Đề Sử: Hội tụ đủ hai yếu tố hay và lạ!
Ghi nhận của PV Infonet tại điểm thi Học viện hành chính Quốc gia, thí sinh Chu Văn Hồ (THPT Trần Hưng Đạo) cho biết: “Theo em, đề năm nay khó nhất là câu 1 và 2. Em đã dự đoán đề rơi vào biển Đông vì có tính thời sự nên đã đầu tư tư tìm hiểu nhưng tiếc rằng đề lại không ra phần đấy. Đề khá khó và chắc em chỉ được khoảng 5 đến 6 điểm”.
Em Lê Thị Thùy Linh cũng cho rằng câu 1 và 2 đề Sử năm nay là khó nhất. “Đề này khó hơn năm ngoái, đây là một đề thi rộng, yêu cầu kiến thức tổng hợp của học sinh chứ không phải học thuộc căn bản là có thể làm được. Em đã phải dùng hết thời gian làm bài quy định nhưng chắc cũng chỉ được khoảng 40% bài thi”, Linh buồn bã.
Tại điểm trường ĐH Luật Hà Nội, em Đào Thị Hồng Hạnh (THPT Dân tộc nội trú Tuyên Quang) cũng tỏ ra không mấy khả quan về bài thi của mình. “Em cảm giác khó hơn năm ngoái, đặc biệt đề Sử năm nay, ở phần lịch sử thế giới, yêu cầu học sinh có khả năng tổng hợp chứ không chỉ nhắc đến riêng một phần nào đấy như ở các năm trước. Em chỉ làm được 60% bài thi thôi”, Hạnh chia sẻ.
Trao đổi với PV Infonet, cô Hà Phương, giáo viên dạy Sử ở một trường THPT tại Nghệ An cho rằng, đây là một đề thi hội tụ hai yếu tố hay và có tính lạ, vừa có tính phân loại học sinh.
Cụ thể, cấu trúc đề thi năm nay đã có sự thay đổi khi đã bỏ hoàn toàn phần tự chọn, các thi sinh làm cùng một đề chung, không có sự phân chia giữa ban cơ bản và nâng cao như những năm trước.
Tuy nhiên, theo cô Phương, sự thay đổi này cũng sẽ không làm thí sinh cảm thấy quá bất ngờ. Bởi trước đó, ở đề thi tốt nghiệp THPT cũng đã điều chỉnh theo hướng này. “Việc phân bố điểm giữa các câu vẫn không khác so với những năm trước, nhưng về mặt nội dung, năm nay hướng tới liên hệ thực tiễn và vận dụng kiến thức nhiều hơn”, cô Phương nói.
Riêng về câu 1 mà nhiều học sinh cho là khó, cô Phương cho rằng câu 1 nếu không đọc kỹ đề thì không thể làm tốt được, bởi câu này yêu cầu năng lực suy đoán, hệ thống hóa kiến thức của học sinh, ngoài ra học sinh có thể bày tỏ quan điểm của mình theo hướng gợi mở.
“Theo tôi, cần nêu được 3 sự kiện in đậm dấu ấn Việt Nam là Cách mạng tháng 8/1945 thành công, kháng chiến chống Pháp và Kháng chiến chống Mỹ thắng lợi. Ngoài ra, câu 2 dù hỏi kiến thức cơ bản nhưng lại có ý nghĩa thời sự, định hướng học sinh về tư tưởng giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp hòa bình, tinh thần yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam, nhưng vẫn kiên quyết đến cùng để bảo vệ độc lập, tự do.
Học sinh có thể liên hệ đến cách xử lý của dân tộc ta lúc này, khi mà Trung Quốc có những hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo nước nhà”, cô Phương chia sẻ.
Đối với câu 4, theo cô Phương, nét mới của đề thi năm nay là yêu cầu học sinh rút ra nội dung lịch sử từ những dữ liệu sự kiện cho sẵn, không nặng về học thuộc, tái hiện kiến thức. Mặt khác còn có tính gợi mở, đòi hỏi khả năng vận dụng thực tiễn của học sinh đối với bối cảnh khu vực hiện nay.
Theo báo cáo nhanh của Bộ GDĐT về ngày thi thứ nhất ĐH đợt 2, cả nước có 98 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 27; cảnh cáo: 2; đình chỉ: 69); có 5 thí sinh đến muộn không được dự thi.