Đắk Lắk: Xe tải chở cát đắp ngọn cao ngất ngưởng ngang nhiên qua chốt CSGT

Nhiều xe tải chở cát tải trọng nặng, có dấu hiệu quá khổ ngang nhiên lưu thông trên Quốc lộ 29 (QL29) qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk, “vô tư” vượt mặt trạm kiểm soát giao thông.

Xe chở cát “tung hoành” quốc lộ, nghênh ngang vào trung tâm thị xã

Những ngày gần đây, người dân sống ven Quốc lộ 29 (QL29), tại địa phận các huyện M'Đrắk, Krông Năng…(tỉnh Đắk Lắk) rất bức xúc trước tình trạng hàng loạt xe chở cát hoạt động ngày đêm, liên tục “cày ải” khiến nhiều đoạn đường hư hỏng, mất an toàn giao thông và gây bụi bặm, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

{keywords}
Xe chở cát chất cao có ngọn nghênh ngang vào trung tâm thị xã Buôn Hồ.

Sinh sống nhiều năm bên QL29, ông N.V.Q. cho biết, cứ tầm 4 giờ sáng mỗi ngày, các xe tải chở cát lao ầm ầm trên đường, gây tiếng rất ồn lớn. Theo ông Q., hầu hết các xe đều độ chế, cơi nới thành thùng, thường xuyên “cày ải” khiến tuyến QL29 tan nát, nhiều đoạn bị lún sâu, nhiều đoạn bị bong tróc lớp nhựa.

“Nhìn bằng mắt thường cũng thấy các xe cát độ thùng, chở quá tải. Vậy nhưng, không hiểu sao mấy tháng qua các xe cát vẫn nghênh ngang qua lại mà không bị xử lý”, ông Q thắc mắc.

Ghi nhận của PV Infonet cho thấy, hàng ngày có nhiều chuyến xe chở cát mang logo của nhà xe Hoàng Giang lưu thông trên tuyến QL29, hướng từ Gia Lai - Phú Yên - Đắk Lắk và ngược lại để vận chuyển cát. Trên tuyến đường này, rất nhiều đoạn đường bị bong tróc, hư hỏng, có đoạn bị lún sâu do xe chở hàng hóa nặng gây ra.

Đầu tuyến QL 29, tại Km110 + 300 ( thuộc xã Cư Prao, huyện M’Đrắk, Đắk Lắk), ngày 26/3/2022, PV ghi nhận có một chốt tuần tra kiểm soát (TTKS) của Đội CSGT Công an huyện M’Đrắk bên đường. Tuy nhiên, chiếc xe mang BKS 47R-000.97 (dán logo Hoàng Giang) có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đầy cát ì ạch “bò” qua chốt mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

{keywords}
Một chiếc xe tải chở đầy ắp cát trong thùng cao ngất ngưởng, vô tư vượt chốt tuần tra kiểm soát của CSGT Công an huyện M'Đrắk trên QL29.

Ngày 28/3, PV tiếp tục ghi nhận các hình ảnh thực tế về tình trạng này, phát hiện chiếc xe đầu kéo chở đầy cát có BKS 47C-106.46 (mang logo Hoàng Giang) rẽ vào đầu QL 29 thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk. Trên suốt hành trình sau đó, chiếc xe nghênh ngang qua nhiều khu dân cư, qua trung tâm nhiều huyện như Krông Năng, thị xã Buôn Hồ… nhưng không hề bị kiểm tra. Do chiếc xe cát chở cát cơi nới thành thùng lại chạy nhanh nên nhiều người đi đường lo sợ, phải tránh ra xa để nhường đường, đảm bảo an toàn cho mình.

{keywords}
Xe chở cát “tung hoành” giữa trung tâm huyện Krông Năng.

Đến chập tối ngày 28/3, khi chiếc xe nói trên di chuyển đến Km 1729, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk), mới bị một tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) của Trạm CSGT Krông Búk (Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk) dừng kiểm tra và đưa về trụ sở xử lý.

Theo các số liệu từ Trạm CSGT Krông Búk cung cấp, chiếc xe đầu kéo BKS 47C-106.46 đã cơi nới thành thùng 30cm, chở quá tải 188%; tài xế điều khiển xe là Vũ Văn Hùng (SN 1988, trú huyện Krông Ana, Đắk Lắk) không có giấy phép lái xe (GPLX).

Lãnh đạo Trạm CSGT Krông Búk cho biết, căn cứ vào các quy định, với các lỗi vi phạm trên, tài xế và chủ xe bị phạt tổng cộng 84 triệu đồng. Cụ thể, lỗi chở hàng quá tải bị phạt 38 triệu đồng đối với chủ xe và 10 triệu đồng đối với lái xe); lỗi cơi nới thành thùng bị phạt 15 triệu đồng. Tài xế điều khiển xe không có GPLX bị phạt 11 triệu đồng. Chủ xe giao phương tiện cho tài xế không đủ điều kiện lái xe cũng bị phạt 10 triệu đồng.

Cán bộ tại Trạm CSGT Krông Búk cho biết thêm, mới đây đơn vị vừa xử lý một xe chở cát có logo Hoàng Giang có kích thước thành thùng vượt quá quy định và tước GPLX của tài xế điều khiển xe.

“Chúng tôi kiên quyết xử lý các xe chở quá tải, cơi nới thành thùng. Tuy nhiên, việc xử lý cũng gặp một số khó khăn. Thậm chí, có trường hợp các xe cho người theo dõi tổ công tác để báo lại với tài xế nhằm tránh né, tìm chỗ ẩn nấp, chờ tổ công tác rút đi mới chạy tiếp”, cán bộ CSGT Trạm Krông Búk thông tin.

"Xe vua" lộng hành, CSGT nói gì?

Theo tìm hiểu, hầu hết các xe chở cát lưu thông trên tuyến QL29 đều có logo Hoàng Giang. Để đưa cát về tập kết tại huyện Krông Búk, các xe phải di chuyển khoảng 40km trên QL 29, qua chốt, trạm TTKS giao thông của Công an huyện M’Đrắk, Ea Kar, Krông Năng…. Hầu hết, các xe đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng và chở cát quá khổ, quá tải nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động khiến tuyến QL29 xuống cấp, gây bức xúc cho người dân.

Để thông tin được đa chiều, PV liên hệ làm với với Đội CSGT Công an huyện Ea Kar và Đội CSGT Công an huyện M'Đrắk để tìm hiểu.

Theo lý giải của Đại úy Phạm Văn Liên, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện M’Đrắk, tuyến QL29 trải dài qua nhiều huyện. Thời gian qua, công tác tuần tra kiểm soát giao thông của đội gặp nhiều khó khăn vì lực lượng mỏng, nhiều cán bộ mắc Covid-19 phải cách ly.

Đại úy Liên phân trần: “Chúng tôi đã xử lý nhiều trường hợp xe chở vật liệu xây dựng quá khổ quá tải chạy trên tuyến Quốc lộ 29. Tuy nhiên, nhiều xe lợi dụng những thời gian lực lượng CSGT không tuần tra kiểm soát để hoạt động. Ngoài công tác kiểm soát giao thông, đội còn làm nhiệm vụ xử lý tai nạn trên địa bàn nên không thể kiểm soát hết được”.

{keywords}
Một chiếc xe chở cát cơi nới thành thùng 30cm, chở quá tải 188% của nhà xe Hoàng Giang vừa bị xử lý.

Khi PV đưa hình ảnh xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải đi qua chốt kiểm soát giao thông trên QL29 (thuộc địa phận xã Cư Prao, huyện M’Đrắk) nhưng không bị CSGT xử lý, Đại úy Liên không phủ nhận xe vi phạm, nhưng lại giải thích rằng: “Trong quá trình tuần tra kiểm soát, có nhiều yếu tố tác động đến việc anh em xử lý hay không xử lý. Có những phương tiện đã xử lý 2 lần nên rất khó để lập biên bản xử lý liên tục. Nếu thẳng tay làm thì gây khó khăn cho người dân cũng như doanh nghiệp”.

Cũng theo Đại úy Liên, trong quý I/2022 (từ ngày 15/12/2021-14/3/2022), Đội CSGT Công an huyện M’Đrắk đã xử lý 147 xe ô tô tải vận chuyển nông sản, khoáng sản vi phạm, trong đó có 2 trường hợp thùng xe không đúng thiết kế; 17 trường hợp chở quá tải trọng…

{keywords}
Tuyến QL29 bị “cày nát" sau thời gian dài 'oằn mình' cõng xe quá tải.

Còn Thiếu tá Đỗ Hoàng Khương - Phó Đội trưởng Đội CSGT huyện Ea Kar cho hay, thời gian gần đây, đơn vị có 5/7 người mắc Covid-19, lực lượng mỏng nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có lúc chưa triệt để.

Cũng theo Thiếu tá Khương, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý 189 trường hợp xe vi phạm (trong đó, vi phạm về chiều cao 5 trường hợp, thành thùng 2 trường hợp, rơi vãi hàng hóa vật liệu 21 trường hợp). Tuy nhiên, đối với lỗi vi phạm quá tải, do cân bị hư hỏng từ cuối năm 2021 nên đến nay chưa xử lý được trường hợp nào.

Trước một số hình ảnh mà PV cung cấp về các xe chở cát có dấu hiệu cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải, lãnh đạo Đội CSGT huyện M'Đrắk và Ea Kar cho biết, thời gian tới sẽ chỉ đạo lực lượng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trần Nhân

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !