Để hàng Việt bám rễ

Theo chuyên gia, các nhà phân phối cần tìm cách đưa được hàng hóa Việt Nam “cắm rễ sâu hơn” vào các chợ quê truyền thống.

Theo thống kê của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, sau ba năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Vĩnh Phúc đã tổ chức được 12 phiên chợ bán hàng Việt trên địa bàn các huyện, thành, thị với 684 gian hàng, thu hút 88.600 lượt khách tham quan mua sắm, cho doanh thu đạt khoảng 19 tỷ đồng. Đã có chín điểm bán hàng lưu động, thu hút khoảng 14.600 người tham gia với doanh thu đạt khoảng 2,85 tỷ đồng. Các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, các điểm bán hàng bao gồm sữa, thuốc tân dược, hóa mỹ phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản, văn phòng phẩm…

Theo ông Nguyễn Thế Trường – Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam đang được ngày càng nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng như hàng dệt may, nguyên vật liệu xây dựng, ô tô, xe máy… Khuynh hướng chọn hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập đã tăng từ 23% năm 2010 lên 83% năm 2012.

Sự gia tăng doanh số của công ty CP Dược phẩm Vĩnh Phúc (VINPHACO) là minh họa rõ nét nhất khi đã biết kết hợp với các DN dược có uy tín trong nước triển khai bán hàng, giới thiệu sản phẩm đến các bệnh viện, cơ sở điều trị và người dân tại địa bàn Vĩnh Phúc. Năm 2009, doanh số bán hàng do các DN trong nước sản xuất trên tổng số chỉ chiếm 47% thì đến năm 2011, con số này đã là 52%.

Những phiên chợ đưa hàng về nông thôn còn giúp người dân được tiếp cận với hàng hóa chất lượng với giá cả phải chăng. Lãnh đạo huyện Tam Đảo cho biết, người dân Tam Đảo còn nghèo, yêu cầu tiêu dùng không cao, nên giá cả hàng Việt rất phù hợp. Tuy nhiên, do hệ thống chợ để giao lưu hàng hóa còn khó khăn, không có trung tâm thương mại, các chợ chưa có sự kết nối với nhau, đường giao thông còn khó khăn nên người dân khó tiếp cận với hàng hóa Việt. Huyện đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại – Sở Công Thương tỉnh, UBND xã tổ chức bốn hội chợ ở xã Hợp Châu, Đạo Trù, sáu điểm bán hàng ở các chợ truyền thống Tam Quan, Hợp Châu, Đạo Trù, Minh Quang…

Tay “khệ nệ” ôm túi hàng lớn trong một buổi bán hàng lưu động, chị Phương (Tam Quan – Tam Đảo) chia sẻ: “Là công nhân, thu nhập không cao, tôi thường sử dụng các mặt hàng sản xuất trong nước do giá cả phải chăng. Tuy nhiên, dù ở chợ cũng có bán hàng Việt nhưng không thể có nhiều loại hàng từ sữa, nước mắm, quần áo đến thuốc… như ở các hội chợ hay các đợt bán hàng lưu động như thế này”. Với bốn hội chợ, sáu điểm bán hàng lưu động cùng 178 gian hàng, 80 DN tham gia, thu hút hơn 5.000 lượt mua sắm, tăng doanh thu cho các đơn vị hơn 3,2 tỷ đồng. Siêu thị Coop Mart Vĩnh Phúc đã đạt doanh thu 800 triệu đồng sau 10 đợt bán hàng lưu động.

Dù đã gặt hái được khá nhiều thành công, nhưng theo đánh giá của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc, việc đưa hàng Việt vào chợ truyền thống cần được quan tâm hơn nữa, bởi hàng hóa nước ngoài, hàng nhập lậu, không có xuất xứ rõ ràng vẫn đang chiếm ưu thế. Người tiêu dùng chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với những sản phẩm nội chính là do các DN chưa quan tâm xây dựng mối liên kết với cơ quan quản lý chợ, quản lý thị trường và bà con tiểu thương ở các chợ để tạo dựng kênh phân phối, sắp xếp hàng hóa và bố trí ngành hàng. Các tiểu thương ở chợ cũng chưa thật quan tâm đến việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam cho người tiêu dùng.

Sau thành công của những chuyến đưa hàng về nông thôn ở Vĩnh Phúc cho thấy nhu cầu tiêu dùng hàng Việt tại các vùng quê là rất lớn. Vấn đề còn lại là làm sao để hàng Việt ngày càng thâm nhập và bám rễ sâu hơn nữa.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, tiến sĩ Hoàng Thọ Xuân cho rằng: “Hệ thống phân phối hàng hóa thông qua các cửa hàng mậu dịch quốc doanh trước kia đã tạo dựng được niềm tin trong dân. Người dân nông thôn vẫn tin tưởng vào Nhà nước. Vì vậy, chúng ta nên khôi phục lại mô hình này”. Bên cạnh đó, tiến sĩ Hoàng Thọ Xuân lưu ý thêm: “Muốn làm gì, nói giời nói đất gì, nhưng trước hết hàng làm ra phải tốt. Ngoài ra, cái mà người Việt Nam ta hiện quan tâm nhất là giá cả cũng phải phù hợp”.

Hà Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !