Doanh nghiệp ngành thép đồng loạt phá kỷ lục lợi nhuận trong quý 2

Các doanh nghiệp ngành hàng thép đã có từ 4 - 5 quý liên tục tăng trưởng lợi nhuận, kể từ sau mức đáy được gây ra do đại dịch COVID-19.

Lợi nhuận ròng quý 2 của hầu hết các doanh nghiệp ngành thép đạt mức kỷ lục. Điều này đến từ việc doanh thu tăng mạnh trong bối cảnh nhu cầu thép cao ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu. Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp có sự tăng trưởng liên tục nhiều quý kể từ sau thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát.

Những cái tên dẫn đầu trong quý vừa qua gồm có: Hòa Phát (lãi 9.721 tỷ đồng), Hoa Sen (lãi 1.702 tỷ đồng), Nam Kim (lãi 848 tỷ đồng), SMC (lãi 502 tỷ đồng) và Thép Việt Nam (lãi 496 tỷ đồng)...

CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cập nhật, sản lượng thép thô tiêu thụ tăng mạnh, giá vốn tốt, giá bán tốt là những nguyên nhân thúc đẩy lợi nhuận gấp 2,54 lần cùng kỳ.

Sản lượng tiêu thụ quý 3 năm tài chính của Tập đoàn Hoa Sen (HSG) tăng 56% khiến doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận trước thuế tăng 435%. Đại điện Hoa Sen cho biết các thị trường xuất khẩu truyền thống tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là nhu cầu về tôn mạ như tại Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty đã ký hợp đồng xuất khẩu với khách hàng đến hết tháng 11/2021 với sản lượng trung bình trên 120.000 tấn mỗi tháng.

Tại Nam Kim (NKG), công ty này cũng cho biết doanh thu tăng là do đẩy mạnh các kênh bán hàng trong nước và xuất khẩu. Sản lượng sản xuất tăng khiến chi phí sản xuất giảm giúp biên lãi gộp gia tăng.

Tại SMC thiên về thương mại thép, công ty này đề cập đến chi tiết giá cả liên tục tăng nhanh khiến hiệu quả kinh doanh tăng nhiều.

Doanh nghiệp ngành thép đồng loạt phá kỷ lục lợi nhuận trong quý 2, riêng Hoà Phát làm một quý gần bằng Vinamilk làm trong cả năm - Ảnh 1.
 

Trường hợp của Tập đoàn Hòa Phát mang tính đại diện phản ánh các doanh nghiệp ngành thép đã hưởng lợi như thế nào trong suốt hơn một năm nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch.

Nửa đầu năm, Hòa Phát sản xuất 4 triệu tấn thép thô, tăng 55% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép đạt gần 4,3 triệu tấn, tăng 60%. Thép xây dựng đạt 1,8 triệu tấn, tăng 22%. Sản lượng thép cuộn cán nóng 1,3 triệu tấn, ống thép đạt 375 nghìn tấn và tôn mạ Hòa Phát ghi nhận gần 160 nghìn tấn, gấp 2,8 lần cùng kỳ.

Sau 6 tháng, Hòa Phát lãi ròng gần 16.700 tỷ đồng.

Doanh nghiệp ngành thép đồng loạt phá kỷ lục lợi nhuận trong quý 2, riêng Hoà Phát làm một quý gần bằng Vinamilk làm trong cả năm - Ảnh 2.
 

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam, trong nửa đầu năm, sản lượng sản xuất thép các loại đạt gần 15,93 triệu tấn, tăng 37%. Sản lượng bán hàng trên 14 triệu tấn, tăng 35%. Trong đó, xuất khẩu thép các loại trên 3,4 triệu tấn, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên các nhà sản xuất thép đang phải đối mặt với tình hình nguyên vật liệu diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng kể từ cuối năm 2020. Đến giữa tháng 3 giá cả có xu hướng giảm, tăng trở lại đến cuối tháng 5 lại điều chỉnh giảm và đang trở nên ổn định.

Tập đoàn Hòa Phát đề cập đến vấn đề này cho biết, giá nguyên liệu đầu vào như than luyện coke, quặng sắt tăng cao. Tuy nhiên Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng sản xuất phục vụ đủ nhu cầu thị trường trong nước và giá bán ra luôn thấp hơn so với giá trên thị trường thế giới.

Kết quả kinh doanh thành công của các doanh nghiệp thép Việt Nam đi cùng xu thế trên toàn cầu. Xin lấy ví dụ POSCO của Hàn Quốc (xếp thứ 5 thế giới về sản lượng), lợi nhuận ròng quý 2 đạt 1,57 tỷ USD, gấp 18 lần cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do sản lượng tăng và giá bán tăng mạnh.

Các doanh nghiệp bất động sản top đầu lãi cao nhờ đâu?

Các doanh nghiệp bất động sản top đầu lãi cao nhờ đâu?

Mỗi doanh nghiệp có xuất phát và lợi thế cạnh tranh khác nhau, nhưng nhiều yếu tố khách quan chung đã thêm xúc tác cho doanh nghiệp top đầu đạt tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2021.

Theo Nhịp sống kinh tế

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.