Đạp xe thể dục 'đua với tử thần' vào đường cao tốc ở Hà Nội

Đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) tiếp diễn tình trạng nhóm người bất chấp đạp xe thể dục vào làn ô tô gây bức xúc.

Đạp xe thể dục vào làn đường ô tô

5h sáng 11/7, anh Lê Tùng Anh điều khiển xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp hướng sân bay Nội Bài, bắt gặp đoàn người đạp xe thể dục. Được biết, đây là đường dành riêng cho xe ô tô, tốc độ từ 60-90km/h, cấm các loại xe thô sơ, xe thồ, xe đạp điện, xe mô tô, xe gắn máy.

"Họ đã đi vào đường cấm, lại còn đi vào làn tốc độ cao nhất - 90km/h, rất nguy hiểm", anh Tùng Anh nói.

Người đàn ông cho biết, nhiều năm qua, đại lộ Thăng Long (hướng đi Hòa Lạc) và đường Võ Nguyên Giáp (hướng Nội Bài) là hai tuyến đường thường xuyên xuất hiện những tốp người đạp xe thể dục. Không riêng anh, rất nhiều người từng chứng kiến tình trạng này và phản ánh lên các hội nhóm để cảnh báo các tài xế ô tô.

Đạp xe thể dục đua với tử thần vào đường cao tốc ở Hà Nội - 1

Đoàn người nối đuôi nhau đạp xe vào làn ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp sáng 11/7. (Ảnh: Lê Tùng Anh)

Theo anh Tùng Anh, các "cua rơ" thường viện lý do đạp xe vào sáng sớm, khoảng 5-6h, để tránh gây mất an toàn giao thông cho người khác.

"Nhưng đây không thể là cái cớ để họ vi phạm luật giao thông và coi thường pháp luật. Tài xế ô tô như chúng tôi rất khổ tâm nếu như không may xảy ra tai nạn", anh bức xúc.

Anh cho rằng, một trong những nguyên nhân các đoàn đạp xe thường chọn đại lộ hay cao tốc để luyện tập, là vì đường rộng, không ùn tắc, không bon chen, trong bối cảnh Việt Nam hiện chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp.

Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, ra quân xử phạt nhưng "đâu lại vào đấy". "Tôi hi vọng tình trạng này sẽ sớm được xử lý dứt điểm", anh Tùng Anh nói.

Đạp xe thể dục đua với tử thần vào đường cao tốc ở Hà Nội - 2

Đoàn xe đi vào Đại lộ Thăng Long năm 2015. (Ảnh: Facebook)

Mức xử phạt nhẹ nên không ăn thua?

Đường Võ Nguyên Giáp có 6 làn dành riêng cho ô tô, tốc độ tối đa 80-90km/h. Các loại phương tiện thô sơ chỉ được di chuyển ở đường gom hai bên. Đầu đường đã có biển cấm nhưng một số người dân vẫn cố tình đạp xe từ 5h30 đến 7h.

Trong khi đó, đại lộ Thăng Long là tuyến cao tốc nối trung tâm Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc, dành cho ô tô với tốc độ rất cao. Người điều khiển xe máy, xe đạp chỉ được phép đi vào đường gom 2 bên.

Hồi tháng 5/2021, Đội CSGT số 15, Phòng CSGT Công an Hà Nội đã chốt chặn, xử phạt nhóm đông người đạp xe thể dục trên đường Võ Nguyên Giáp. Nhiều trường hợp quay đầu bỏ chạy hoặc vác xe đạp trèo qua dải phân cách khi thấy lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, đến nay, tình trạng đoàn người đạp xe thể dục sáng sớm vào làn đường cấm, đường cao tốc hay các cây cầu như Nhật Tân, Vĩnh Tuy,… vẫn tiếp diễn.

 
Đạp xe thể dục đua với tử thần vào đường cao tốc ở Hà Nội - 3

Đoàn người đạp xe vào Đại lộ Thăng Long tháng 5/2022. (Ảnh: Facebook)

Trao đổi với PV, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, đoàn người đạp xe vào làn đường cấm hay đường cao tốc là hành vi đe dọa an toàn giao thông khu vực và vi phạm luật giao thông đường bộ.

Theo luật sự, đạp xe nâng cao sức khỏe là hoạt động khuyến khích nhưng phải chọn địa điểm an toàn và thích hợp. Nếu biến đường cao tốc thành "đường tập" thì việc đạp xe vô tình trở thành một "bộ môn thể thao mạo hiểm".

Đối với hành vi trên, tùy theo tính chất, mức độ, người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2019, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/ NĐ-CP, người đạp xe vào đường cấm, đường cao tốc mà không phải người thực hiện quản lý, bảo trì đường cao tốc, nếu bị lực lượng chức năng phát hiện thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 đồng.

Nếu có căn cứ chứng minh rằng người thực hiện hành vi này gây ra thiệt hại nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về giao thông đường bộ" tại Điều 260 Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 và phải bồi thường thiệt hại nếu có.

