Đề Văn hay: Cả cô trò đều hài lòng
Tại điểm thi trường ĐH Ngoại thương, em Mai Thị Ngọc (THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) nói: “Đề Văn khối D năm nay theo em là rất hay, hợp lý và vừa sức với học sinh. Ngoài ra, còn có những phần liên quan đến lòng yêu nước đòi hỏi học sinh bộc lộ được những quan điểm của cá nhân".
Theo Ngọc, đề thi bao trọn kiến thức nhưng có một điểm mới trong cấu trúc đề năm nay. Đó là ở câu 2 điểm, các năm trước nói đến giá trị chi tiết nghệ thuật của văn bản nhưng năm nay lại là một câu đọc hiểu. Với đề thi này, Ngọc tự tin với việc hoàn thành được 80% đề thi.
Đồng tình với Ngọc, em Trần Trọng Linh cũng cho rằng đề thi khối D khá hay và có tính mới, mở. "Đề này học sinh không cần phải nặng về học thuộc lòng vẫn có thể làm được. Em làm được khoảng 70% và khá tự tin với phần thi của mình”, Linh phấn khởi.
Theo báo cáo nhanh của Bộ GDĐT về kỳ thi ĐH đợt 2, trên phạm vi cả nước, có 153 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 28; cảnh cáo: 2; đình chỉ: 123) và có 6 thí sinh đến muộn không được dự thi.
Về đề môn Văn khối C, ghi nhận của PV tại điểm thi trường ĐH Hà Nội, em Trần Văn Tân (Thái Bình) cho biết, đề năm nay bình thường và cảm giác cũng không khó hơn những năm trước. “Theo em, các bạn học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức được học, đã ôn trên lớp là có thể làm được rồi. Riêng em đã làm hết và vẫn còn dư một ít thời gian để soát lại bài trước khi nộp. Quan sát em cũng thấy nhiều bạn trong phòng mình cũng kết thúc bài thi khá sớm”, Tân nói.
Trao đổi với PV Infonet về đề Văn khối C, cô Nguyễn Thị Thúy Anh, giáo viên dạy Văn trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho rằng, nhìn chung đây là một đề thi hay bởi không chỉ có tính mở mà còn đòi hòi khả năng đọc hiểu và cả năng lực viết của học sinh.
“Đặc biệt, riêng về câu 1, theo tôi, ngữ liệu được dùng rất hay và rất đẹp, nói đến tình cảm gia đình. Học trò sẽ rất thích bởi gợi nhớ đến những ký ức về tuổi thơ trong các em. Phần nghị luận xã hội trong đề thi đã lấy một vấn đề trong một tác phẩm để qua đó yêu cầu học sinh liên hệ thực tiễn cuộc sống. Vì vậy, học sinh phải có những kỹ năng phân tích, tổng hợp trước những kiến thức mà mình từng được tiếp thu để vận dụng vào bài làm”, cô Thúy Anh chia sẻ.
Theo cô Thúy Anh, một điểm hay của đề năm nay nữa là ở câu 5, khi thể hiện tình yêu quê hương đất nước qua một hình tượng trong tác phẩm. Với câu này, sẽ có thể đánh giá được năng lực viết, cũng như cảm nhận cái đẹp trong văn học của học sinh.
“Đề Văn đã đạt được những điểm sau: không đánh đố, sẽ không làm thí sinh bất ngờ. Tuy đề mở nhưng vẫn trong phạm vi kiến thức vừa sức với một đề thi Đại học. Nhìn chung, nếu so với đề thi năm ngoái thì đề năm nay không khó hơn”, cô Thùy Anh đánh giá.