Để hàng Việt bám rễ
Theo thống kê của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, sau ba năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Vĩnh Phúc đã tổ chức được 12 phiên chợ bán hàng Việt trên địa bàn các huyện, thành, thị với 684 gian hàng, thu hút 88.600 lượt khách tham quan mua sắm, cho doanh thu đạt khoảng 19 tỷ đồng. Đã có chín điểm bán hàng lưu động, thu hút khoảng 14.600 người tham gia với doanh thu đạt khoảng 2,85 tỷ đồng. Các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, các điểm bán hàng bao gồm sữa, thuốc tân dược, hóa mỹ phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản, văn phòng phẩm…
Theo ông Nguyễn Thế Trường – Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam đang được ngày càng nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng như hàng dệt may, nguyên vật liệu xây dựng, ô tô, xe máy… Khuynh hướng chọn hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập đã tăng từ 23% năm 2010 lên 83% năm 2012.
Sự gia tăng doanh số của công ty CP Dược phẩm Vĩnh Phúc (VINPHACO) là minh họa rõ nét nhất khi đã biết kết hợp với các DN dược có uy tín trong nước triển khai bán hàng, giới thiệu sản phẩm đến các bệnh viện, cơ sở điều trị và người dân tại địa bàn Vĩnh Phúc. Năm 2009, doanh số bán hàng do các DN trong nước sản xuất trên tổng số chỉ chiếm 47% thì đến năm 2011, con số này đã là 52%.
Những phiên chợ đưa hàng về nông thôn còn giúp người dân được tiếp cận với hàng hóa chất lượng với giá cả phải chăng. Lãnh đạo huyện Tam Đảo cho biết, người dân Tam Đảo còn nghèo, yêu cầu tiêu dùng không cao, nên giá cả hàng Việt rất phù hợp. Tuy nhiên, do hệ thống chợ để giao lưu hàng hóa còn khó khăn, không có trung tâm thương mại, các chợ chưa có sự kết nối với nhau, đường giao thông còn khó khăn nên người dân khó tiếp cận với hàng hóa Việt. Huyện đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại – Sở Công Thương tỉnh, UBND xã tổ chức bốn hội chợ ở xã Hợp Châu, Đạo Trù, sáu điểm bán hàng ở các chợ truyền thống Tam Quan, Hợp Châu, Đạo Trù, Minh Quang…
Tay “khệ nệ” ôm túi hàng lớn trong một buổi bán hàng lưu động, chị Phương (Tam Quan – Tam Đảo) chia sẻ: “Là công nhân, thu nhập không cao, tôi thường sử dụng các mặt hàng sản xuất trong nước do giá cả phải chăng. Tuy nhiên, dù ở chợ cũng có bán hàng Việt nhưng không thể có nhiều loại hàng từ sữa, nước mắm, quần áo đến thuốc… như ở các hội chợ hay các đợt bán hàng lưu động như thế này”. Với bốn hội chợ, sáu điểm bán hàng lưu động cùng 178 gian hàng, 80 DN tham gia, thu hút hơn 5.000 lượt mua sắm, tăng doanh thu cho các đơn vị hơn 3,2 tỷ đồng. Siêu thị Coop Mart Vĩnh Phúc đã đạt doanh thu 800 triệu đồng sau 10 đợt bán hàng lưu động.
Dù đã gặt hái được khá nhiều thành công, nhưng theo đánh giá của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc, việc đưa hàng Việt vào chợ truyền thống cần được quan tâm hơn nữa, bởi hàng hóa nước ngoài, hàng nhập lậu, không có xuất xứ rõ ràng vẫn đang chiếm ưu thế. Người tiêu dùng chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với những sản phẩm nội chính là do các DN chưa quan tâm xây dựng mối liên kết với cơ quan quản lý chợ, quản lý thị trường và bà con tiểu thương ở các chợ để tạo dựng kênh phân phối, sắp xếp hàng hóa và bố trí ngành hàng. Các tiểu thương ở chợ cũng chưa thật quan tâm đến việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam cho người tiêu dùng.
Sau thành công của những chuyến đưa hàng về nông thôn ở Vĩnh Phúc cho thấy nhu cầu tiêu dùng hàng Việt tại các vùng quê là rất lớn. Vấn đề còn lại là làm sao để hàng Việt ngày càng thâm nhập và bám rễ sâu hơn nữa.
Nguyên Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, tiến sĩ Hoàng Thọ Xuân cho rằng: “Hệ thống phân phối hàng hóa thông qua các cửa hàng mậu dịch quốc doanh trước kia đã tạo dựng được niềm tin trong dân. Người dân nông thôn vẫn tin tưởng vào Nhà nước. Vì vậy, chúng ta nên khôi phục lại mô hình này”. Bên cạnh đó, tiến sĩ Hoàng Thọ Xuân lưu ý thêm: “Muốn làm gì, nói giời nói đất gì, nhưng trước hết hàng làm ra phải tốt. Ngoài ra, cái mà người Việt Nam ta hiện quan tâm nhất là giá cả cũng phải phù hợp”.