"Mức xử phạt hành chính nhẹ, chưa đủ sức răn đe khiến tình trạng này tiếp diễn nhiều năm qua. Cơ quan chức năng cần xem xét tăng mức phạt, đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát để xử lý triệt để", luật sư Trần Xuân Tiền nói.

Ông cũng đề xuất chính quyền địa phương nâng cao cơ sở hạ tầng, tạo "sân chơi" cho những người yêu đạp xe hoạt động.

Đạp xe thể dục đua với tử thần vào đường cao tốc ở Hà Nội - 4

Làn đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Lan. (Ảnh: Business Insider UK)

Trước đó, trao đổi với PV Dân Trí, TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia nghiên cứu giao thông nhận định, đường sá và kết cấu hạ tầng Việt Nam hiện nay chưa thực sự tạo thuận lợi cho người dân đạp xe. 

Mặt cắt đường còn hẹp, chỉ từ 7-11m, khiến xe đạp không thể "bon chen". Ngoài ra, Việt Nam chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp như các quốc gia khác trên thế giới, trong khi đó mật độ xe máy rất lớn.

"Do chưa có tuyến đường riêng, xe đạp lẫn lộn với các phương tiện, nhất là xe máy, đe dọa an toàn giao thông", TS Nguyễn Xuân Thủy khuyến nghị trong tương lai nếu mở rộng mặt đường lên 20-30m, có thể xây dựng làn đường riêng với giải phân cách cứng dành riêng cho xe đạp.

Hơn nữa, mạng lưới xe đạp công cộng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM chưa thực sự phát triển; ứng dụng giao thông thông minh phục vụ gọi xe, trông giữ xe đạp chưa có.

Theo dantri.com.vn

 
List comment
 
 
Tước giấy phép lái xe ô tô đi vào đường cấm nhờ thông tin từ facebook
icon

Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với lái xe ô tô BKS 30G-08xxx về hành vi đi vào đường cấm với mức phạt là 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.

 
 
Đắk Lắk: Đường gần 700 tỷ mới thông xe đã dày đặc ổ gà, ngập như sông sau mưa
icon

Dù mới thông xe năm 2019 sau 10 năm ì ạch thi công nhưng hiện nay đường vành đai phía Tây TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) ngoài tình trạng bị ngập lụt thường xuyên còn xuất hiện nhiều ổ gà sâu hoắm, gây mất an toàn giao thông.  

 
 
Hà Tĩnh: Đi lễ La Vang về, cô gái sắp cưới cùng bố mẹ gặp nạn tử vong
icon

Sáng 5/7, trao đổi với PV Infonet, ông Văn Thành Đô, Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà (Hà Tĩnh) xác nhận, vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Bình đã khiến 3 công dân người địa phương tử vong, trong đó có cô con gái chuẩn bị lấy chồng.

 
 
Xe 5 chỗ đấu đầu xe tải trên quốc lộ, 5 người thương vong
icon

Cú va chạm mạnh giữa xe ô tô 5 chỗ và xe tải khiến 2 người ngồi trên xe 5 chỗ tử vong, 3 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu.

 
 
Đi gọi mẹ về ăn cơm, bé trai 7 tuổi bị tông tử vong, gia đình truy tìm người gây tai nạn
icon

Nam thanh niên đi xe máy đã bỏ chạy khỏi hiện trường ngay sau vụ tai nạn khiến một đứa trẻ tử vong ở Thụy Phương (Hà Nội).

 
 
CSGT Hà Nội truy tìm lái xe chở đất làm rơi vãi nhiều km trên đường Nguyễn Trãi
icon

Sáng 2/7, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội giao Đội Cảnh sát giao thông số 7 cho biết đang khẩn trương truy tìm chiếc xe tải chở đất làm rơi vãi trên đường Nguyễn Trãi (từ hầm đường bộ đến cầu Trắng), gây nguy hiểm cho người dân.

 
Hết thời 'ăn gian' giờ học, giờ dạy lái xe ô tô
icon

Thời gian và số km lái xe trên đường trường của học viên được giám sát trực tuyến sẽ ngăn ngừa tình trạng “ăn gian” trong đào tạo lái xe ô tô...

 
CSGT xử lý gần 4.000 xe quá tải, cơi nới thành thùng trong 10 ngày
icon

Sau 10 ngày ra quân thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, lực lượng CSGT toàn quốc đã cắt xử lý cắt gần 4.000 xe tải cơi nới thành thùng.

 
Truy tìm lái xe 3 bánh bỏ đi sau va chạm với xe máy khiến 3 người thương vong
icon

Sau khi xảy ra va chạm giao thông với 1 chiếc xe máy làm 3 nam thanh niên ngã ra đường khiến 1 người chết, 2 người bị thương, người điều khiển xe 3 bánh đã không dừng lại mà rời khỏi hiện trường.

 
Tai nạn trên cầu Thanh Trì lúc rạng sáng, 2 người tử vong
icon

Cơ quan Công an quận Long Biên (Hà Nội) đang khẩn trương xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong trên cầu Thanh Trì, vào sáng 26/6.