Đề xuất bỏ phần tự luận trong đề Ngoại ngữ kỳ thi THPT quốc gia 2016

Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2016, đại diện nhiều trường Đại học đề xuất nên bỏ phần thi tự luận trong đề thi môn ngoại ngữ, nhưng phía các trường THPT lại muốn giữ.
Đề xuất bỏ phần tự luận trong đề Ngoại ngữ kỳ thi THPT quốc gia 2016 - ảnh 1

Nhiều trường Đại học đề xuất nên bỏ phần thi tự luận trong đề thi môn Ngoại ngữ,kỳ thi THPT quốc gia 2016 (Ảnh minh họa)

Đại học đề xuất bỏ phần thi tự luận môn Ngoại ngữ

TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho rằng, mức độ phân hóa đánh giá 20% phần tự luận trong môn tiếng Anh không cao trong khi công tác chấm thi lại phức tạp hơn khi phải thành lập một ban chấm thi riêng bên cạnh ban chấm thi trắc nghiệm. Trong khi đó, hầu hết thí sinh tập trung làm phần trắc nghiệm nên phần tự luận đạt điểm rất thấp.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết, thống kê từ các bài thi môn ngoại ngữ năm 2015 tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật cho thấy, có gần 50% bài thi phần tự luận có điểm thấp, thậm chí nhiều bài 0 điểm. Trong khi, để chấm thi phần tự luận chỉ chiếm 20% này, giáo viên chấm thi phải mất rất nhiều công sức, chấm hết sức chi li mới đảm bảo không sai sót.

Theo đại diện của Trường ĐH Tiền Giang, môn ngoại ngữ có tỉ lệ tự luận 20% gây vất vả cho chấm thi, cách chấm và tổ chức chấm rất cực; chấm lâu, tiền không đủ trả nên không ai chịu chấm. Một đại diện đến từ ĐH Đà Nẵng cho rằng nếu vẫn duy trì thi viết thì nên tách hẳn ra, thí sinh làm xong phần trắc nghiệm sẽ nộp bài, sau đó mới thi viết bởi kỳ thi trước, đa phần thí sinh bỏ trắng thi viết.

Trường THPT muốn giữ

Theo các giáo viên THPT, nếu năm nay Bộ lại tiếp tục thay đổi cấu trúc trong môn thi ngoại ngữ thì sẽ gây khó khăn, thiệt thòi cho học sinh.

Thầy Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt TP.HCM cho rằng, Bộ không nên xáo trộn ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh. Thời gian qua, giáo viên cũng như học sinh đã học và ôn tập theo cấu trúc đề thi năm 2015, vì thế Bộ không nên thay đổi mỗi khi có luồng ý kiến phản ứng trong khi học sinh cần sự ổn định để yên tâm bước vào kỳ thi quan trọng.

Theo một giáo viên tiếng Anh Trường THPT Marie Curie TP.HCM, theo cách ra đề như năm 2015 thì chỉ yêu cầu viết một đoạn văn với những tiêu chí đơn giản để đánh giá cách dùng từ ngữ, khả năng viết câu... của thí sinh chứ chưa phải là viết một bài luận với yêu cầu cao. 

Trong quá trình học tại trường phổ thông, song song với học từ vựng, học sinh vẫn được học ngữ pháp, viết luận nên về cơ bản, học sinh đã được làm quen với dạng đề thi này. Nếu đề thi chỉ có một mục đích là xét tốt nghiệp thì không cần phần tự luận nhưng để xét tuyển vào ĐH thì phần tự luận là cần thiết để các trường ĐH, CĐ lựa chọn được thí sinh phù hợp.

Các giáo viên đánh giá, kết quả thi ngoại ngữ năm 2015 với quá nhiều điểm liệt cho thấy không phải do đề thi có phần tự luận mà do học sinh bị hổng kiến thức hoàn toàn bởi kiến thức cơ bản chiếm đến 60% trong phần trắc nghiệm, phần tự luận chỉ là để phân loại học sinh.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết sẽ ghi nhận ý kiến của các trường và sẽ làm việc với Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục về vấn đề này.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !