Đổi mới thi cử: Tiếng Anh phải là ngôn ngữ thứ 2!
Trao đổi với PV Infonet, Thạc sỹ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) nêu quan điểm như trên.
Theo thầy Trung, Bộ GD&ĐT lựa chọn khâu thi cử làm đột phá để làm đánh giá trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục căn bản là sự lựa chọn đúng đắn. Ngoài ra, Bộ cũng lựa cho tổ chức ngay trong năm 2014 là rất kịp thời, việc quy định số lượng môn thi tốt nghiệp là 4 môn rất phù hợp.
Có thể thực hiện thi tốt nghiệp THPT theo phương án là 4 môn cứng bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Sử và Ngoại ngữ. Bộ đưa ra giải thích là do việc học và giảng dạy môn Ngoại ngữ ở từng vùng miền khác nhau, nên việc học Ngoại ngữ cũng khác nhau.
“Giải thích này thực sự chưa thỏa đáng, theo tôi trên thực tế tất cả các môn ở các vùng miền điều kiện học tập và giảng dạy cũng khác nhau. Nếu chúng ta đặt thước đo tất cả các môn theo chuẩn Châu Âu thì không chỉ riêng Ngoại ngữ mà các môn khác trình độ cũng hạn chế.
![]() |
Theo thầy Trung, tiếng Anh phải là quốc ngữ thứ 2 nếu chúng ta muốn hội nhập |
Ngoài ra, chương trình sách giáo khoa không chỉ riêng Ngoại ngữ mà ở tất cả các môn thi hiện nay ở các bậc học vẫn là lạc hậu so với thế giới. Vì vậy, lý do mà Bộ tạm cho dừng thi môn Ngoại ngữ theo tôi là chưa thỏa đáng.” – Thầy Trung phân tích.
"Trong xu thế hội nhập, muốn hội nhập phải đẩy mạnh, tăng cường dạy và học Ngoại ngữ đi đôi với thi cử, kiểm tra đánh giá làm sao đảm bảo tính khách quan.
Đề án 2020, trong khi chúng ta đang chờ đợi đổi mới sách giáo khoa, đào tạo lại đội ngũ giáo viên thì việc giữ lại môn thi Ngoại ngữ ở đây là khẳng đinh mục tiêu giáo dục là hội nhập. Vị thế của môn Ngoại ngữ là rất quan trọng, không thể đặt ra ngoài đánh giá, thi cử đối với hệ thống giáo dục quốc dân".
Theo thầy Trung, chúng ta nên sớm đưa việc dạy và học tiếng Anh coi như ngôn ngữ thứ 2, bên cạnh các ngoại ngữ khác, ví như các nước Singapore, Philippin… Họ dạy Tiếng Anh ngay từ lớp 1 và phổ cập từ mẫu giáo 5 tuổi.
Việc này hết sức quan trọng có thể tạo cho các em tư duy về ngoại ngữ, tư duy về tiếng Anh từ khi bập bẹ tiếng mẹ đẻ. Nếu chúng ta làm ngay từ bây giờ chỉ 12 năm nữa, trình độ tiếng Anh nói chung và ngoại ngữ nói riêng sẽ đáp ứng yêu cầu hội nhập.
“Riêng môn Sử, vì dân ta phải biết sử ta, vì không đơn giản là ôn lại lịch sử qua các thời đại, qua các cuộc chiến tranh mà trong dạy lịch sử chúng ta còn dạy cả thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt, lễ hội Việt… dễ nhớ, dễ hiểu. Thông qua dạy môn Sử chúng ta cho các em thực hành, đi thực tế nhiều để các em nắm bắt. Có như thế học sinh mới yêu tổ quốc mình, yêu đồng bào mình, thời cơ vận mệnh đất nước… để học tập và vươn lên.” – Thầy Trung kiến nghị.
"Với 4 môn cứng như vậy, nên chăng còn lại Bộ chọn cách lấy kết quả của 4 bài thi đó cộng lại với kết quả học tập trung bình các môn từ lớp 10 - 12 chia đôi, cộng với ưu tiên, khuyến khích nếu có. Như vậy, theo tôi vẫn đảm bảo sự cân đối".