Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông

Cầu Long Biên là một trong 7 cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng khu vực Hà Nội, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Trải qua thời gian, cầu hiện tại đang xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Long Biên thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có chiều dài 1691,15m. Cầu được xây dựng từ năm 1899, đến năm 1902 hoàn thành, đưa vào khai thác.

Trải qua 121 năm khai thác, sử dụng, bị chiến tranh phá hoại, cầu đã nhiều lần được khôi phục, gia cố sửa chữa. Đến nay, cầu không còn nguyên vẹn kết cấu như ban đầu. Hiện tại, cầu có 13 nhịp dầm Pháp, còn lại là các nhịp dầm khác.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty CP đường sắt Hà Hải, đơn vị quản lý, duy tu, bảo dưỡng cầu Long Biên thông tin, đơn vị đã xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến mặt đường bị thủng.

"Sự cố do xe ba gác chở nặng chạy qua, cộng với thời tiết mưa nhiều ngày khiến kết cấu mặt đường yếu. Sự cố này là hy hữu, lần đầu tiên xảy ra", ông Phương nói và cho hay lực lượng tuần cầu đã phát hiện, kịp thời khắc phục.

Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Hình ảnh cầu Long Biên bị thủng trưa 28/5.

Mặt khác, thiết kế của cầu Long Biên không có phần lối đi bộ hành, sau này mới làm thêm. Hơn nữa, phần đường bộ ban đầu cũng chủ yếu dành cho ô tô qua nên phần hệ thép đỡ hai phía bánh ô tô được làm chắc chắn, gắn với kết cấu cầu; Riêng phần giữa chỉ là các thanh sắt chữ L để đỡ tấm đan theo kiểu nắp hố ga do không phải chịu lực chính. Tuy nhiên, sau này lượng xe máy, xe thồ qua cầu quá nhiều, gây áp lực lên các tấm đan ở giữa, "phá" mặt đường.

Thông tin từ Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT, cầu Long Biên vẫn đảm bảo việc an toàn chạy tàu và đi lại của người dân trong bối cảnh khó khăn về kinh phí nâng cấp, sửa chữa.

Hiện, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện ngay việc bảo trì, vá ổ gà làm thêm hoặc có những cảnh báo để người dân biết được thực trạng của cầu.

Về lâu dài cần phải khắc phục sự cố triệt để, ông Minh cho rằng, Bộ GTVT sẽ ưu tiên cấp thêm kinh phí để sửa chữa những đoạn hư hỏng trong phần dành cho đường bộ tại cầu Long Biên. Tuy nhiên. về lâu dài, phải có kế hoạch, phương án trùng tu tổng thể cầu Long Biên.

Trong kế hoạch năm 2022, Bộ GTVT sẽ triển khai gói kiểm định chất lượng toàn bộ cầu Long Biên. Sau khi có kết quả kiểm định mới có thể đề xuất phương án trùng tu tổng thể cầu Long Biên đang bị xuống cấp nghiêm trọng được.

Đối với việc sửa chữa, trùng tu cầu Long Biên một cách tổng thể, toàn diện, chúng ta phải cần nguồn kinh phí rất lớn. Chẳng hạn, việc sơn lại toàn bộ cầu Long Biên cũng cần kinh phí lên tới 70 tỷ đồng. Hiện nay, việc duy tu, bảo trì cầu Long Biên vẫn đang sử dụng nguồn tiền kinh tế sự nghiệp đường sắt với kinh phí nhỏ giọt.

Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Cầu Long Biên là một trong 7 cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng khu vực Hà Nội, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên.
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Dù được tu sửa nhiều lần nhưng với tuổi đời đã lớn, cầu Long Biên vẫn không tránh được sự xuống cấp theo thời gian.
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Chỉ cần đi một vòng qua cầu có thể dễ dàng nhận thấy nhiều vị trí trên bề mặt cầu xuất hiện các lỗ hổng to, vết nứt dài thấy rõ được nước dưới lòng sông Hồng, nhiều đoạn tường bị vỡ. Hành lang cầu, lối lên xuống cũng xuống cấp.
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Nhiều tấm bê tông bị hỏng, được thay thế còn mới.
 
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Mặt đường bộ trên cầu Long Biên gồm các tấm bê tông xi măng bắc trên dầm thép, lớp trên cùng được thảm nhựa. Tuy nhiên, lớp nhựa trên cùng thường xuyên bị nứt dọc theo các tấm đan, khiến mặt đường không bằng phẳng.
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Xe ba gác chở hàng cũng đi qua cây cầu trăm tuổi
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Được biết, năm 2021, kinh phí bảo trì cầu Long Biên là 8,5 tỷ đồng, năm 2022 kinh phí này có được khoảng hơn 9,7 tỷ đồng bao gồm cả kinh phí bảo dưỡng cầu đường sắt, kinh phí bảo dưỡng cầu đường bộ và kinh phí tuần cầu, bảo vệ cầu.
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Trong đó, tỷ trọng cho vật tư là hơn 1,3 tỷ đồng, gồm cả phần đường sắt và đường bộ. Kinh phí cho cả hai bên đường bộ chỉ được hơn 400 triệu đồng, trong đó vật tư trực tiếp khoảng 250 triệu đồng cho lan can, tấm đan...
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết: "Với kinh phí ít như vậy nên rất khó khăn cho công tác bảo trì trùng tu tổng thể cầu Long Biên trong trạng thái cầu đã khai thác hơn 120 năm, xuống cấp như vậy. Khi cần thay thế, sửa chữa khẩn, chúng tôi lại phải dồn kinh phí chỗ chưa khẩn cấp cho chỗ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn".
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Hiện tại mặt cầu xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, với cầu Long Biên, không chỉ có vấn đề giao thông đường bộ mà còn vấn đề an toàn giao thông đường thủy. Các trụ cầu hiện đã yếu, nếu các phương tiện thủy va phải thì nguy cơ mất an toàn đường sắt, đường bộ rất cao.
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang thực hiện kiểm định tổng thể cầu trước khi đề xuất giải pháp lâu dài, trong đó lập dự án sửa chữa đồng bộ, nguồn vốn đầu tư phát triển.
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Nhiều đoạn đường được vá tạm 
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Các khung thép, cấu trúc của cây cầu hoen gỉ theo thời gian.
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Kết cấu sắt thép lộ thiên gỉ sét 
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Mặt cầu thủng nhìn xuống lòng sông 
Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông
Hàng ngày cây cầu vẫn oằn lưng gánh những chuyến tàu và dòng người qua lại đông đúc. 

Bảo Khánh

 
List comment
 
 
Ngăn hiểm họa từ xe điện chở khách du lịch
icon

Xe điện 4 bánh xuất hiện ngày càng phổ biến tại các khu du lịch và một số tuyến đường, phát sinh nhiều nguy cơ mất an toàn.

 
 
Ngày đầu tiên thực hiện 100% thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhiều xe vi phạm mới chỉ bị nhắc nhở
icon

Bắt đầu từ 9h sáng 1/6, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thực hiện thí điểm thu phí không dừng (ETC) đối với tất cả phương tiện. Trong ngày hôm nay, các tình huống sự cố đặc biệt sẽ xem xét lỗi khách quan hay chủ quan.

 
 
Xe khách chở 28 người mất lái, tông sập tường nhà dân
icon

Đang lưu thông trên quốc lộ 4D, ô tô khách bất ngờ mất lái rồi tông sập một mảng tường của ngôi nhà ven đường. Toàn bộ hành khách trên xe thoát nạn.

 
 
Nghệ An: Bé gái bị tàu hàng húc văng, nhập viện nguy kịch
icon

Đi bộ hóng mát trên đường sắt Bắc - Nam, một bé gái ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) không may bị tàu hàng tông phải. Vụ việc khiến nạn nhân bị gãy cổ, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

 
 
Quảng Nam: Đến bệnh viện chăm con ốm, 2 vợ chồng bị tai nạn tử vong
icon

Chiều 30/5, Công an huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

 
 
Xe bán tải tông liên hoàn nhiều xe máy ở TP.HCM, 4 người trọng thương
icon

Xe bán tải bất ngờ tông nhiều xe máy trên đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp), chỉ dừng lại khi đâm vào nhà dân.

 
Truy tìm nữ tài xế xe máy trong vụ tai nạn làm một người chết ở Hà Nội
icon

Sau khi gây tai nạn trên phố Lò Đúc (Hà Nội) khiến một người đàn ông tử vong, nữ tài xế dựng xe máy lên và rời khỏi hiện trường.

 
Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm do xe tải dừng, đỗ sai quy định
icon

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu lực lượng chức năng đồng loạt vào cuộc xử lý nghiêm tình trạng  xe tải dừng, đỗ sai quy định trên QL 1A gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

 
Nghệ An: Xe tải chở gas bị tàu tông biến dạng, 2 người bị thương
icon

Thiếu quan sát khi qua đường ngang dân sinh, chiếc xe tải chở gas bất ngờ bị tàu hàng đâm trúng. Vụ việc vừa xảy ra ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) khiến 2 người bị thương.

 
Ô tô đi ngược chiều đâm xe tải trên đại lộ rồi bốc cháy, 2 người tử vong
icon

Chiếc ô tô chở 2 người đi ngược chiều trên đại lộ Mai Chí Thọ (TP.HCM) đã đâm trực diện xe tải rồi bốc cháy khiến cả 2 nạn nhân trên xe tử vong.