Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân

Nhờ được đầu bếp nổi tiếng thế giới ghé thăm, quán ăn của bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1966, ngụ TP.HCM) trở nên nổi tiếng với khách quốc tế.

Sau cơn mưa chiều tầm tã, bà Nguyễn Thị Thanh bắt đầu giũ sạch lớp nước mưa đọng trên mái che, lau bàn ghế cho khách. Bà chăm chút từng lọ nước mắm, đĩa chanh, lọ đường...

Tỉ mỉ, chăm chỉ và nấu ăn bằng trái tim của một người mẹ, đó là những điều khiến The Lunch Lady, quán ăn vỉa hè của bà Thanh trở nên nổi tiếng và được khách hàng yêu mến trong mấy mươi năm.

Suốt hành trình đó, bà Thanh vẫn luôn biết ơn Anthony Bourdain, đầu bếp người Mỹ nổi tiếng, người dành nhiều tâm huyết và tình cảm cho ẩm thực Việt Nam.

"Tôi từng không biết Anthony Bourdain là ai"

Bà Thanh lớn lên ở Sài Gòn trong một gia đình có truyền thống yêu thích nấu ăn. Ngay từ nhỏ, mẹ bà đã chỉ dạy các chị em trong nhà cách chọn mớ rau thơm, nêm nồi nước dùng đủ đẩy hương vị, làm sao cho món chiên, xào luôn hấp dẫn.

Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 1.

Bà Thanh tại quán ăn của mình

Bà ôm ấp niềm đam mê đó và biến nó thành một quán ăn vỉa hè bán luân phiên các món ăn Việt Nam: bún bò, bún mộc, bún mắm, hủ tiếu, phở, bánh canh... Cái quán ăn nhỏ nằm nép mình dưới 2 gốc bàng tại chung cư Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) ban đầu còn chẳng có tên.

"Tôi chỉ bán vỉa hè nên không có đặt tên chi cả, khách ghé ăn cứ kháo nhau "quán cây bàng" là biết. Ban đầu, khách của tôi chủ yếu là cư dân trong chung cư, mấy cô cậu làm văn phòng ở tòa nhà gần đó.

Trong một lần tình cờ, phóng viên của tạp chí AsiaLife đã đến quán bà ăn, trò chuyện rồi viết bài viết giới thiệu.

Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 2.
 
Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 3.

Món ăn tại The Lunch Lady

Sau khi đọc được bài viết này, "vua đầu bếp" Mỹ Anthony Michael Tony Bourdain đã quyết định sang Việt Nam để làm chương trình ẩm thực về quán ăn vỉa hè độc đáo của bà Thanh.

"Ban đầu, tôi chẳng biết Anthony Michael Tony Bourdain là ai. Khi họ đề nghị quay, tôi nhận lời vì lòng hiếu khách của mình thôi. Chính bản thân tôi cũng không ngờ rằng khi chương trình phát sóng rộng rãi, quán ăn của mình lại trở nên nổi tiếng đến thế.

Tôi bèn hỏi mọi người trong ê-kíp, anh ta là ai, họ ngạc nhiên và trả lời rằng đó là "vua đầu bếp" của nước Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn rất biết ơn Anthony vì đã giúp người ta biết đến ẩm thực Việt Nam nhiều hơn. "The Lunch Lady" là cái tên mà tôi đặt cho quán sau chuyến ghé thăm của Anthony", bà Thanh nói.

Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 4.

"Vua đầu bếp" Anthony Michael Tony Bourdain

Từ quán cóc vỉa hè, The Lunch Lady đã có hàng nghìn lượt khách du lịch ghé thăm. Bà Thanh phải thuê thêm mặt bằng ở đối diện quán. Vào thời điểm đông khách nhất, quán có hơn 10 nhân viên phục vụ và chạy bàn.

Nổi tiếng khắp thế giới nhưng vẫn không tăng giá

Sau khi xuất hiện trên chương trình No Reservations, quán cóc vỉa hè của bà Thanh cũng đã được các tạp chí nước ngoài như New York Times, The Sydney Morning Herald... nhắc đến. Khách nước ngoài từ Mỹ, Đức, Pháp, Thụy Điển, Mexico... bắt đầu tìm đến quán ăn đặc biệt của "madam Thanh" nhiều hơn.

Bên nồi nước dùng nghi ngút khói, bà Thanh thoăn thoắt sắp chả lụa, mộc, rau... vào tô cho khách. Bà kể: "Tôi cảm thấy rất vui vì họ yêu thích hương vị truyền thống của người Việt Nam. Có lần, một gia đình người Mỹ đã dắt con của họ đến đây thưởng thức. Bạn tin không, con bé đã ăn ba tô liên tiếp và không ngừng khen bún bò Việt Nam. Thậm chí, bé đã hỏi mẹ rằng có thể "mang tôi về Mỹ không" vì bé quá thích món ăn. Mấy lần như thế, tôi vui và hạnh phúc lắm".

Nổi tiếng khắp thế giới cũng được hơn 10 năm nay nhưng bà Thanh vẫn luôn muốn The Lunch Lady là một quán ăn vỉa hè, bán món ăn mang đậm đà hương vị Việt Nam. Hiện tại, quán vẫn giữ mức giá khá bình dân là 40.000 đồng/tô.

Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 5.
 

Bà nói: "Có người đến ăn quán tôi thấy thích, họ bày tỏ mong muốn được mở rộng thành chuỗi nhà hàng, lấy thương hiệu The Lunch Lady. Tuy nhiên, tôi đã xin phép từ chối, tôi mong muốn quán mình là quán ăn vỉa hè, là ẩm thực đường phố, bán cho người lao động lẫn khách nước ngoài. Đó cũng là lí do mà tôi không tăng giá. Một quán bán vỉa hè nhưng giá lại "cao ngất" thì kì cục lắm đúng không? (cười)".

Điều đặc biệt khiến quán vỉa hè Sài Gòn nổi tiếng thế giới, 1 thập kỉ vẫn giữ giá bình dân - Ảnh 6.

The Lunch Lady vẫn giữ mức giá bình dân

Nhiều năm qua, "madam Thanh" vẫn luôn thầm biết ơn Anthony Bourdain, người đã mang quán ăn vỉa hè của bà đến với khách quốc tế.

Sau khi biết tin "vua đầu bếp" đã qua đời, bà vô cùng bàng hoàng và xót xa. "Tôi bần thần và không thể tin rằng ông ấy đã qua đời. Ông ấy đã kết nối những trái tim yêu ẩm thực lại với nhau", bà Thanh bộc bạch.

Thứ đặc sản hiếm có, ít người biết ở Hà Nội, rang lá chanh, xào rau bí, thả lẩu ngon hết nấc, người bán hết vèo cả đôi tạ

Thứ đặc sản hiếm có, ít người biết ở Hà Nội, rang lá chanh, xào rau bí, thả lẩu ngon hết nấc, người bán hết vèo cả đôi tạ

Bùi bùi, ngậy ngậy, ngòn ngọt…. là vị của một thứ đặc sản của sông Hồng (Hà Nội). Theo người bán, nó chỉ có trong một thời gian ngắn và hiện đã là cuối mùa, ai muốn thưởng thức đặc sản có một không hai này thì nhanh còn kịp.

Theo Trí thức trẻ

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.