Đề thi môn Sinh học dài và quá khó!
Vừa mới rời khỏi phòng thi, em Trần Tuấn Hùng (học sinh trường THPT Đống Đa, Hà Nội) tâm sự: “Đề Sinh rất khó với các bạn không theo khối B và khó hơn nhiều so với các năm. Cá nhân em chắc chỉ được dưới 8 điểm”.
Các thí sinh rời khỏi phòng thi trong ngày thi cuối cùng bằng môn thi Sinh học. |
Em Trần Đình Hải (học sinh trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Đề thi môn Sinh học năm nay khá khó, thí sinh trung bình khó làm được trên 5 điểm. Không chỉ khó, đề Sinh còn quá dài so với chúng em tưởng tượng. Tuy đề Sinh có từ 80-90% là trong sách giáo khoa, nhưng rất khó với chúng em”.
Em Lê Thị Hồng trao đổi với PV Infonet. |
Cùng chung tâm trang như em Hải, thí sinh Lê Thị Hồng (học sinh trường Giáo dục Thường xuyên Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Làm xong môn Sinh rồi nhưng em chẳng biết mình được bao nhiêu điểm cả”.
Tại TP.HCM, điểm thi Đại học Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), thí sinh Thiên Lộc (THPT Gia Định) cho biết: “Em thi khối A nhưng có thi thêm môn Sinh. Em thấy đề cũng tương đương như đề thi thử của TPHCM, tuy nhiên mức độ phân loại của đề khá cao. Có khoảng 20 – 30% câu khó, thật sự khó, đều là dạng câu nâng cao. Em nghĩ em làm được khoảng 60%”.
Thí sinh Thái Hiền (THPT Gia Định) nhận xét: “Đề Sinh không quá khó nhưng tương đối dài, có một số câu đòi hỏi phải mất thời gian tính toán, tuy nhiên em nghĩ điều này cũng hợp lý. Ngoài Toán và Hóa, Sinh là môn quyết định cho những thí sinh thi khối B nên mức độ phân hóa cao cũng là điều dễ hiểu. Mặc dù em làm được hết 50 câu nhưng với những câu khó, em không dám chắc chắn có đúng hay không”.
Với mức độ được đánh giá là tương đương đề thi thử, đề Sinh học không làm khó các học sinh THPT nhưng lại quá sức đối với khối học sinh giáo dục thường xuyên. Nhiều thí sinh đến từ các trung tâm giáo dục thường xuyên đều cho rằng, đề quá khó và chỉ làm được khoảng 20 – 30%.
Giáo viên dạy Sinh: Điểm 10 là cực hiếm
Thầy Nguyễn Thành Công (giáo viên sinh trường THPT chuyên ĐH Sư phạm HN) nhận xét đề năm nay rất dài và tương đối khó, mang tính phân loại tốt cho mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển Đại học.
Theo đó, theo thầy Công đề thi được sắp xếp theo mức độ tăng dần của độ khó. Có nhiều câu hỏi đếm số phương án đúng/sai nên đòi hỏi học sinh phải tư duy nhanh nhạy, không bị rối trong xử lý kiến thức.
“Đề ra đúng theo ý đồ, phân hóa thí sinh rất tốt. 30 câu đầu, chỉ cần nắm chắc kiến thức sơ bộ sách giáo khoa là có thể đạt được. Mục tiêu thi tốt nghiệp rất rõ ràng, trong số 30 câu đầu này, cũng có 1 hoặc 2 câu với phương án nhiễu tinh vi, bẫy học sinh tốt. Do vậy, để đạt điểm 6 không khó”- thầy Công nhận định.
Theo thầy Công, với các học sinh giỏi, việc vượt qua 30 câu đầu tương đối nhanh, chỉ mất khoảng 35-40 phút. Với 10 câu tiếp theo, mức độ khó tăng dần, trong đó có 3 - 4 câu đòi hỏi xử lý tư duy tốt để vượt qua phương án gây nhiễu.
Tuy nhiên, với 10 câu cuối cùng là các câu bài tập từ mức trung bình đến khó, học sinh sẽ mất nhiều thời gian vào giải các bài toán này để đạt được điểm cao, đặc biệt là điểm cao tuyệt đối.
Thạc sĩ Nguyễn Quang Anh – Giáo viên trung tâm Hocmai.vn cho rằng đề thi hay và có tính phân loại tốt nhưng hơi dài. Nội dung bao quát kiến thức, tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12, chỉ có 1 số ít ở lớp 11. Đề thi đáp ứng được mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học cao đẳng.
Đề thi có nhiều 60% câu hỏi cơ bản, lý thuyết, học sinh trung bình, trung bình khá có thể làm tốt phần này. Bên cạnh đó, đề thi có tính đa dạng về hình thức hỏi, không theo lối mòn như các năm trước như có các câu hỏi lý thuyết, thực hành, các câu hỏi về kỹ năng quan sát….
Một số câu hỏi có tính phân loại cao yêu cầu học sinh phải có khả năng xử lí dữ liệu tốt bên cạnh việc nắm kiến thức cơ bản thì mới có thể làm được như câu hỏi về phả hệ, học sinh phải sử dụng kiến thức di truyền, di truyền quần thể. Một số câu chứa nhiều thông tin, học sinh dễ bị rối khi đọc lời dẫn nếu không lọc và phân loại tốt.
Đối với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt được 5-6 điểm, học sinh khá giỏi có thể đạt được 8-9 điểm, điểm 10 sẽ khá hiếm.