đại lộ Thăng Long bị ngập sâu, nhiều xe chết máy 3-4 lần chủ xe phải xin nghỉ làm nhưng cũng không biết quay về bằng cách nào

 
Đường Hà Nội tắc cứng 5 làn ô tô trong mưa ngập, chủ xe xoay xở tìm cách quay đầu để thoát
icon

Các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Tây Sơn... đều xảy ra ùn tắc nghiêm trọng dù lực lượng CSGT đã nỗ lực phân luồng. Trên đường Nguyễn Trãi, nhiều xe phải quay đầu chuyển hướng tìm đường khác để di chuyển.

 
Vì sao nhiều lỗi vi phạm giao thông tăng rất nặng mức xử phạt?
icon

Nhiều hành vi vi phạm của cả người điều khiển ô tô và xe máy đều được đề xuất tăng rất nặng mức xử phạt...

 
Thanh Hóa: Va chạm với xe hổ vồ, một thai phụ tử vong
icon

Khi đang lưu thông trên QL 47, chiếc xe tải hổ vồ (Howo) va chạm với xe máy khiến một thai phụ tử vong tại chỗ.

 
Cầu thi công chậm, đường tạm hư hỏng, người dân phải đi vòng 5km
icon

Cầu cũ xuống cấp nên phải phá bỏ để xây cầu mới. Tuy nhiên, quá trình thi công chậm, đường tạm hư hỏng khiến người dân phải đi đường vòng hơn 5km để qua sông.