Đổi mới thi cử: Tiếng Anh phải là ngôn ngữ thứ 2!

Muốn hội nhập thì phải đẩy mạnh, tăng cường dạy và học Ngoại ngữ đi đôi với thi cử, kiểm tra đánh giá làm sao đảm bảo tính khách quan.

Trao đổi với PV Infonet, Thạc sỹ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) nêu quan điểm như trên.

Theo thầy Trung, Bộ GD&ĐT lựa chọn khâu thi cử làm đột phá để làm đánh giá trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục căn bản là sự lựa chọn đúng đắn. Ngoài ra, Bộ cũng lựa cho tổ chức ngay trong năm 2014 là rất kịp thời, việc quy định số lượng môn thi tốt nghiệp là 4 môn rất phù hợp.

Có thể thực hiện thi tốt nghiệp THPT theo phương án là 4 môn cứng bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Sử và Ngoại ngữ. Bộ đưa ra giải thích là do việc học và giảng dạy môn Ngoại ngữ ở từng vùng miền khác nhau, nên việc học Ngoại ngữ cũng khác nhau.

“Giải thích này thực sự chưa thỏa đáng, theo tôi trên thực tế tất cả các môn ở các vùng miền điều kiện học tập và giảng dạy cũng khác nhau. Nếu chúng ta đặt thước đo tất cả các môn theo chuẩn Châu Âu thì không chỉ riêng Ngoại ngữ mà các môn khác trình độ cũng hạn chế.

Đổi mới thi cử: Tiếng Anh phải là ngôn ngữ thứ 2! - ảnh 1

Theo thầy Trung, tiếng Anh phải là quốc ngữ thứ 2 nếu chúng ta muốn hội nhập

Ngoài ra, chương trình sách giáo khoa không chỉ riêng Ngoại ngữ mà ở tất cả các môn thi hiện nay ở các bậc học vẫn là lạc hậu so với thế giới. Vì vậy, lý do mà Bộ tạm cho dừng thi môn Ngoại ngữ theo tôi là chưa thỏa đáng.” – Thầy Trung phân tích.

"Trong xu thế hội nhập, muốn hội nhập phải đẩy mạnh, tăng cường dạy và học Ngoại ngữ đi đôi với thi cử, kiểm tra đánh giá làm sao đảm bảo tính khách quan.

Đề án 2020, trong khi chúng ta đang chờ đợi đổi mới sách giáo khoa, đào tạo lại đội ngũ giáo viên thì việc giữ lại môn thi Ngoại ngữ ở đây là khẳng đinh mục tiêu giáo dục là hội nhập. Vị thế của môn Ngoại ngữ là rất quan trọng, không thể đặt ra ngoài đánh giá, thi cử đối với hệ thống giáo dục quốc dân".

Theo thầy Trung, chúng ta nên sớm đưa việc dạy và học tiếng Anh coi như ngôn ngữ thứ 2, bên cạnh các ngoại ngữ khác, ví như các nước Singapore, Philippin… Họ dạy Tiếng Anh ngay từ lớp 1 và phổ cập từ mẫu giáo 5 tuổi.

Việc này hết sức quan trọng có thể tạo cho các em tư duy về ngoại ngữ, tư duy về tiếng Anh từ khi bập bẹ tiếng mẹ đẻ. Nếu chúng ta làm ngay từ bây giờ chỉ 12 năm nữa, trình độ tiếng Anh nói chung và ngoại ngữ nói riêng sẽ đáp ứng yêu cầu hội nhập.

“Riêng môn Sử, vì dân ta phải biết sử ta, vì không đơn giản là ôn lại lịch sử qua các thời đại, qua các cuộc chiến tranh mà trong dạy lịch sử chúng ta còn dạy cả thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt, lễ hội Việt… dễ  nhớ, dễ hiểu. Thông qua dạy môn Sử chúng ta cho các em thực hành, đi thực tế nhiều để các em nắm bắt. Có như thế học sinh mới yêu tổ quốc mình, yêu đồng bào mình, thời cơ vận mệnh đất nước… để học tập và vươn lên.” – Thầy Trung kiến nghị.

"Với 4 môn cứng như vậy, nên chăng còn lại Bộ chọn cách lấy kết quả của 4 bài thi đó cộng lại với kết quả học tập trung bình các môn từ lớp 10 - 12 chia đôi, cộng với ưu tiên, khuyến khích nếu có. Như vậy, theo tôi vẫn đảm bảo sự cân đối".

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !