Đề tham khảo Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2017 “ít chất Văn”?

“Các câu hỏi của đề nghiêng về các vấn đề truyền thống, hầu như không đề cập đến các vấn đề mang tính thời sự. Đề thi ít “chất văn”, chưa khơi gợi được hứng thú làm bài của học sinh”, đó là nhận định của TS Phạm Hữu Cường về đề thi tham khảo lần này.

Ngày 14/5 Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố đề tham khảo, điều đáng lưu ý là đề tham khảo lần này có dạng như đề thi chính thức.

Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục có những đổi mới cơ bản, trừ môn Văn, tất cả các môn khác đều thi dưới hình thức trắc nghiệm.

Nhận định về đề thi Văn trong bộ đề tham khảo lần này của Bộ GD&ĐT, TS. Phạm Hữu Cường – Trung tâm luyện thi thầy Cường cho hay: “Trong đề thi minh họa công bố ngày 14/05/2017 của Bộ GD-ĐT, câu viết đoạn văn nghị luận xã hội khá hay, có thể coi là câu hay nhất trong đề, đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ thực sự.

Câu hỏi này cũng có ý nghĩa thiết thực với tuổi trẻ, vì nhiều bạn trẻ hiện nay không tìm thấy niềm đam mê thực sự của chính mình.

Câu nghị luận văn học là câu gây thất vọng nhất trong đề. Bởi hai ý kiến cần bình luận trong đề khá đơn giản, chưa khái quát được nét đặc sắc của nhân vật. Cách dùng từ “đầy khao khát” để nói về Tràng trong tác phẩm “Vợ nhặt” chưa thực cụ thể và chính xác”.

Đề tham khảo Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2017 “ít chất Văn”? - ảnh 1

TS. Phạm Hữu Cường – Trung tâm luyện thi thầy Cường

TS. Phạm Hữu Cường cũng cho biết thêm: “Ở phần Đọc hiểu, ngữ liệu trong đề thi đảm bảo được yêu cầu của một văn bản đọc hiểu nhưng không đặc sắc. So với các đề trước, đề thi tham khảo không còn đề cập đến việc nhận biết phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận… mà yêu cầu nhận biết cách trình bày ý trong đoạn văn.

Câu 1, câu 2 của phần Đọc hiểu khá đơn giản, học sinh lực học yếu cũng trả lời được. Câu 3 và câu 4 ít nhiều đòi hỏi học sinh phải có suy nghĩ riêng nên có khả năng phân hoá trình độ thí sinh hơn.

Nhìn chung, đề thi tham khảo công bố ngày 14/05/2017 của Bộ GD-ĐT có cấu trúc và thời gian làm bài tương tự đề minh hoạ và đề thi thử nghiệm. Kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình Ngữ văn 12.

Tuy nhiên, ngữ liệu đọc hiểu và câu viết đoạn văn nghị luận xã hội hoàn toàn nằm ngoài chương trình sách giáo khoa và học sinh cần sử dụng cả các kiến thức đã học từ chương trình Trung học cơ sở.

 Đề thi kiểm tra tương đối toàn diện kiến thức và kĩ năng Làm văn – Tiếng Việt cuả học sinh. Đề thi cũng đảm bảo được yêu cầu xét tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học.

Mức độ phân hoá thí sinh của đề thi chưa cao. Các câu hỏi nghiêng về các vấn đề truyền thống, hầu như không đề cập đến các vấn đề mang tính thời sự. Đề thi ít “chất văn”, chưa khơi gợi được hứng thú làm bài của học sinh”.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Đang cập nhật dữ liệu !