Đề Văn hay: Cả cô trò đều hài lòng

Kết thúc buổi thi môn Văn khối C và khối D, nhiều thí sinh tỏ ra phấn khởi với bài làm của mình. Được biết, dù đề thi có hơi lạ về cấu trúc như mọi năm, song nhiều thí sinh vẫn tự tin với việc hoàn thành 70-80% bài thi.
Đề Văn hay: Cả cô trò đều hài lòng - ảnh 1

Tại điểm thi trường ĐH Ngoại thương, em Mai Thị Ngọc (THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) nói: “Đề Văn khối D năm nay theo em là rất hay, hợp lý và vừa sức với học sinh. Ngoài ra, còn có những phần liên quan đến lòng yêu nước đòi hỏi học sinh bộc lộ được những quan điểm của cá nhân". 

Theo Ngọc, đề thi bao trọn kiến thức nhưng có một điểm mới trong cấu trúc đề năm nay. Đó là ở câu 2 điểm, các năm trước nói đến giá trị chi tiết nghệ thuật của văn bản nhưng năm nay lại là một câu đọc hiểu. Với đề thi này, Ngọc tự tin với việc hoàn thành được 80% đề thi.

Đồng tình với Ngọc, em Trần Trọng Linh cũng cho rằng đề thi khối D khá hay và có tính mới, mở. "Đề này học sinh không cần phải nặng về học thuộc lòng vẫn có thể làm được. Em làm được khoảng 70% và khá tự tin với phần thi của mình”, Linh phấn khởi.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GDĐT về kỳ thi ĐH đợt 2, trên phạm vi cả nước, có 153 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 28; cảnh cáo: 2; đình chỉ: 123) và có 6 thí sinh đến muộn không được dự thi.

Cũng làm được 70% bài thi, nhưng Trịnh Đức Anh (THPT Kim Liên, Hà Nội) có chút tiếc nuối: “Câu 1 là câu 2 điểm trong đề không trúng phần nào em ôn trước. Và nó lại còn gây bất ngờ với chính em bởi đoạn văn là một đoạn trong một tác phẩm đọc thêm trong chương trình”.   

Về đề môn Văn khối C, ghi nhận của PV tại điểm thi trường ĐH Hà Nội, em Trần Văn Tân (Thái Bình) cho biết, đề năm nay bình thường và cảm giác cũng không khó hơn những năm trước. “Theo em, các bạn học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức được học, đã ôn trên lớp là có thể làm được rồi. Riêng em đã làm hết và vẫn còn dư một ít thời gian để soát lại bài trước khi nộp. Quan sát em cũng thấy nhiều bạn trong phòng mình cũng kết thúc bài thi khá sớm”, Tân nói.

Trao đổi với PV Infonet về đề Văn khối C, cô Nguyễn Thị Thúy Anh, giáo viên dạy Văn trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho rằng, nhìn chung đây là một đề thi hay bởi không chỉ có tính mở mà còn đòi hòi khả năng đọc hiểu và cả năng lực viết của học sinh. 

“Đặc biệt, riêng về câu 1, theo tôi, ngữ liệu được dùng rất hay và rất đẹp, nói đến tình cảm gia đình. Học trò sẽ rất thích bởi gợi nhớ đến những ký ức về tuổi thơ trong các em. Phần nghị luận xã hội trong đề thi đã lấy một vấn đề trong một tác phẩm để qua đó yêu cầu học sinh liên hệ thực tiễn cuộc sống. Vì vậy, học sinh phải có những kỹ năng phân tích, tổng hợp trước những kiến thức mà mình từng được tiếp thu để vận dụng vào bài làm”, cô Thúy Anh chia sẻ.

Theo cô Thúy Anh, một điểm hay của đề năm nay nữa là ở câu 5, khi thể hiện tình yêu quê hương đất nước qua một hình tượng trong tác phẩm. Với câu này, sẽ có thể đánh giá được năng lực viết, cũng như cảm nhận cái đẹp trong văn học của học sinh.  

“Đề Văn đã đạt được những điểm sau: không đánh đố, sẽ không làm thí sinh bất ngờ. Tuy đề mở nhưng vẫn trong phạm vi kiến thức vừa sức với một đề thi Đại học. Nhìn chung, nếu so với đề thi năm ngoái thì đề năm nay không khó hơn”, cô Thùy Anh đánh giá.

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !