Đề thi gây bất ngờ, giáo viên nhận định về điểm thi năm nay

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi ĐH năm nay nhìn chung có tính phân loại cao, và phần nào tạo nên sự khác biệt bởi cấu trúc đề thi. Tuy nhiên, điều này cũng đã khiến không ít sĩ tử cảm thấy bất ngờ.

Đề thi gây bất ngờ, giáo viên nhận định về điểm thi năm nay - ảnh 1

Cấu trúc lạ khiến thí sinh bất ngờ

Đánh giá chung về đề thi ĐH năm nay, nhiều giáo viên cho rằng, việc đề thi của nhiều môn có sự thay đổi lớn khi bỏ hoàn toàn phần tự chọn, chỉ làm cùng một đề mà không có sự phân chia đã khiến nhiều thí sinh không khỏi ngỡ ngàng.

Nói về đề Toán khối A, thầy Nguyễn Cao Cường, giáo viên chuyên luyện thi môn Toán (Quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Cấu trúc đề thi năm nay khác hoàn toàn so với các năm trước là có không phần lựa chọn. 

Trước kia, phần lựa chọn riêng, thí sinh có thể chọn theo chương trình chuẩn hoặc nâng cao tùy theo những thế mạnh của mình. Nhưng năm nay đề thi ra chung các câu cho tất cả thí sinh, chứ không có sự lựa chọn nữa. Đây là điểm mới hoàn toàn, khiến thí sinh bất ngờ, không thuận lợi bởi  nhiều em đã quen với cấu trúc trước đây”.

Điều này cũng xảy ra ở môn Hóa học, khi cô Thu Hà, giáo viên dạy môn Hóa trường THPT Ngô Quyền (TP.HCM) cho biết, từ trước đến nay hầu như chưa giáo viên nào ra dạng bài tập giải phương trình cho thí sinh bằng hình ảnh như đề khối A năm nay. “Điều này rất lạ nên nhiều bạn học sinh hoang mang và ngơ ngác là điều dễ hiểu”, cô Hà nói.

Không chỉ đối với nhóm đề thi khối A mà ở khối C, cụ thể là môn Sử năm nay cũng đã có sự thay đổi về cấu trúc đề thi. Cô Hà Phương, giáo viên dạy Sử ở một trường THPT tại Nghệ An cho biết : “Đây là một đề thi hội tụ hai yếu tố hay và có tính lạ, vừa có tính phân loại học sinh. 

Tuy nhiên, cấu trúc đề thi năm nay đã có sự thay đổi khi đã bỏ hoàn toàn phần tự chọn, các thi sinh làm cùng một đề chung, không có sự phân chia giữa ban cơ bản và nâng cao như những năm trước. May là thí sinh đã được gặp cấu trúc này ở đợt thi tốt nghiệp THPT vừa rồi nên cũng phần nào bớt bị bỡ ngỡ”.

Có những câu quá dễ, câu lại quá khó

Điều này đã được thể hiện rõ khi nhiều thí sinh dự thi môn Toán khối D đã phải bật khóc khi vừa bước ra khỏi phòng thi vì đề khó, ngay cả các thí sinh ở các điểm trường mà chất lượng đầu vào thuộc top đầu như ĐH Ngoại thương,... Trong khi đó, ở đề thi môn Địa lý, nhiều thí sinh lại cho rằng đề thi đại học mà lại dễ hơn cả đề thi tốt nghiệp THPT. Thậm chí, trong cùng một đề cũng có hiện tượng này, lấy ví dụ ở đề thi môn Vật lý.

Nhận định về đề Lý, Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình, Trung tâm luyện thi đại học Khôi Nguyên (TP.HCM) nói: “Trong 50 câu thì có đến 20 câu quá dễ, thậm chí dễ hơn đề thi tốt nghiệp, tôi nghĩ không nên đưa vào đề thi đại học. Còn phần khó rơi vào phần điện. Nhìn chung đề thi khá chênh lệch, không cân đối. Có những phần rất dễ, nhưng có những phần qúa khó, không có sự phân loại học sinh rõ rệt. Đề thi sắp xếp không đồng nhất. Thậm chí có câu chỉ thích hợp cho học sinh thi học sinh giỏi quốc tế”.

Theo thầy Bình, câu số 38 mã đề 319, thuộc phần điện, hoàn toàn mới, trong khi thí sinh chỉ có hơn 1 phút để giải 1 câu, nên câu này không phù hợp cho đề thi đại học. Với việc toàn bộ 50 câu chỉ rơi vào chương trình chuẩn và không có câu nào trong nâng cao, sẽ là một thiệt thòi không nhỏ cho các học sinh học phần nâng cao.

Đánh giá về đề môn Toán khối A, thầy Nguyễn Tần Thường, giáo viên Toán trường THPT Marie Curie (Q.3-TP.HCM) nhận định, ở các câu hỏi từ 1 – 6 chỉ cần các em học ở mức trung bình là đã có thể kiếm được 5, 6 điểm.

Còn thầy Nguyễn Cao Cường (Hà Nội) cho rằng, việc đạt 5-6 điểm có thể dễ dàng nhưng từ 7 trở lên thực sự phải là những học sinh giỏi. “Với đề thi này và cách tính điểm sàn như mọi năm thì học sinh sẽ dễ dàng vượt qua mức điểm sàn với các điểm 5-6”, thầy Cường nói.

Ngược lại, lại có những đề thi ĐH được thí sinh cũng như các giáo viên đánh giá là rất dễ.  Cô Nguyễn Thị Bảo Linh, giáo viên môn Địa Lý trường THPT Lý Tự Trọng nhận định: “Phần lý thuyết của đề Địa năm nay không hề khó. Đặc biệt, phần về biển đảo nằm trong dòng thời sự nên học sinh ôn tập khá kĩ ngay từ khi thi tốt nghiệp THPT. Trong đề thi, cũng không có câu hỏi khó để phân loại học sinh”

Tương tự, ở đề thi môn Sinh học, cô Nguyễn Thị Ngọc Ngôn, Giáo viên môn Sinh học, Trung tâm Đào tạo Học sinh giỏi Khôi Nguyên cho rằng, với đề này học sinh ở mức độ khá có thể làm được hết phần lý thuyết. Phần bài tập ở mức độ dễ, chỉ cần học sinh có kỹ năng làm toán nhanh thì có thể làm bài tốt, không có câu hỏi khống chế giờ của thí sinh.

“Nhìn chung đề thi môn Sinh dễ và chưa có tính phân hóa cao. Chỉ có một vài câu hơi khó nhưng thí sinh khá giỏi có thể dễ dàng làm được các câu này”, cô Ngọc Ngôn chia sẻ.

Liên quan đến đề thi, tại buổi họp báo chiều ngày 10/7, sau 2 đợt thi tuyển sinh ĐH năm 2014, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GDĐT) cho biết: “Việc xây dựng đề thi đang dựa trên những quy trình khoa học, cụ thể là áp dụng, đáp ứng được thang bậc nhận thức theo mức độ từ thấp đến cao: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dung cao. 

Tùy vào mục đích của kỳ thi mà chúng ta có chất lượng câu hỏi ở mức nào đó. Khi đánh giá một đề, phải xem nó có kiểm tra được các thang bậc nhận thức của học sinh. Chúng ta không nên quá băn khoăn khi trong đề thi có những câu hỏi dễ, câu dễ là ở mức độ nhận thức là nhận biết. 

Với một kỳ thi cần độ phân hóa cao, cần tính chọn lọc thì cần thiết có những yếu tố như vậy”. 

Theo ông Trinh, quan trọng nhất là nội dung các câu hỏi có nằm trong chương trình phổ thông và các em đã được trang bị kiến thức liên quan hay chưa.

Thanh Hùng (tổng hợp)

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !