Dịch sởi sẽ tiếp tục tăng, Bộ Y tế vẫn chờ địa phương công bố dịch?

Đến cuối ngày 17/8, cả nước có 8.521 ca sốt phát ban dạng sởi, trong đó có 3.136 trường hợp dương tính với sởi và ghi nhận 25 trường hợp tử vong do sởi đã xác định trên 112 trường hợp tử vong và nặng xin về có liên quan.

61/63 tỉnh có dịch sởi

Trong nội dung công văn hỏa tốc của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch sởi vào chiều 17/4, Bộ Y tế nhận định số mắc và tử vong do sởi sẽ tiếp tục gia tăng.

Trên thực tế, các bệnh viện đang trong tình trạng quá tải bởi một ngày có rất nhiều bệnh nhân nhi nhập viện điều trị do sởi, thậm chí tại một số bệnh viện phòng Phó trưởng khoa, phòng nhân viên cũng phải “trưng dụng” làm phòng cấp cứu. Cán bộ y tế cũng kiệt sức vì sởi.

Dịch sởi sẽ tiếp tục tăng, Bộ Y tế vẫn chờ địa phương công bố dịch? - ảnh 1

Bệnh sởi sẽ tăng trong vài ngày tới

Hiện tại, cả nước đã có 61/63 tỉnh thành được xác định là có sởi với hai điểm nóng nhất là Hà Nội và TP. HCM. Số bệnh nhân tăng cao cục bộ tại một số bệnh viện tuyến Trung ương Hà Nội như: Bệnh viện Nhi trung ương, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Nguyên nhân do các bà mẹ đã đưa trẻ tới khám chữa bệnh vượt tuyến gây hiện tượng quá tải và sự nhiễm khuẩn chéo làm trẻ em có thể mắc bệnh sởi và mắc các bệnh đường hô hấp khác.

Hai bệnh viện Bạch Mai, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới vào điều trị. Tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai có 49 bệnh nhân đang điều trị với 9 bệnh nhân nặng, 4 bệnh nhân phải thở máy. Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 60 ca sởi với 1 ca nặng. Trong ngày 17/4 bệnh viện này có 17 ca nhập viện mới.

Trong báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế gửi Thủ tướng thì số tử vong và nặng xin về vì bệnh sởi trong mùa dịch này tính đến hết hôm qua đã lên tới 112 ca. Tuy nhiên, nếu tính theo thống kê của các bệnh viện bao gồm cả các ca tử vong ngay tại viện và các ca nặng không thể cứu chữa đã xin về thì số tử vong lên tới 116 ca.

Bộ Y tế cũng đánh giá số bệnh nhân nặng và số tử vong sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới do bệnh nhi mắc sởi phần lớn trong nhóm dưới 1 tuổi và là nhóm có nguy cơ diễn biến xấu sau mắc sởi.

Bộ Y tế vẫn chờ 2 tỉnh công bố dịch

Chiều cùng ngày, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, việc công bố dịch thực hiện theo Quyết định số 64/2010/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó quy định sởi là dịch bệnh nhóm B nên việc công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, dựa trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh và khả năng kiểm soát của địa phương.

Với sởi là dịch bệnh nhóm B Bộ Y tế chỉ công bố khi có sự biến đổi gene hoặc có hai tỉnh trở lên đồng thời yêu cầu công bố dịch, Bộ sẽ xem xét để công bố dịch theo thẩm quyền được giao.

Được biết, tại báo cáo hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội tham mưu lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội về quyết định công bố dịch hay không căn cứ vào tiêu chí, điều kiện công bố dịch của địa phương. Đồng thời phải đảm bảo công tác hậu cần, thuốc, trang thiết bị cho hoạt động phòng chống bệnh sởi tại các bệnh viện của Hà Nội.
Dịch sởi sẽ tiếp tục tăng, Bộ Y tế vẫn chờ địa phương công bố dịch? - ảnh 2

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng

Còn về khuyến cáo của WHO “Việt Nam nên đặt dịch sởi vào tình huống khẩn cấp”, TS Phu cho rằng “Việt Nam đã làm câu chuyện đó. Ngay khi ghi nhận số ca sởi tăng mạnh, Bộ Y tế đã tổ chức họp, triển khai các phương án chống dịch, đề xuất nguồn dự trữ Quốc gia…. Về phía người dân đã có những cảnh báo từ rất lâu rồi, tổ chức triển khai tiêm chủng các đợt bổ sung quy mô lớn trên cả nước … Những biện pháp này đã hiệu quả, bằng chứng là những vùng dịch đầu tiên như Hà Giang, Yên Bái số mắc đã được khống chế, hiện giờ mỗi ngày chỉ có 1-2 ca sởi”.

Theo ông Phu, cái đáng lo ngại ở đây là việc bệnh nhân tập trung quá đông, tỷ lệ tử vong cao tại BV Nhi Trung ương. Việc lây nhiễm chéo, bệnh nhân bị bội nhiễm khiến tình trạng nặng, tử vong nhanh tại BV Nhi Trung ương sẽ xảy ra, trong khi việc chống nhiễm khuẩn của virus là rất khó. Do đó, việc quan trọng nhất hiện nay là phải phân luồng điều trị, giảm tại bệnh nhân tập trung tại một cơ sở quá đông.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sởi, trong ngày hôm qua Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định bổ sung 80 tỷ đồng cho công tác chống sởi từ nguồn dự phòng ngân sách TƯ năm 2014. Số tiền này để mua sắm một số trang thiết bị cho BV Bạch Mai, BV Nhi Trung ương, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và mua thuốc Gamaglobulin phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với đề xuất xuất cấp (không thu tiền) 12 máy thở chức năng cao thuộc hàng dự trữ quốc gia để trang bị cho 3 bệnh viện phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người mắc dịch bệnh và phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, cụ thể: Bệnh viện Nhi Trung ương 4 máy; Bệnh viện Thanh Nhàn 4 máy; Bệnh viện Đống Đa 4 máy, Thủ tướng Chính phủ khẳng định việc xuất cấp và quản lý số máy thở nêu trên thực hiện theo quy định hiện hành.

Thủ tướng cũng đồng ý thực hiện theo đề nghị của Bộ Y tế  tại công văn 1977/BYT-KHTC về cơ chế, chính sách cho công tác phòng chống dịch sởi (điều trị dự phòng bằng thuốc Gamaglobulin và chế độ phụ cấp phòng chống dịch).

Trong khi đó, làn sóng yêu cầu Bộ Y tế phải công bố dịch của dư luận đang tăng cao, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng Hà Nội có thể công bố dịch sởi và Bộ Y tế không thể công bố thay./
Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !