Điểm tựa phòng chống thiên tai, giúp ngư dân Nghệ An vươn khơi bám biển

Những năm qua, ngư dân huyện ven biển Diễn Châu (Nghệ An) đã tập hợp, thành lập các tổ nghề cá, tổ tàu thuyền liên kết cùng hỗ trợ nhau trong đánh bắt; đồng thời phát huy hiệu quả đặc biệt trong công tác phòng chống thiên tai trên biển.

{keywords}
Tổ nghề cá, tổ tàu thuyền liên kết cùng hỗ trợ nhau trong đánh bắt hải sản và khắc phục sự cố khi gặp thiên tai.

Vào tháng 5/2021, con tàu cá 90 CV của gia đình bà Trần Thị Châu (trú xóm Yên Quang, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An) không may bị sóng đánh chìm ngoài khơi. Trong lúc khó khăn nhất, nhờ sự giúp đỡ của “tổ tàu thuyền liên kết” trong xã, mấy ngày sau con tàu đã được kéo vào bờ để sửa chữa.

Nhớ lại ngày đó, bà Châu vô cùng xúc động bởi tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, giúp đỡ trong lúc khó khăn, hoạn nạn của tổ thuyền liên kết và nhiều bà con ngư dân ở địa phương. Nhờ vậy, con tàu được sớm sửa chữa, nâng cấp tiếp tục ra vươn khơi.

“Tàu đắm mãi ngoài khơi mà anh em nghề cá liên kết đưa hàng chục tàu ra cứu vớt mấy ngày liền mới đưa được tàu cá về. Mọi người không chỉ trong tổ, mà thành viên ở các tổ khác trong và ngoài xã cũng tham gia nhiệt tình, bỏ cả đi biển để cứu, đưa tàu về bờ”, bà Châu chia sẻ.

{keywords}
Bà Trần Thị Châu kể lại quá trình tàu bị chìm, được tổ tàu thuyền liên kết, hỗ trợ đưa phương tiện vào bờ.

Xã Diễn Ngọc có tổng số tàu thuyền nhiều nhất huyện ven biển Diễn Châu với trên 440 tàu thuyền. Trước đây chưa có tổ tàu thuyền liên kết, khi khai thác trên biển ngư dân thường tổ chức đánh bắt riêng lẻ, mạnh ai nấy làm, nên khi có sự cố xảy ra gặp nhiều khó khăn.

Từ khi thành lập 15 tổ tàu thuyền liên kết, ngư dân thông tin hỗ trợ nhau tìm ngư trường đánh bắt, khai thác mang lại hiệu quả cao. Các tổ còn tham gia trục vớt 30 tàu thuyền gặp nạn; xây dựng quỹ gần 300 triệu đồng để hỗ trợ các thành viên khắc phục khó khăn.

{keywords}
Nhiều tàu thuyền gặp nạn do thiên tai được các tổ huy động máy móc, nhân lực tham gia trục vớt, hỗ trợ đưa vào bờ và sửa chữa, nâng cấp.

Với đặc thù đội tàu của xã chuyên đánh bắt xa bờ nên việc duy trì và tổ chức hoạt động của các tổ liên kết tàu thuyền rất được địa phương quan tâm. Cứ sau mỗi chuyến đi biển, anh Cao Văn Dũng (Tổ trưởng tổ liên kết tàu thuyền số 10, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu) lại đến thăm hỏi các thành viên trong tổ.

Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, gắn chặt thêm tình đoàn kết tương trợ nhau mà còn nhắc nhở, kiểm tra các trang thiết bị phòng chống thiên tai như áo phao, máy bộ đàm, định vị… trên các tàu. Nhờ đó mà qua 6 năm thành lập, tổ số 10 với 20 tàu xa bờ, gần 100 ngư dân ra khơi vào lộng an toàn, đánh bắt năng suất.

Ngư dân Cao Văn Dũng cho biết, mình là tổ trưởng, phải liên kết được anh em, thường xuyên chia sẻ, liên lạc với nhau để mà giúp nhau khi hoạn nạn trên biển nên khi hô (gọi) cái là ngư dân tham gia cứu nạn ngay.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu), việc thành lập tổ liên kết đóng vai trò rất quan trọng giúp địa phương trong phòng chống thiên tai. "Khi có vấn đề tai nạn trên biển, huy động là bà con tham gia nhiệt tình. Để cho các tổ hoạt động hiệu quả, chúng tôi cũng thường biểu dương khen thưởng, tặng các trang thiết bị bộ đàm, áo phao, phao cứu sinh", ông Dũng cho hay.

Khai thác đánh bắt trên biển thường gặp rất nhiều rủi ro về thiên tai. Chính vì vậy, việc liên kết giữa các ngư dân là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Tại 8 xã vùng biển Diễn Châu đã thành lập được 8 tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ, 1 nghiệp đoàn nghề cá và 25 tổ  liên kết với gần 5.000 ngư dân tham gia.

Để hoạt động hiệu quả, các tổ trưởng tổ liên kết được chính quyền địa phương, Bộ đội Biên phòng, Chi cục Thủy sản tập huấn, diễn tập cứu nạn và cung cấp các phương tiện đảm bảo an toàn khi khai thác trên biển. Với tinh thần đoàn kết, tương trợ giữa các tổ nên trong vòng 5 năm qua, các tổ liên kết đã cứu hộ thành công 45 tàu thuyền, 35 ngư dân gặp nạn trên biển.

Mỗi năm ngư dân Diễn Châu khai thác đạt 45.000 tấn hải sản. Chính vì vậy, việc phát huy hiệu quả tổ tàu thuyền liên kết không chỉ giúp ngư dân tăng sản lượng khai thác, phòng chống thiên tài; đồng thời góp phần không nhỏ vào việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

{keywords}
Ngư dân cập cảng Lạch Vạn với các khoang tàu đầy ắp hải sản.

“Chúng tôi đánh giá cao vai trò của các tổ liên kết, bà con ngư dân luôn rất đoàn kết, hỗ trợ nhau đắc lực. Trong thời gian tới, các địa phương ven biển sẽ tiếp tục nhân rộng những đội tàu này, đồng thời thường xuyên kiện toàn, tổ chức nâng cao kiến thức phòng chống thiên tai để những đội tàu này hoạt động hiệu quả”, ông Phan Xuân Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết thêm.

Bảo Trâm

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !