Điểm thi THPT quốc gia môn Văn của Thái Nguyên có cao bất thường?

Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, điểm môn Ngữ văn của Thái Nguyên xếp ở vị trí thứ 6 cả nước. Dư luận đặt ra câu hỏi liệu như vậy có phải là bất thường?

Các tỉnh khác như thế nào?

Năm 2018, cả nước có 901.806 thí sinh dự thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia, điểm trung bình là 5,45. Có 32,3% thí sinh điểm dưới trung bình, trong đó 783 em bị điểm liệt (từ 0 đến dưới 1).

Riêng tại hội đồng thi sở GD&ĐT Thái Nguyên, điểm trung bình thi môn Ngữ văn là 6,1. Với điểm số này, Thái Nguyên là địa phương có điểm trung bình môn Ngữ văn cao thứ 6 cả nước.

Thái Nguyên có số thí sinh có điểm trên 9 là 164 thí sinh, tổng thí sinh tham dự kỳ thi là 14.265; chiếm tỉ lệ: 1,149%. Như vậy, tỉ lệ thí sinh có điểm trên 9 của Thái Nguyên cao xấp xỉ 4,4 lần tỉ lệ trung bình cả nước.

So với số thí sinh chung của cả nước có điểm trên 9, Thái Nguyên có số thí sinh có điểm Văn trên 9 chiếm 7,03%.

Nhìn ra các địa phương khác, Hà Tĩnh là địa phương có tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên so với toàn tỉnh cao nhất, 1,6%. Địa phương này chiếm 11,1% điểm số điểm từ 9 trở lên so với cả nước.

Xếp sau Hà Tĩnh là Hậu Giang, có tỉ lệ điểm 9 trở lên so với học sinh toàn tỉnh là 1,45%.

Số lượng điểm 9 trở lên của Hậu Giang cũng nhiều hơn Hà Nội 17 thí sinh, dù số thí sinh dự thi ít hơn Hà Nội 68.878 em.

Còn nếu so với Nam Định số thí sinh đạt 9 trở lên của Hậu Giang gấp 1,16 lần trong khi số thí sinh dự thi kém 2,2 lần.

Tỉnh Hậu Giang cũng là địa phương dẫn đầu về điểm trung bình môn Văn với 6,49, phổ điểm do đó rất đẹp, lệch hẳn về bên phải. Trong hơn 6.000 thí sinh dự thi của tỉnh, có 89 em đạt từ 9 trở lên, chỉ 3 em bị điểm liệt.

TP.Hồ Chí Minh là địa phương có tỉ lệ điểm 9 trở lên môn Ngữ văn rất thấp, chỉ với 0,006% so với số thí sinh dự thi của tỉnh.

Hà Nam, Hà Tĩnh, An Giang, Bạc Liêu... nằm trong top 10 địa phương có điểm trung bình Văn cao nhất. Điểm số nhiều thí sinh đạt được nhất là 6.

“Chấm Ngữ văn nhiều phần do quan điểm cá nhân”?

Để làm rõ việc điểm Ngữ văn của Thái Nguyên năm nay có bất thường hay không? PV đã liên hệ với một vị (xin được giấu tên-PV) trong tổ chấm văn tỉnh Hải Dương. Vị này cho hay, việc chấm môn Ngữ văn ngoài việc căn cứ vào barem của bộ GD&ĐT thì cũng phụ thuộc nhiều vào quan điểm của người chấm.

Vị này nói: “Chấm văn bây giờ khẳng định có bất thường hay không là rất khó, đặc biệt nếu như người chấm và thư ký thống nhất được với nhau về quan điểm. Bài mà cố tình nâng điểm từ 4 lên 8 thì rất dễ để khẳng định có tiêu cực. Nhưng nếu bài trong khoảng 8,5 đến 9 thì việc cho thí sinh được 9 điểm thì cũng là điều rất bình thường. Như tại Hải Dương, những cháu được 8,5 đến 8,75 khá nhiều, việc Thái Nguyên có nhiều bài được 9 thì có lẽ không có gì bất thường”.

“Hơn nữa so với Sơn La, Hà Giang hay Hòa Bình thì Thái Nguyên cũng là một trung tâm giáo dục lớn. Có nhiều lợi thế về học tập. Chênh lệch trong văn chương khoảng nửa điểm đến một điểm thì lâu nay vẫn thường có những tranh cãi, nhưng chưa bao giờ ngã ngũ cả”.

“Ví dụ như điểm Ngữ văn giữa TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, cả 2 địa phương có lượng thí sinh khá tương đồng, nhưng có lẽ trong đó quan điểm của người chấm chặt chẽ hơn một chút nên TP. Hồ Chí Minh có ít điểm cao hơn Hà Nội”, vị này nói thêm

Cuối cùng, để cho việc chấm Văn những năm tiếp theo bám sát hơn so với barem của bộ GD&ĐT vị này đề xuất: “Bộ GD&ĐT cần đưa hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết hơn nữa để các địa phương có căn cứ chấm chuẩn hơn. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định việc chấm Văn có chênh lệnh thì sẽ không bao giờ hết tranh cãi, vì bản chất của Văn là vậy. Có người cảm nhận thấy hay, nhưng có người lại thấy bài đó không thực sự hay thì như vậy đã tạo ra sự chênh lệch rồi”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !