Đoàn xe bọc thép của Mỹ tiến vào lãnh thổ Ukraine?

Theo Avia.pro, một hàng dài gồm ít nhất 30 xe bọc thép Humvee (HMMWV) đang tiến vào lãnh thổ Ukraine.

Cụ thể, đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một đoàn xe bọc thép HMMWV gồm 30 chiếc đang ở bên ngoài khu vực chiến sự. Theo một số nguồn tin, đoạn video được quay khoảng một tuần trước ở miền tây Ukraine.

Điều này cũng được khẳng định bởi thực tế là không có vũ khí nào được lắp đặt trên những xe bọc thép, hơn nữa, vũ khí sau này vẫn chưa được sơn màu tương ứng với màu ngụy trang của Lực lượng vũ trang Ukraine, mặc dù các quân nhân nước này cũng có mặt trên đoạn video.

Theo các chuyên gia, việc chuyển giao một lô lớn phương tiện chiến đấu bọc thép cho quân đội Ukraine mang lại cho quân đội nước này cơ hội khá lớn, vì trong một số trường hợp, thiết bị quân sự bọc thép hạng nhẹ đóng vai trò then chốt trong thành công của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chi tiết về đợt vận chuyển vũ khí này, tuy nhiên trước đó Mỹ thông báo rằng một trong những gói viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ ngay lập tức bao gồm 200 xe bọc thép HMMWV và rõ ràng một trong những lô vũ khí được chuyển giao có xuất hiện trong đoạn video trên.

HMMWV là loại xe được sản xuất để sử dụng trong quân đội Mỹ từ đầu thập niên 1980. Quá trình phát triển bắt đầu vào năm 1979 đến năm 1981, quân đội đã ký hợp đồng với AM General, mặc dù chỉ có phiên bản đầu tiên của nguyên mẫu sẵn sàng.

Trong 30 năm, có 281.000 chiếc Humvee đã được sản xuất, và đó là chưa kể đến sự phát triển dân dụng của mẫu xe Humvee nổi tiếng.

Theo các tài liệu, HMMWV hiện có hơn 100 phiên bản và đang được phục vụ tại 76 quốc gia trên thế giới. Đây là mẫu SUV quân đội thành công nhất mọi thời đại của Mỹ.

HMMWV là phương tiện vận tải chiến thuật hạng nhẹ đa chức năng như: tuần tra, trinh sát, chiến đấu, đột kích hạng nhẹ, tải thương, xe chỉ huy và vận tải hạng nhẹ.

Một chiếc HMMWV tiêu chuẩn có chiều dài 4,57m, rộng 2,16m, trọng lượng gần 2.400kg, động cơ diesel V8 150 mã lực có sức kéo 3.000kg và sức chở từ 1.200 - 2.200kg tuỳ phiên bản, dung tích nhiên liệu 95 lít, tầm hoạt động khoảng 560km.

Điểm độc đáo là xe có khả năng lội nước sâu 76 cm trong điều kiện bình thường, hay 1,5m với hệ thống hỗ trợ lội nước được lắp đặt. Được thiết kế đặc biệt, HMMWV có thể chống lại các vụ nổ tương đương với 5,4kg TNT trước đầu xe hoặc 1,8kg TNT phía sau xe.

Hạ Thảo (lược dịch)

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !