Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân

Nhờ được đầu bếp nổi tiếng thế giới ghé thăm, quán ăn của bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1966, ngụ TP.HCM) trở nên nổi tiếng với khách quốc tế.

Sau cơn mưa chiều tầm tã, bà Nguyễn Thị Thanh bắt đầu giũ sạch lớp nước mưa đọng trên mái che, lau bàn ghế cho khách. Bà chăm chút từng lọ nước mắm, đĩa chanh, lọ đường...

Tỉ mỉ, chăm chỉ và nấu ăn bằng trái tim của một người mẹ, đó là những điều khiến The Lunch Lady, quán ăn vỉa hè của bà Thanh trở nên nổi tiếng và được khách hàng yêu mến trong mấy mươi năm.

Suốt hành trình đó, bà Thanh vẫn luôn biết ơn Anthony Bourdain, đầu bếp người Mỹ nổi tiếng, người dành nhiều tâm huyết và tình cảm cho ẩm thực Việt Nam.

"Tôi từng không biết Anthony Bourdain là ai"

Bà Thanh lớn lên ở Sài Gòn trong một gia đình có truyền thống yêu thích nấu ăn. Ngay từ nhỏ, mẹ bà đã chỉ dạy các chị em trong nhà cách chọn mớ rau thơm, nêm nồi nước dùng đủ đẩy hương vị, làm sao cho món chiên, xào luôn hấp dẫn.

Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 1.

Bà Thanh tại quán ăn của mình

Bà ôm ấp niềm đam mê đó và biến nó thành một quán ăn vỉa hè bán luân phiên các món ăn Việt Nam: bún bò, bún mộc, bún mắm, hủ tiếu, phở, bánh canh... Cái quán ăn nhỏ nằm nép mình dưới 2 gốc bàng tại chung cư Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) ban đầu còn chẳng có tên.

"Tôi chỉ bán vỉa hè nên không có đặt tên chi cả, khách ghé ăn cứ kháo nhau "quán cây bàng" là biết. Ban đầu, khách của tôi chủ yếu là cư dân trong chung cư, mấy cô cậu làm văn phòng ở tòa nhà gần đó.

Trong một lần tình cờ, phóng viên của tạp chí AsiaLife đã đến quán bà ăn, trò chuyện rồi viết bài viết giới thiệu.

Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 2.
 
Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 3.

Món ăn tại The Lunch Lady

Sau khi đọc được bài viết này, "vua đầu bếp" Mỹ Anthony Michael Tony Bourdain đã quyết định sang Việt Nam để làm chương trình ẩm thực về quán ăn vỉa hè độc đáo của bà Thanh.

"Ban đầu, tôi chẳng biết Anthony Michael Tony Bourdain là ai. Khi họ đề nghị quay, tôi nhận lời vì lòng hiếu khách của mình thôi. Chính bản thân tôi cũng không ngờ rằng khi chương trình phát sóng rộng rãi, quán ăn của mình lại trở nên nổi tiếng đến thế.

Tôi bèn hỏi mọi người trong ê-kíp, anh ta là ai, họ ngạc nhiên và trả lời rằng đó là "vua đầu bếp" của nước Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn rất biết ơn Anthony vì đã giúp người ta biết đến ẩm thực Việt Nam nhiều hơn. "The Lunch Lady" là cái tên mà tôi đặt cho quán sau chuyến ghé thăm của Anthony", bà Thanh nói.

Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 4.

"Vua đầu bếp" Anthony Michael Tony Bourdain

Từ quán cóc vỉa hè, The Lunch Lady đã có hàng nghìn lượt khách du lịch ghé thăm. Bà Thanh phải thuê thêm mặt bằng ở đối diện quán. Vào thời điểm đông khách nhất, quán có hơn 10 nhân viên phục vụ và chạy bàn.

Nổi tiếng khắp thế giới nhưng vẫn không tăng giá

Sau khi xuất hiện trên chương trình No Reservations, quán cóc vỉa hè của bà Thanh cũng đã được các tạp chí nước ngoài như New York Times, The Sydney Morning Herald... nhắc đến. Khách nước ngoài từ Mỹ, Đức, Pháp, Thụy Điển, Mexico... bắt đầu tìm đến quán ăn đặc biệt của "madam Thanh" nhiều hơn.

Bên nồi nước dùng nghi ngút khói, bà Thanh thoăn thoắt sắp chả lụa, mộc, rau... vào tô cho khách. Bà kể: "Tôi cảm thấy rất vui vì họ yêu thích hương vị truyền thống của người Việt Nam. Có lần, một gia đình người Mỹ đã dắt con của họ đến đây thưởng thức. Bạn tin không, con bé đã ăn ba tô liên tiếp và không ngừng khen bún bò Việt Nam. Thậm chí, bé đã hỏi mẹ rằng có thể "mang tôi về Mỹ không" vì bé quá thích món ăn. Mấy lần như thế, tôi vui và hạnh phúc lắm".

Nổi tiếng khắp thế giới cũng được hơn 10 năm nay nhưng bà Thanh vẫn luôn muốn The Lunch Lady là một quán ăn vỉa hè, bán món ăn mang đậm đà hương vị Việt Nam. Hiện tại, quán vẫn giữ mức giá khá bình dân là 40.000 đồng/tô.

Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 5.
 

Bà nói: "Có người đến ăn quán tôi thấy thích, họ bày tỏ mong muốn được mở rộng thành chuỗi nhà hàng, lấy thương hiệu The Lunch Lady. Tuy nhiên, tôi đã xin phép từ chối, tôi mong muốn quán mình là quán ăn vỉa hè, là ẩm thực đường phố, bán cho người lao động lẫn khách nước ngoài. Đó cũng là lí do mà tôi không tăng giá. Một quán bán vỉa hè nhưng giá lại "cao ngất" thì kì cục lắm đúng không? (cười)".

Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 6.

The Lunch Lady vẫn giữ mức giá bình dân

Nhiều năm qua, "madam Thanh" vẫn luôn thầm biết ơn Anthony Bourdain, người đã mang quán ăn vỉa hè của bà đến với khách quốc tế.

Sau khi biết tin "vua đầu bếp" đã qua đời, bà vô cùng bàng hoàng và xót xa. "Tôi bần thần và không thể tin rằng ông ấy đã qua đời. Ông ấy đã kết nối những trái tim yêu ẩm thực lại với nhau", bà Thanh bộc bạch.

Thứ đặc sản hiếm có, ít người biết ở Hà Nội, rang lá chanh, xào rau bí, thả lẩu ngon hết nấc, người bán hết vèo cả đôi tạ

Thứ đặc sản hiếm có, ít người biết ở Hà Nội, rang lá chanh, xào rau bí, thả lẩu ngon hết nấc, người bán hết vèo cả đôi tạ

Bùi bùi, ngậy ngậy, ngòn ngọt…. là vị của một thứ đặc sản của sông Hồng (Hà Nội). Theo người bán, nó chỉ có trong một thời gian ngắn và hiện đã là cuối mùa, ai muốn thưởng thức đặc sản có một không hai này thì nhanh còn kịp.

Theo Trí thức trẻ

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.