Đề thi môn Toán được đánh giá là khó, hiếm điểm 10

Infonet xin gửi tới bạn đọc đề thi Toán kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Năm nay, đề thi Toán được đánh giá là khó, nhiều thí sinh không làm được.
Đề thi môn Toán được đánh giá là khó, hiếm điểm 10 - ảnh 1
Đề thi môn Toán được đánh giá là khó, hiếm điểm 10 - ảnh 2
Đề thi môn Toán được đánh giá là khó, hiếm điểm 10 - ảnh 3
Đề thi môn Toán được đánh giá là khó, hiếm điểm 10 - ảnh 4
Đề thi môn Toán được đánh giá là khó, hiếm điểm 10 - ảnh 5
Đề thi môn Toán được đánh giá là khó, hiếm điểm 10 - ảnh 6

Chia sẻ về đề thi này, em Nguyễn Cảnh Dũng (THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) cho hay: "Đề này em chỉ tự tin khoảng 45%, em thực sự không rõ là mình làm đúng hay sai, không dám hi vọng quá nhiều vì sợ khi nhận kết quả sẽ sốc.

Đề thi chỉ có khoảng 40% câu hỏi ở mức độ cơ bản, khá nhiều câu khó trong khi chúng em chỉ có 90 phút làm bài".

Theo ghi nhận của PV báo Infonet tại điểm thi trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, rất nhiều  thí sinh chỉ làm được 50-55% đề thi, nên tâm trạng khá phấp phỏng, không tự tin và "chọn liều" đáp án.

Tại TP.HCM, các thí sinh cho biết, đề có sự phân hóa rõ rệt.
Mặc dù là năm đầu tiên thi Toán theo hình thức trắc nghiệm nhưng các thí sinh đều tự tin khi làm bài, vì các em đã được ôn tập và thi thử khá nhiều lần hình thức thi này trước khi làm bài trực tiếp.

Bảo Vy (Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) cho biết: “Đề không khó, các câu đều nằm trong chương trình, chỉ có khoảng 5 câu thật khó để phân loại học sinh giỏi. Các câu này cũng đều nằm trong chương trình tụi em đã học nhưng là dạng bài tập nâng cao nên khó hơn rất nhiều”.

Diệu My (Trường THPT quốc tế Á Châu) nhận xét: “Đề không quá khó nhưng em chỉ làm chắc chắn được khoảng 60%. Các câu khó quá em không biết mình làm đúng hay sai”.

Nhận xét về thời gian, cách thức làm bài trắc nghiệm năm nay, Bảo Nghi (THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) cho biết: “90 phút làm bài trắc nghiệm với em là hơi thiếu thời gian, vì đề có 50 câu, 35 câu đầu là câu dễ, làm rất nhanh nhưng 15 câu sau thì phân hóa khó dần, trong đó 5 câu cuối là khó nhất.

Em hơi thiếu thời gian để tính toán và kiểm tra lại các câu khó này. Mặc dù làm bài trắc nghiệm cũng có cái lợi là em nhìn được kết quả trước, nhưng thực ra em vẫn thích cách làm bài cũ hơn”.

Thầy Nguyễn Quốc Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Hà nhận định: “Về cơ bản, độ phân hóa của đề rất tốt. 30 câu là kiến thức cơ bản, 20 câu sau có sự phân hóa rõ rệt, yêu cầu thí sinh phải học kỹ mới vận dụng được. Toán ứng dụng đòi hỏi học sinh phải có kiến thức nền tốt, không thuần túy là những kiến thức trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, 24 mã đề cho 24 thí sinh trong một phòng thi là điểm mới trong kỳ thi năm nay, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh”.

Nhận định dựa trên 10 mã đề Toán thi chiều nay, tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho hay: Đề thi môn Toán đòi hỏi thí sinh phải vững tư duy, chắc kĩ năng.

Nhận định chung: Đề thi tiếp tục theo hướng đánh giá năng lực người học, đòi hỏi thí sinh phải vững tư duy, chắc kĩ năng; đảm bảo phân tầng độ khó để đáp ứng mục tiêu “2 trong 1” của kì thi THPT quốc gia.

Về phạm vi đề thi: Nội dung đề thi hoàn toàn nằm trong chương trình phổ thông lớp 12, kiến thức phủ đều nội dung chương trình và phân bổ đều giữa các chuyên đề; Đề có sự sắp xếp từ dễ đến khó theo ma trận kiến thức, tạo tâm lí thoải mái và thuận lợi cho các em học sinh làm bài. Phạm vi đề thi THPT quốc gia môn Toán năm 2017 tương tự hình thức và cấu trúc đề thi minh họa, thử nghiệm và đề thi tham khảo mà Bộ đã công bố. 

Về độ khó và sự phân bổ kiến thức: Mỗi nội dung kiến thức đều được hỏi ở các mức độ từ dễ đến khó, có vận dụng kiến thức toán vào các bài toán thực tế, hình thức hỏi đa dạng. Sự phân bổ mức độ câu hỏi cũng tương đối rõ ràng với khoảng 60% câu hỏi trong đề ở mức độ dễ, 40% câu hỏi còn lại có độ khó tăng dần. Mỗi đề thi đều có 1-2 câu đặc sắc.

Bên cạnh đó, vẫn có các câu hỏi “hay”, “lạ” có tính ứng dụng thực tiễn là các câu có tính phân loại, dùng để lấy điểm 9,10 như câu 49 mã đề 101; 50 mã đề 124; câu 48 mã đề 104và câu 45 mã đề 105 (rơi vào dạng đồ thị); câu 37 mã đề 124; câu 41 mã đề 101 và câu 34 mã đề 104 (rơi vào dạng bài toán chuyển động tính quãng đường), câu 39 mã đề 124 và câu 35 mã đề 101 (bài toán thực tế về tính lương hoặc tính lãi suất).

Năm 2017 là năm đầu tiên áp dụng hình thức thi trắc nghiệm môn Toán, so với đề thi tự luận năm 2016 nói riêng và các năm trước nói chung có thể thấy, để đạt điểm 10, học sinh cần phải vận dụng nhiều vùng kiến thức thay vì chỉ cần tập trung vào câu Bất đẳng thức và giá trị lớn nhất, nhỏ nhất như thông lệ.

Các câu hỏi lấy điểm 8,9 cũng được dàn đều qua nhiều chuyên đề thay thì chỉ rơi vào 1,2 chuyên đề cố định như mọi năm. Do đó, để có thể đạt điểm cao đòi hỏi học sinh phải học đều, hạn chế học tủ, học lệch, vững tư duy, chắc kĩ năng. Đây là ưu điểm rất rõ nét của hình thức thi trắc nghiệm.

Tuy hình thức thi thay đổi, thời gian thi được rút ngắn, nhưng do có sự chuẩn bị, chỉ đạo sớm từ Bộ nên học sinh không còn bỡ ngỡ với đề thi. Dự đoán phần lớn học sinh năm nay sẽ đạt 6 – 7; điểm 10 năm nay vẫn có nhưng sẽ ít.

Hoàng Thanh - Đức Hạnh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !