Định hướng phát triển các cảng trọng điểm ở Kiên Giang
Xác định kinh tế hàng hải là một trong những ngành có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nên Kiên Giang đã có định hướng phát triển cũng như xây dựng các cảng trọng điểm.
Theo đó, thời gian tới, Kiên Giang khẩn trương quy hoạch, xây dựng, tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cảng biển tổng hợp, cảng trung chuyển, cảng chuyên dùng; hạ tầng phát triển dịch vụ logictics.
Đầu tư phát triển các cảng trọng điểm tại Phú Quốc, Kiên Lương, Hà Tiên, Kiên Hải. Trong đó, tập trung phát triển cảng Hòn Chông-Kiên Lương; cảng nước sâu Nam Du; cảng tổng hợp Bãi Đất Đỏ và kho ngoại quan; cảng biển Vịnh Đầm; cảng hành khách quốc tế Dương Đông-Phú Quốc, cảng hành khách Rạch Giá; cảng Bãi Nò-Hà Tiên, cụm cảng Hà Tiên, Kiên Lương.
Cùng với đó là phát triển đội tàu vận tải biển, đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng vận tải quốc gia; phát triển thêm các tuyến vận tải hành khách ven biển, hải đảo phục vụ hoạt động du lịch. Hoàn thiện hạ tầng giao thông (bao gồm đường bộ, đường thủy, hàng không) kết nối với các vùng, địa phương trong nước và quốc tế.
Kiên Giang tiếp tục phát huy lợi thế kinh tế biển |
Hoàn thành xây dựng các tuyến giao thông kết nối vùng kinh tế biển với các trục giao thông trọng điểm quốc gia và các tỉnh trong vùng biển và ven biển phía Tây như: tuyến đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi; tuyến Kênh Cụt-Tắc Cậu, Rạch Giá- Hòn Đất, Hòn Đất-Kiên Lương, tuyến đường hành lang ven biển phía Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Kiên Giang; các tuyến đường Quốc lộ 80, 61, 63, N1, Tỉnh lộ để tạo hành lang kết nối với khu vực kinh tế biển.
Nghiên cứu xây dựng 01 trung tâm logistics tại tỉnh (sau năm 2025). Phát triển Cảng Hòn Chông, huyện Kiên Lương thành cảng có thể tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn gắn với Dự án đường hành lang ven biển phía Nam thuộc chương trình hợp tác tiểu vùng sông Mêkông mở rộng với chiều dài 950km từ Bangkok (Thái Lan) tới Cà Mau (Việt Nam) nhằm thiết lập tuyến đường bộ kết nối các khu vực kinh tế quan trọng của ba nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan cùng các nước khác trong khu vực ASEAN. Đồng thời nghiên cứu mở hướng phát triển vận tải biển sang Campuchia, Thái Lan, Malaysia.
Trong đó, ưu tiên tuyến vận tải ven biển kết nối Việt Nam (Kiên Giang)-Campuchia-Thái Lan. Đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại trở thành trung tâm lưu thông và phân phối hàng hóa, phục vụ tốt cho sản xuất, xuất nhập khẩu của tỉnh, của vùng.
Hoàng Thanh